Xem thêm

Bột gạo lọc: Một nguyên liệu tuyệt vời để tạo nên những món ngon

Bạn có biết gì về bột gạo lọc? Đó là một nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn ngon hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết bột...

Bạn có biết gì về bột gạo lọc? Đó là một nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn ngon hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết bột gạo lọc là gì và cách sử dụng nó một cách phù hợp. Thay vì mua các loại bánh đã được làm sẵn ở ngoài hàng, tại sao bạn không tự tay chế biến những món bánh từ bột gạo lọc để thưởng thức cùng gia đình? Hãy cùng tìm hiểu bột gạo lọc là gì và 5 món ngon làm từ loại bột này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bột gạo lọc là gì?

Bột gạo lọc, hay còn được gọi là rice starch (tinh bột gạo) trong tiếng Anh, là một loại bột được tạo ra từ việc xay mịn những hạt gạo sau khi ngâm, nghiền, xay nát thành bột. Bột gạo lọc có màu trắng, vị trung tính, khi hòa với nước tạo thành dạng gel trong, ít dính. Bột gạo lọc có thể được sử dụng thay thế cho bột mì trong một số công thức nấu ăn. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng trong chế biến các món ăn như bánh canh, bánh bò, bánh đậu xanh, bánh xèo, bún gạo, bánh cuốn hay bánh khoái,...

Bột gạo lọc được sử dụng để chế biến các loại bánh Bột gạo lọc được sử dụng để chế biến các loại bánh

1.1 Quy trình làm ra bột gạo lọc

Quá trình sản xuất bột gạo lọc gồm các bước sau:

Bước 1: Ngâm gạo tẻ với nước qua đêm để gạo mềm và dễ xay hơn.

Bước 2: Xay nhuyễn gạo đã ngâm. Quá trình xay sẽ giúp giải phóng tinh bột có bên trong hạt gạo, tạo thành dạng bột đồng nhất.

Bước 3: Khuấy đều bột gạo đã xay nhuyễn để loại bỏ các tạp chất nhẹ còn lẫn trong gạo.

Bước 4: Tách bột ra khỏi nước bằng phương pháp lắng gạn hoặc ly tâm.

Bước 5: Chia khối bột thành các phần đều nhau và bọc lại bằng vải.

Bước 6: Phơi hoặc sấy bột ở điều kiện tối đa 15% ẩm trong khoảng 4 - 6 tiếng. Sau đó, bột gạo lọc đã được phơi khô có thể đóng gói, bảo quản hoặc nghiền mịn để sử dụng.

1.2 Bột gạo lọc khác với gạo tẻ và bột nếp như thế nào?

Khác với bột gạo lọc, bột gạo tẻ được xay từ hạt gạo tẻ mà không cần phải trải qua thời gian ngâm và chắt lọc. Bột gạo tẻ có màu trắng đục và hơi sẫm màu hơn bột gạo lọc. Khi hòa với nước, bột gạo tẻ tạo thành hỗn hợp đục màu và có độ dính hơn.

Bột nếp thì được làm từ gạo nếp, còn được gọi là gạo sáp. Gạo nếp thường được dùng để chế biến các món xôi, chè, bánh chưng, bánh tét,... Trong gạo nếp có chất amylopectin, có khả năng tạo ra độ dính, dai và dẻo cho thành phẩm bột. Bột nếp có màu trắng tự nhiên giống như gạo nếp.

Bột gạo tẻ có màu trắng đục khác với màu trắng tinh của bột gạo lọc Bột gạo tẻ có màu trắng đục khác với màu trắng tinh của bột gạo lọc

2. Các món ngon làm từ bột gạo lọc

2.1 Bánh cuốn

Bánh cuốn là một loại bánh làm từ bột gạo hấp, tráng mỏng, cuộn tròn và bên trong độn thêm nhân rau hoặc thịt. Món bánh này thường được dùng trong các bữa sáng của người Việt. Bột gạo lọc thường được sử dụng kết hợp với bột gạo tẻ để làm bánh cuốn. Phần nhân bánh thường được làm từ hành hoa và thịt băm. Bánh cuốn có vị thanh nhẹ của bột gạo lọc và thơm phức mùi mỡ hành, thịt băm. Bạn có thể ăn kèm với rau thơm, chả lụa, chả mực để tăng thêm vị ngon.

