Xem thêm

Ăn hành tươi có tốt không? Ai không nên ăn hành tươi?

Trong các gian bếp của mỗi gia đình Việt, không thể thiếu các loại rau gia vị. Loại rau gia vị phổ biến nhất là hành tươi, được sử dụng để làm tăng hương vị...

Trong các gian bếp của mỗi gia đình Việt, không thể thiếu các loại rau gia vị. Loại rau gia vị phổ biến nhất là hành tươi, được sử dụng để làm tăng hương vị và thêm hấp dẫn cho các món ăn. Đồng thời, hành tươi cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy, ăn hành tươi có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ!

Hành tươi là hành gì và có đặc điểm gì?

Trong họ hành, hành tươi là loại được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Nó còn được gọi là hành hoa, hành lá hoặc hành hương. Hành tươi có thân thảo, lá màu xanh hình trụ rỗng, dài khoảng 30-50cm. Mỗi gốc hành mọc lên khoảng 5-6 lá. Khi trưởng thành, hành tươi sẽ có hoa màu trắng phát triển trên đỉnh lá.

Hành tươi thường chỉ phát triển lá và ít phát triển củ, nên thường được trồng để thu hoạch lá. Loại hành này dễ trồng, dễ chăm sóc và có thể phát triển ở nhiều loại đất. Hành tươi có mùi hăng cay nhẹ đặc trưng, thường được sử dụng làm gia vị cho các món canh, hầm, xào, rang... để tăng hương vị và hấp dẫn thực khách.

Theo Đông y, hành tươi có vị cay, tính ấm và có nhiều công dụng như lợi tiểu, hoạt huyết, cải thiện tiêu hóa, sát trùng, ngừa viêm, chữa sổ mũi, nhức đầu và cảm lạnh. Hành tươi chứa chất Allicin có tác dụng diệt khuẩn mạnh, giúp phòng ngừa bệnh tả, thương hàn và bạch cầu. Ngoài ra, hành tươi còn có tác dụng trị mụn và dưỡng da cho phụ nữ.

Ăn hành tươi có tốt không? Ai không nên ăn hành tươi Nhiều người muốn biết ăn hành tươi có tốt không

Thành phần dinh dưỡng trong hành tươi

Trong hành tươi, thành phần chủ yếu là nước, thấp calo, rất ít chất béo, đường và không có cholesterol. Loại rau này cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như:

  • Vitamin K giúp xương chắc khỏe và đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.
  • Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do.
  • Folate là một thành phần quan trọng trong cấu trúc sợi ADN, cần thiết cho phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi.
  • Allicin có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể khỏi một số vi khuẩn gây hại.
  • Vitamin A, lutein, carotenoid và zeaxanthin tốt cho thị giác và hệ miễn dịch.
  • Hành tươi cũng chứa các men ivertin, pepsin, pancreatin, acid béo... tốt cho tiêu hóa.
  • Khoáng chất như P, Fe, Ca cũng rất cần thiết cho cơ thể và có trong hành tươi.

Ăn hành tươi có tốt không?

Đáp lại câu hỏi của nhiều người quan tâm: ăn hành tươi có tốt không? Câu trả lời của các chuyên gia là có. Hành tươi chứa những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hãy khám phá những công dụng tuyệt vời của hành lá!

Kháng khuẩn, ngừa viêm

Các chất kháng khuẩn tự nhiên trong hành tươi ngăn chặn sự hình thành và tấn công của nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc và ký sinh trùng mà không gây tác dụng phụ cho cơ thể. Nghiên cứu đã chứng minh khả năng diệt khuẩn của hành tươi tương đương với nhiều loại kháng sinh. Đối với phụ nữ sau sinh, ăn hành lá giúp phòng cảm, giảm ốm vặt và giảm việc sử dụng thuốc có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Ăn hành tươi có tốt không? Ai không nên ăn hành tươi Hành tươi có nhiều công dụng hơn những gì bạn từng nghĩ đúng không nào?

Giảm cholesterol một cách tự nhiên

Các hoạt chất trong hành tươi tác động đến khả năng chuyển hóa cholesterol ở gan, giúp giảm cholesterol máu một cách hiệu quả. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp, bệnh tim mạch, viêm gan và suy thận.

Điều chỉnh đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường

Hành tươi chứa Chromium, một chất có tác dụng điều chỉnh nồng độ insulin trong máu và cân bằng đường huyết. Do đó, hành tươi tốt cho những người mắc tiểu đường. Ngoài ra, chất này còn giữ nước cho cơ thể, phòng ngừa viêm khớp, bệnh gout và sỏi tiết niệu.

Ăn nhiều hành tươi có sao không?

Câu trả lời là tốt nhưng hãy cẩn thận. Ăn quá nhiều hành tươi có thể gây ra một số vấn đề như:

  • Ảnh hưởng đến mùi cơ thể: Ăn nhiều hành tươi sẽ khiến cơ thể có mùi hôi vì lá hành chứa một lượng nhất định lưu huỳnh. Lưu huỳnh sẽ thấm vào máu, lan truyền khắp cơ thể và thoát ra ngoài qua lỗ chân lông, làm cho cơ thể có mùi hoặc hôi miệng. Đây là lý do nhiều người gặp tình trạng ăn hành sống bị hôi nách.
  • Tăng nhiệt cơ thể: Hành là loại gia vị có tính ấm, vị cay, rất thích hợp để điều trị cảm lạnh. Tuy nhiên, ăn hành tươi quá nhiều có thể làm tăng nhiệt cơ thể, gây bốc hỏa và khó chịu.
  • Ảnh hưởng đến thị lực: Ăn một lượng lớn đồ cay nóng có thể gây hoa mắt, chóng mặt và ảnh hưởng đến thị lực. Vì vậy, ăn hành tươi nhiều cũng được nghi ngờ có thể gây ra tác dụng phụ này.

Ăn hành tươi có tốt không? Ai không nên ăn hành tươi Ăn hành tươi tốt nhưng không nên ăn quá nhiều

Tốt nhất, nên sử dụng khoảng 50-70g hành lá cho mỗi món ăn để đảm bảo lượng hợp lý. Một số người không nên ăn hành tươi như những người có cơ địa nóng, bị cao huyết áp hoặc có kinh nhiều. Ngoài ra, hạn chế kết hợp hành tươi với mật ong vì có thể gây chướng bụng và uất nhiệt.

Ăn hành tươi có tốt không? Câu trả lời đã được giải đáp. Hành tươi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc không thích ăn hành và không sử dụng hành trong các món ăn thật sự là một thiệt thòi lớn. Tuy nhiên, hành tươi chỉ thực sự tốt nếu được ăn đúng cách và đủ lượng.

Xem thêm:

  • Ăn khoai mỡ nhiều có tốt không?
  • Ăn rau nhút nhiều có tốt không?
1