Xem thêm

Cách làm sữa chua tại nhà – Những điều nên làm và nên tránh

Sữa chua tự làm không chỉ thơm ngon mà còn đảm bảo an toàn về chất lượng. Trong loạt bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm sữa chua tại nhà với nhiều...

Sữa chua tự làm không chỉ thơm ngon mà còn đảm bảo an toàn về chất lượng. Trong loạt bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm sữa chua tại nhà với nhiều công thức độc đáo và cách khắc phục các vấn đề thường gặp như sữa chua bị nhớt, không đông, hay tách nước. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở từng bước dưới đây:

Chuẩn bị và tiệt trùng dụng cụ

Luôn quan trọng khi làm sữa chua là tiệt trùng dụng cụ. Bạn có thể ngâm chúng trong nước sôi khoảng 30 giây hoặc sử dụng lò nướng để khô hoàn toàn. Điều này giúp đảm bảo rằng các dụng cụ không bị ô nhiễm vi khuẩn và đảm bảo sữa chua không bị hỏng.

Chuẩn bị sữa và men

Lựa chọn loại sữa yêu thích của bạn và đun sữa đến khoảng 80-85 độ C, sau đó để nguội về 38-43 độ C. Sữa có hàm lượng protein cao và chất béo nhiều sẽ cho sữa chua đặc hơn. Đun sữa giúp tổ chức Protein tốt hơn, diệt vi khuẩn có hại và hạn chế tách nước.

Quan trọng là dùng ít men để có sữa chua đậm đặc. Tỉ lệ men so với sữa có thể từ 1/20-1/15 (tối đa 60ml men cho 1 lít sữa). Nhớ là không nhiều men sẽ làm sữa chua nhớt và dễ tách nước.

Trộn men với sữa

Trộn nhẹ nhàng men với sữa để không làm yếu hoạt động của men. Trộn đều men với sữa để tránh hiện tượng men vón cục.

Ủ sữa chua

Ủ sữa chua ở nhiệt độ phù hợp từ 32-48 độ C. Đừng ủ với nhiệt độ quá cao vì men sẽ chết. Đồng thời, không nên di chuyển hoặc lắc mạnh hũ sữa trong quá trình ủ.

Làm lạnh sữa chua sau khi ủ

Làm lạnh sữa chua giúp quá trình lên men chậm lại và giữ cho sữa không bị chua quá. Bạn có thể bảo quản sữa chua trong tủ lạnh từ 2-3 tuần.

Đây là các bước chính trong cách làm sữa chua tại nhà. Rất đơn giản, phải không nào? Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích trong bài viết này. Hãy cùng theo dõi các phần tiếp theo để khám phá thêm nhiều công thức sữa chua thú vị và các vấn đề thường gặp khi làm sữa chua.

1