Bánh cuốn là bữa ăn sáng quen thuộc của người Việt Bánh cuốn là bữa ăn sáng quen thuộc của người Việt

2.2 Bánh bò rễ tre

Bánh bò rễ tre là một món ăn nổi tiếng của Tây Nam Bộ. Món này được làm từ các nguyên liệu đơn giản như bột gạo lọc, đường thốt nốt, men rượu,... Bánh bò rễ tre hấp dẫn người vì vỏ bánh vàng nâu và hương vị béo ngọt của nước cốt dừa và đường thốt nốt. Bánh có vị ngọt dịu, hơi chua nhẹ và dai dai, hòa quyện với nước cốt dừa béo béo. Đây là món bánh điểm tâm, tráng miệng quen thuộc, được ưa chuộng rộng rãi ở nhiều nơi.

2.3 Bánh bèo

Bánh bèo, một món ăn ngon từ miền Trung, làm từ bột gạo lọc với nhân là tôm xay nhuyễn, thường ăn kèm với nước chấm chua ngọt. Món bánh này có hình dạng mỏng tròn giống như lá của cây bèo. Bạn có thể ăn kèm với tóp mỡ chiên hoặc bánh mì chiên giòn để tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn. Tùy vào từng vùng, mà người chế biến có những cách thêm bớt các nguyên liệu khác nhau sao cho phù hợp. Ví dụ ở Sài Gòn, bánh bèo thường được ăn kèm với đậu xanh, đồ chua và có thể dùng chung với các loại bánh khác như bánh đúc, bánh ít, bánh bột lọc,...

Bánh bèo là món ăn được rất nhiều người ưa thích Bánh bèo là món ăn được rất nhiều người ưa thích

2.4 Bánh xèo

Bánh xèo có lớp vỏ ngoài làm từ bột gạo lọc và bên trong có nhân là tôm, thịt,... Bánh xèo được rán màu vàng, đúc thành hình tròn hoặc gấp lại thành hình bán nguyệt tùy theo từng địa phương tại Việt Nam. Bánh xèo có vỏ bánh mỏng, giòn rụm và có màu vàng bắt mắt. Bạn có thể ăn kèm với rau bẹ rộng, các loại rau sống và dùng nước chấm tùy theo vùng miền.

2.5 Bánh giò

Bánh giò có lẽ là món ăn sáng quen thuộc của nhiều người Việt. Món bánh này được làm bằng bột gạo lọc, bột năng hòa với nước xương hầm và nhân làm từ thịt nạc vai, mộc nhĩ, trứng cút, hành tím khô và các gia vị khác. Bánh giò có lớp vỏ mềm mịn, béo ngậy của bột gạo lọc kết hợp với nhân béo mặn từ trứng cút, nấm mèo, thịt băm đậm đà. Món bánh này có thể ăn kèm với chả lụa, xúc xích, dưa leo hoặc tương ớt tùy vào sở thích của bạn.

Bánh giò có lớp vỏ mềm, thơm cùng nhân bên trong béo đậm đà Bánh giò có lớp vỏ mềm, thơm cùng nhân bên trong béo đậm đà

3. Lưu ý khi làm bánh với bột gạo lọc

Khi chọn mua bột gạo lọc, bạn cần lưu ý chọn bột không có màu sắc lạ, khác thường hoặc có dấu hiệu đã bị nấm mốc, mối mọt. Bột gạo lọc nên có cảm giác mịn khi sờ vào. Hãy chọn loại bột gạo lọc có màu sắc tươi mới, có nhãn hiệu và được đóng gói cẩn thận tại cửa hàng uy tín. Tránh mua những loại bột đóng thành từng bao lớn, bày bán tràn lan mà không rõ nguồn gốc, vì những loại bột này dễ bị mọt hoặc bị xâm nhập bởi côn trùng, vi khuẩn, gây hư hỏng bột gạo.

Khi sử dụng bột gạo lọc để làm bánh, nếu bạn muốn bột mịn dẻo hơn, có thể thêm 1/2 thìa muối ăn vào hỗn hợp bột. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trộn bột gạo lọc với các loại bột khác để giảm độ cứng của bột khi chế biến.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về bột gạo lọc là gì và có thể tự tin trổ tài làm những món ăn ngon cho gia đình. Hãy bắt tay ngay vào bếp và thực hiện những món ăn tuyệt vời này vào dịp cuối tuần nhé! Chúc bạn thành công!

1