Xem thêm

Ăn gì để đào thải sỏi thận? Thực đơn giúp điều trị bệnh thận

Trong quá trình điều trị bệnh sỏi thận, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác ăn gì để đào thải sỏi thận. Để giúp...

Trong quá trình điều trị bệnh sỏi thận, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác ăn gì để đào thải sỏi thận. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về thực đơn ăn uống cho người bị sỏi thận, bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết.

Mức độ tác động của chế độ dinh dưỡng

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải chịu đựng các cơn đau nhức kéo dài và mệt mỏi. Chế độ ăn uống không đúng cách cũng làm tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Khi mắc bệnh, nhiều người cảm thấy mệt mỏi và chán ăn, dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Người bị bệnh sỏi thận thường cảm thấy mệt mỏi và đau nhức cơ thể Người bị bệnh sỏi thận thường cảm thấy mệt mỏi và đau nhức cơ thể

Ăn gì để đào thải sỏi thận?

Trong quá trình điều trị, hãy kết hợp chế độ ăn uống như uống nhiều nước, cân đối dinh dưỡng, tránh suy nhược cơ thể, bổ sung canxi và vitamin, hạn chế sử dụng muối trong thực đơn hàng ngày. Đây sẽ giúp điều trị hiệu quả, ngăn ngừa bệnh tiến triển. Dưới đây là 6 loại thực phẩm đào thải sỏi thận nhanh:

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng khi bị sỏi thận, nên kiêng tất cả thực phẩm giàu canxi. Thực tế, nếu lượng canxi trong cơ thể thấp, nồng độ oxalat có thể tăng lên, làm tăng khả năng hình thành sỏi. Vì vậy, người bệnh vẫn nên ăn nhiều thực phẩm chứa canxi như phô mai, sữa, các loại đậu và rau xanh đậm màu.

Có thể bạn chưa biết lòng trắng trứng giàu canxi có lợi cho hệ xương Có thể bạn chưa biết lòng trắng trứng giàu canxi có lợi cho hệ xương

Nước lọc

Cơ thể cần có đủ nước để giúp loãng nước tiểu và hạn chế sự hình thành sỏi thận. Bạn cần bổ sung nước hàng ngày, mỗi người nên uống 1,5 - 2 lít nước và chia thành nhiều lần uống. Công thức tính lượng nước cần uống: Cân nặng x 40 = Số nước cần bổ sung. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt và trong, tức là bạn đã uống đủ. Nếu nước tiểu có màu vàng sẫm, bạn cần bổ sung thêm nước.

Thực phẩm vitamin B6

Vitamin B6 tham gia vào nhiều chức năng hoạt động của cơ thể và có thể làm giảm sự hình thành oxalat. Bạn có thể bổ sung vitamin B6 từ các loại ngũ cốc nguyên cám, lúa mì, ngô, đậu nành, rau chân vịt, trứng, và một số loại cá.

Thực phẩm bổ sung chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ thức ăn, tốt cho đường ruột và hệ bài tiết. Bổ sung chất xơ đều đặn sẽ giúp hạn chế sự hình thành sỏi. Hãy bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như ớt chuông, cà rốt, cần tây vào thực đơn hàng ngày.

Các loại nước trái cây

Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể uống các loại nước trái cây khác như: nước muối, trà bạc hà, nước ép táo, trà hoa cúc, nước chanh tươi. Những loại nước này có chức năng giúp đào thải sỏi và có lợi cho sức khỏe.

Ăn gì để đào thải sỏi thận không thể thiếu các loại trái cây Ăn gì để đào thải sỏi thận không thể thiếu các loại trái cây

Nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc biết ăn gì để đào thải sỏi thận, bạn cũng cần hạn chế một số loại thức phẩm. Dưới đây là những loại thực phẩm cần tránh đối với người bị sỏi thận.

Hạn chế muối và đường

Muối là nguyên nhân chính gây ra sỏi thận, tích tụ oxalat và dẫn đến suy thận. Bạn nên ăn tối đa 3g muối/ngày, giảm muối trong thực đơn sẽ giúp bạn có kết quả cao trong việc chữa trị và không gây ra biến chứng.

Bánh kẹo và đồ uống có đường chứa fructose và sucrose cực cao cũng là nguyên nhân gây ra sỏi thận và tiểu đường. Chúng có khả năng tăng oxalat, nên bạn cần hạn chế lượng đường trong chế độ ăn uống.

Hạn chế thực phẩm nhiều kali

Nếu máu có nhiều kali, thận sẽ gặp áp lực và giảm khả năng đào thải. Bạn cần hạn chế ăn khoai tây, bơ, chuối và các loại thực phẩm giàu kali.

Tránh thức ăn chiên giòn

Đồ ăn nhanh và thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ chứa chất béo xấu và protein gây tăng lượng muối tích tụ trong thận. Khi ăn những thực phẩm này, thận quá tải và làm bệnh chuyển biến xấu đi.

Trên đây là một số gợi ý về chế độ ăn uống để đào thải sỏi thận. Mong rằng, thông qua bài viết này, người bệnh sẽ hiểu rõ hơn về chế độ ăn uống đối với bệnh sỏi thận để cải thiện sức khỏe và sớm khỏi bệnh.

Cẩm Thơ

1