Xem thêm

Cá Hường (Cá Đổng): Kỳ vọng từ loại cá hảo hạng

Cá Đổng, còn được gọi là Cá Đổng Mướt, Cá Đổng Cát hoặc Cá Hường Biển, với tên khoa học là Nemipterus furcosus, là một loài cá biển thuộc bộ cá vược, lớp cá vây...

Cá Đổng, còn được gọi là Cá Đổng Mướt, Cá Đổng Cát hoặc Cá Hường Biển, với tên khoa học là Nemipterus furcosus, là một loài cá biển thuộc bộ cá vược, lớp cá vây tia. Loài này phân bố rộng rãi ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, được đánh giá có giá trị kinh tế cao và thuộc hàng cá được khai thác quanh năm.

Đặc điểm nổi bật của Cá Đổng

Cá Đổng có kích thước trung bình từ 15 - 20 cm, thân dài và mình dẹp, được bao bọc bởi lớp vảy ngoài có màu hồng và trắng bạc óng ánh. Một đặc điểm đặc trưng của loài này là hai đường sọc vàng chạy dọc thân từ sau đầu đến cuối vây đuôi. Vây ngực và vây lưng của Cá Đổng có màu trắng, viền được tô điểm bằng màu vàng đỏ, trong khi vây đuôi có màu hồng tươi.

Ở phần hàm trên, Cá Đổng sở hữu 4-5 cặp răng nhỏ. Loại thức ăn chính của Cá Đổng thường là các sinh vật phù du, cũng như các loại cá và mực nhỏ.

Ăn thịt Cá Đổng - Món ngon biển

Cá Đổng có thịt trắng nõn, thơm ngon và có hương vị độc đáo. Thịt của loài cá này thường được chế biến thành các món nướng, chiên hoặc nấu ngót. Dù hình dạng và phong cách chế biến món ăn giống như cá hường, thịt của Cá Đổng lại có hương vị tuyệt vời hơn.

Cá Đổng thường sống trong các khu vực có rạn san hô ở độ sâu từ 8 đến 110m, thường tìm thấy ở đáy cát và bùn, và cũng có thể trú ẩn ở các cửa sông. Thức ăn chính của Cá Đổng là động vật giáp xác và cá nhỏ.

Món ăn từ Cá Đổng đa dạng và hấp dẫn. Hãy cùng khám phá một số món chế biến từ loại cá này:

1. Món cá đổng kho ngọt:

Chuẩn bị cá Đổng bằng cách chặt vây, lột vảy, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, đun sôi nước trong nồi trên bếp và thêm vào một số lát cà chua chín, lát ớt cay cùng với thơm thái mỏng. Nêm gia vị cho vừa ăn và thêm ít rau thơm thái nhỏ. Khi món cá Đổng kho ngọt thơm ngon đã chín, hãy cùng gia đình thưởng thức.

2. Cách chế biến món cá Đổng chiên sả ớt:

Rửa sạch cá Đổng và dùng dao khứa một số đường xiên sâu vào thịt cá. Băm sả và ớt cho nhuyễn, thêm chút muối và ít đường ngọt. Xát đều hỗn hợp sả ớt lên cá, đặc biệt vào các khoảng thịt bị khứa. Sau đó, đun nóng nửa chén dầu ăn trong chảo và cho cá vào chiên cho đến khi cá trở nên vàng ươm và thơm mùi sả. Cuối cùng, trải nghiệm món cá chiên sả ớt thơm ngon cùng với tô nước mắm ớt, tỏi và chanh.

Cá Hường (Cá Đổng) Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Dù cách chế biến đơn giản, nhưng món ăn từ Cá Đổng vẫn đảm bảo mang đến hương vị tuyệt hảo. Thịt cá ngọt, hương sả thơm và cay xè ớt sẽ khiến bạn thích thú. Đừng quên thưởng thức món ngon này cùng rau sống và rau thơm tươi mát.

Cá Đổng, loại cá hảo hạng với thịt trắng, thơm ngon và đa dạng cách chế biến. Hãy cùng khám phá sức hấp dẫn của loại cá này và trổ tài nấu nướng tại nhà để thưởng thức những món ăn biển tuyệt hảo!

1