Xem thêm

Bác sĩ gợi ý những loại rau củ giúp chữa táo bón, ngừa ung thư

Rau xanh không chỉ giúp làm tăng thêm màu sắc cho bữa ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe. Bác sĩ CKI Nguyễn Trần Như Thủy từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM...

Rau xanh không chỉ giúp làm tăng thêm màu sắc cho bữa ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe. Bác sĩ CKI Nguyễn Trần Như Thủy từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3 đã chia sẻ một số lợi ích từ việc ăn rau, trong đó có khả năng giúp chữa táo bón và ngừa ung thư.

Lợi ích từ việc ăn rau

Rau củ tươi chứa nhiều nước và chất xơ, giúp tiêu hóa dễ dàng và hạn chế táo bón. Ngoài ra, rau còn chứa các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, B1, B2, PP, iốt, sắt, canxi và đồng. Các chất này không chỉ giúp bảo vệ mắt, bền thành mạch mà còn có khả năng phòng ngừa ung thư. Chúng cũng giúp tăng tính kiềm của thức ăn và cân bằng axit - kiềm trong cơ thể.

"Rau xanh cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho quá trình tiêu hóa, giúp kích thích dạ dày tiết dịch vị, thúc đẩy bài tiết các chất bã/vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa táo bón", bác sĩ Thủy nhấn mạnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng từ rau xanh và trái cây còn giúp phòng ngừa một số loại ung thư đường tiêu hóa như ung thư vòm họng, trực tràng, dạ dày, ung thư phổi, ung thư buồng trứng, và ung thư bàng quang. Để đảm bảo lượng rau cần thiết, nên cung cấp tương đương 2000 calo/ngày.

Một số loại rau có thể dùng hằng ngày

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều vitamin C, A, K, B9 (folate), cũng như các khoáng chất như kali, phốt-pho, sắt và selen. Bông cải xanh giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm cholesterol, giảm đường huyết và giảm nguy cơ ung thư vú, bàng quang, dạ dày, và tiền liệt tuyến.

Giá

Ăn giá sống giúp bổ sung vitamin C, cung cấp đủ 3/4 lượng vitamin C cần thiết cho một ngày. Ngoài ra, giá còn chứa vitamin E, omega 3, omega 6, saponin, và chất xơ, giúp giảm cholesterol máu, tốt cho hệ tiêu hóa, đẹp da, ngăn lão hóa, tăng sức khỏe tinh trùng và sinh lý nam.

Cải bó xôi (rau bina, rau chân vịt)

Chất carotenoid có trong cải bó xôi giúp chống lại các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Cải bó xôi cũng giàu vitamin A, C, K, tốt cho hệ tim mạch, bảo vệ mắt và làm sáng da. Với lượng calo, đường và chất béo thấp, cải bó xôi được đánh giá là rất tốt cho những bạn đang thực hiện chế độ giảm cân.

Rau xà lách

Rau xà lách là lựa chọn hàng đầu cho các chế độ ăn giảm cân. Chúng có ít đường và năng lượng, nhưng lại giàu chất xơ, giúp tiêu hóa tốt. Rau xà lách cung cấp lượng vitamin A gấp 2 lần nhu cầu hàng ngày của cơ thể, giúp sáng mắt và chống quáng gà cận thị. Ngoài ra, rau xà lách còn chứa vitamin C, K, magie và folic, giúp tăng cường sức khỏe xương, hệ thần kinh và não bộ.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có tác dụng theo Đông y như giúp hoạt thai, hoạt tràng, thông đại tiểu tiện. Chúng chứa các chất như vitamin C, A, PP, B1, B2, pectin, saponin, polysaccharide, tinh bột, chất đạm, chất béo, canxi, sắt, nước và folate. Rau mồng tơi cung cấp dinh dưỡng đa dạng và giàu giúp cơ thể khỏe mạnh.

Lưu ý là những người bị đau dạ dày, tiêu chảy, lạnh bụng không nên ăn rau mồng tơi vì tính hàn của rau này. Ngoài ra, không nên để rau mồng tơi qua đêm hoặc ăn sống vì có thể gây đầy bụng khó tiêu. Khi chế biến rau mồng tơi, không nên kết hợp với thịt bò vì tính nhuận tràng của rau mồng tơi sẽ giảm đi.

Đó là một số loại rau củ mà bác sĩ gợi ý để chữa táo bón và ngừa ung thư. Hãy thêm chúng vào chế độ ăn hàng ngày để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh.

Bác sĩ gợi ý những loại rau củ giúp chữa táo bón, ngừa ung thư

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Bác sĩ gợi ý những loại rau củ giúp chữa táo bón, ngừa ung thư

Carotenoid trong cải bó xôi giúp chống lại các gốc tự do

Ảnh: Shutterstock

1