Xem thêm

Ăn măng cụt đừng vứt vỏ, nó có công dụng thần kỳ

Măng cụt là cây có nguồn gốc ở các đảo quốc Đông Nam Á, được du nhập vào Việt Nam và trồng ở Nam Bộ, như các tỉnh Thủ Dầu Một, Tây Ninh, Gia Định......

Măng cụt là cây có nguồn gốc ở các đảo quốc Đông Nam Á, được du nhập vào Việt Nam và trồng ở Nam Bộ, như các tỉnh Thủ Dầu Một, Tây Ninh, Gia Định... Măng cụt không chỉ có quả ngon mà còn vỏ có công dụng thần kỳ.

Măng cụt - Loại cây đa công dụng

Măng cụt là cây to, cao khoảng 20-25m, cành mọc thấp, chất nhựa vàng. Lá dày, dai, màu lục thẫm, hình thuôn dài, đầu nhọn dần. Quả hình cầu, to bằng quả cam, vỏ ngoài màu đỏ tím, trong đỏ tươi tựa như rượu vang, dày xốp. Trong quả có 6-16 hạt, quanh hạt áo màu trắng, thịt quả ăn thơm ngon.

Theo nhà khoa học Bùi Đắc Sáng, măng cụt không chỉ có thể ăn quả mà còn có thể sử dụng vỏ để làm thuốc. Măng cụt vị chát, tác dụng sáp tràng, chỉ tả. Vỏ măng cụt chứa chất xanthones có tính kháng khuẩn, chống viêm và chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa ung thư và chống lão hóa.

Măng cụt Ăn măng cụt đừng vứt vỏ

Công dụng của vỏ măng cụt

Chữa tiêu chảy

Vỏ quả măng cụt chứa những hợp chất tuyệt vời cho chức năng tiêu hóa của cơ thể và loại bỏ các vi khuẩn gây tiêu chảy. Bạn có thể dùng vỏ măng cụt khô và hạt thì là để sắc uống, hoặc có thể dùng bài thuốc với vỏ măng cụt để cầm tiêu chảy hiệu quả.

Chữa kiết lỵ

Vỏ măng cụt kết hợp cùng rau má, cỏ nhọ nồi, trà xanh, rau sam, cỏ sữa, trần bì, cam thảo và gừng có tác dụng chữa kiết lỵ. Hãy sắc lấy nước từ các thành phần này và uống trong ngày.

Trị hôi miệng

Vỏ măng cụt cùng với mật ong và nước có thể trị hôi miệng. Hãy xay nhuyễn phần thịt vỏ măng cụt, trộn với mật ong và nước, lọc và uống. Bạn có thể cho thêm đường và đá để tăng vị thơm ngon.

Chữa kinh nguyệt không đều

Uống nước sắc từ 20g vỏ măng cụt phôi khô để chữa kinh nguyệt không đều.

Chữa tàn nhang và làm đẹp da

Phần thịt mềm bên trong của vỏ măng cụt có thể xay nhuyễn, trộn với mật ong và đắp lên mặt để dưỡng da, chống lão hóa và trị nám.

Giảm cholesterol và đốt mỡ thừa

Uống nước từ vỏ măng cụt khô có thể giúp giảm cholesterol trong máu và đốt mỡ thừa. Ngoài ra, nước trà măng cụt còn có tác dụng phòng ngừa ung thư và chống lão hóa.

Măng cụt Ăn măng cụt đừng vứt vỏ

Ăn măng cụt không chỉ là việc thưởng thức món ngon mà còn có lợi cho sức khỏe. Đừng vứt vỏ măng cụt, hãy tận dụng công dụng thần kỳ của nó để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho bản thân.

1