Xem thêm

Bệnh hậu sản: Cách chăm sóc và dinh dưỡng sau sinh để tránh bệnh

Sau quá trình sinh con, cơ thể người mẹ trở nên yếu đuối cả về thể chất và tinh thần. Việc chăm sóc đầy đủ và khoa học là yếu tố quan trọng để tránh...

Sau quá trình sinh con, cơ thể người mẹ trở nên yếu đuối cả về thể chất và tinh thần. Việc chăm sóc đầy đủ và khoa học là yếu tố quan trọng để tránh các bệnh hậu sản. Đảm bảo một chế độ ăn uống khoa học và thời gian nghỉ ngơi hợp lý là biện pháp duy nhất giúp người mẹ tránh được những tác động xấu đến sức khỏe.

Cảnh báo bệnh hậu sản sau sinh

Hậu sản là giai đoạn sau khi sinh mà người mẹ cần được chăm sóc đặc biệt về cả thể chất và tinh thần để hồi phục sức khỏe và tích lũy năng lượng để nuôi con. Thời gian cần thiết để hồi phục sức khỏe có thể từ 6 tuần (theo y học phương tây) đến 3 tháng (theo y học phương đông).

Nếu không được chăm sóc đầy đủ trong thời kỳ hậu sản, người mẹ rất dễ mắc phải các bệnh hậu sản như lên máu hậu sản, nhiễm khuẩn, băng huyết, sản giật, bế sản dịch, cơn đau, táo bón - trĩ, xuất huyết muộn và trầm cảm. Những bệnh này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ và em bé.

Phụ nữ sau sinh cần tránh ăn những thực phẩm gì?

Sau khi sinh, người mẹ nên tránh ăn những thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé. Đây bao gồm:

Tránh thực phẩm cay

Thực phẩm cay không có lợi cho đường ruột của mẹ, đặc biệt là làm giảm cảm giác ngon của sữa mẹ khiến trẻ bỏ bú. Nó cũng có thể gây táo bón và bệnh trĩ sau khi sinh.

Tránh đồ uống có cồn và caffein

Caffein có thể làm cho bé trở nên cáu kỉnh và mất ngủ. Trong thời gian mẹ phải thức đêm chăm con, sử dụng nhiều caffein sẽ dẫn đến thiếu ngủ và có hại cho sức khỏe. Đồ uống có cồn như rượu, bia cũng ảnh hưởng đến sự sản xuất sữa và không tốt cho sự phát triển của bé khi đang bú mẹ.

Tránh đồ ăn có hàm lượng thủy ngân cao

Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập, cá thu vua và cá ngói không tốt cho sự phát triển của não bộ của bé.

Tránh đồ ăn lạnh

Đồ ăn và đồ uống lạnh có thể gây hại cho răng và tiêu hóa của mẹ sau sinh. Ngoài ra, tiêu thụ đồ lạnh ngay sau khi sinh cũng có thể làm kéo dài cơn đau của mẹ.

Tránh các loại đồ ăn chưa chín

Các loại thực phẩm chưa chín tăng nguy cơ ngộ độc và rối loạn tiêu hóa của mẹ, có thể ảnh hưởng đến bé khi bú sữa mẹ.

Tránh các loại đồ ăn, uống có vị chua và có ga

Các loại trái cây, đồ uống có vị chua và đồ uống có ga không có lợi cho tiêu hóa và sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài ra, mẹ nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, uống đủ nước, và hạn chế đồ ăn vặt để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh sau sinh.

Dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ sau sinh

Sau sinh, phụ nữ cần bổ sung các loại thực phẩm thích hợp để đảm bảo sức khỏe và cho con bú. Một số thực phẩm và dưỡng chất cần thiết bao gồm:

  • Hạt lúa mì, gạo, yến mạch, bột ngô, lúa mạch và các loại ngũ cốc khác giàu axit folic và chất sắt.
  • Rau xanh như bông cải xanh và rau bina chứa nhiều vitamin A, canxi và chất xơ.
  • Trái cây tươi, trái cây đóng hộp hoặc khô để tăng sức đề kháng.
  • Sữa, sữa chua và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều protein.
  • Cá hồi giàu DHA, giúp phát triển hệ thần kinh của bé.
  • Thịt, đậu, cá và các loại hạt giàu protein.
  • Nước để ngăn ngừa mất nước và sản xuất sữa dồi dào.

Ngoài ra, một số phương pháp dân gian như chườm bụng bằng hỗn hợp gừng, muối và ngải cứu hoặc lau cơ thể bằng rượu gừng nghệ cũng có thể giúp phục hồi sức khỏe sau sinh.

Để có chế độ ăn uống hợp lý sau sinh, phụ nữ nên tư vấn với các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ.

1