Xem thêm

Ăn xoài có béo không? Gợi ý thực đơn giảm cân với xoài

Xoài là món trái cây hấp dẫn và được nhiều người yêu thích vì vị ngọt của nó. Xoài có thể được ăn trong nhiều cách khác nhau, dù là xoài non hay xoài chín....

Xoài là món trái cây hấp dẫn và được nhiều người yêu thích vì vị ngọt của nó. Xoài có thể được ăn trong nhiều cách khác nhau, dù là xoài non hay xoài chín. Hãy để VinID giúp bạn hiểu rõ hơn về loại quả này và cung cấp những gợi ý thực đơn giảm cân với xoài.

1. Giải đáp: Xoài bao nhiêu calo?

  • Đối với xoài xanh, chưa chín: có hàm lượng đường rất ít, thường chứa nhiều vitamin C và chất xơ là chủ yếu. 100g xoài xanh hay xoài non chỉ có 50 calo và không chứa chất béo.
  • Đối với xoài chín vàng: có lượng đường lên tới 14% và chất xơ chỉ chiếm 1.6%. 100g xoài chín thì chứa 59 calo năng lượng.

Vì vậy, để ăn xoài chín mà không tăng cân, hãy ăn với lượng vừa đủ (khoảng 1 quả/ngày) và ăn đúng cách để kiểm soát cân nặng của mình.

Xoài loại trái cây thơm ngon với nhiều công dụng thú vị Xoài loại trái cây thơm ngon với nhiều công dụng thú vị

2. Gợi ý thực đơn giảm cân với xoài cực dễ

Xoài có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như trộn gỏi hoặc xay sinh tố xoài để làm loại nước uống giảm cân hằng ngày.

Cách làm sinh tố xoài:

  • Bước 1: Xoài chín, gọt sạch vỏ.
  • Bước 2: Cắt xoài thành những miếng nhỏ, sau đó bỏ vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn xoài.
  • Bước 3: Đổ sinh tố xoài ra ly và thêm ít đá để thưởng thức.

Sinh tố xoài nên uống vào mỗi buổi sáng, trước bữa ăn sáng khoảng 30 phút để giúp giảm cân hiệu quả.

Sinh tố xoài thơm ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe chúng ta Sinh tố xoài thơm ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe chúng ta

Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt xoài thành từng miếng nhỏ, vừa ăn, chấm với một ít muối để thay thế cho một bữa ăn chính. Tuy nhiên, cách ăn này không dành cho những người có bệnh về hệ tiêu hóa và đường ruột vì tính axit trong xoài có thể làm đau bao tử.

3. Lưu ý khi ăn xoài tránh gây tăng cân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xoài không chứa chất béo, cholesterol và muối, vì vậy nó là loại trái cây tuyệt vời cho cơ thể. Một quả xoài nặng 200g chỉ chứa 150 calo, không gây tăng cân mà còn bổ sung vitamin cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát lượng calo khi ăn xoài. Nếu bạn đã nạp lượng calo vượt quá giới hạn trong một ngày, việc ăn xoài có thể dẫn đến tăng cân, đầy hơi và khó tiêu.

Để ăn xoài mà không tăng cân:

  • Bạn nên ăn một quả xoài trước khi tập thể dục trong vòng 10 phút, để cơ thể hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng như Vitamin A, Vitamin C, sắt, đồng, kali,... mà không gây béo.
  • Nên chọn xoài xanh thay vì xoài chín. Nếu bạn muốn ăn xoài chín nhưng vẫn muốn giảm cân, hãy chỉ ăn một quả xoài chín/ngày, 2-3 lần/tuần và không kết hợp xoài với những nguyên liệu gây bất lợi cho quá trình giảm cân.
  • Chú ý, đối với người bị đau dạ dày, không nên ăn xoài xanh để giảm cân. Hãy nhớ không ăn xoài khi đói vì đây có thể gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Có những lưu ý khi ăn xoài sẽ giúp bạn tránh những điều không tốt cho cơ thể Có những lưu ý khi ăn xoài sẽ giúp bạn tránh những điều không tốt cho cơ thể

4. Giải đáp về việc ăn xoài

Ăn xoài vào ban đêm có gây mập không?

  • Với xoài xanh: Bạn có thể ăn vào buổi tối vì lượng calo trong xoài xanh rất thấp, không gây béo bụng và tăng cân. Tuy nhiên, xoài xanh chứa rất nhiều vitamin C, vì vậy khi ăn vào buổi đêm có thể gây sỏi thận hoặc khó ngủ. Do đó, tốt nhất là ăn trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng để tránh đầy bụng và khó tiêu hóa.
  • Với xoài chín: bạn nên hạn chế ăn vào ban đêm và trước khi đi ngủ vì nó là nguyên nhân gây béo và tăng cân nhanh chóng cho cơ thể.

Ăn xoài xanh không làm béo bụng và gây mập Ăn xoài xanh không làm béo bụng và gây mập

Ăn xoài có nóng không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, xoài chứa các chất dinh dưỡng tốt và có lợi cho làn da, ngăn chặn mụn trứng cá, cung cấp vitamin giúp bảo vệ mắt. Tuy nhiên, cần ăn xoài một cách hợp lý và có liều lượng.

  • Nếu ăn quá nhiều xoài, sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe và làm nóng người.
  • Ăn quá nhiều xoài chín có thể gây nhiệt người, nặng hơn là thừa cân và gây bệnh tiểu đường.

Do đó, chúng ta cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ khi muốn thêm xoài vào bữa ăn.

Với những thông tin bổ ích về việc ăn xoài có béo không ở trên, VinID hy vọng bạn đã có thêm kiến thức và hiểu biết về loại trái cây dinh dưỡng này. Đừng quên đọc những bài viết mới nhất tại VinID Blog để tìm hiểu thêm thông tin bổ ích cho sức khỏe!

Banner CTA Blog

1