Xem thêm

5 Nhóm người không nên vừa ăn vừa uống

Uống nước trong khi ăn có thể làm tăng cân một cách âm thầm mà chúng ta không hề hay biết. Đây là kết quả của một nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp...

Uống nước trong khi ăn có thể làm tăng cân một cách âm thầm mà chúng ta không hề hay biết. Đây là kết quả của một nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp chí Appetite của Mỹ. Theo nghiên cứu này, việc uống nước trong khi ăn sẽ khiến chúng ta ăn nhiều hơn mà không hề biết.

Kết quả nghiên cứu được đạt được dựa trên việc theo dõi 44 người trưởng thành ăn trưa 1 lần/tuần trong phòng thí nghiệm trong 4 tuần. Trong mỗi bữa, họ chỉ được ăn mì ống với 4 loại trọng lượng khác nhau (400g, 500g, 600g và 700g), kèm theo 700ml nước trong bữa ăn. Kết quả cho thấy, bất kể lượng nước nhiều hay ít, việc uống nước trong khi ăn sẽ làm tăng lượng thức ăn tiêu thụ. Trung bình, lượng thức ăn tiêu thụ tăng thêm 5,7g cho mỗi lần uống thêm nước trong bữa ăn.

Theo các nhà nghiên cứu, việc chuyển đổi thường xuyên giữa thức ăn và nước uống sẽ làm suy yếu cảm giác no đặc trưng, dẫn đến lượng thức ăn tiêu thụ tăng lên. Ngoài ra, uống quá nhiều nước trong bữa ăn cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn. Dạ dày sẽ bị loãng axit dịch vị, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Đồng thời, thể tích dạ dày bị co lại sau khi uống nhiều nước, gây buồn nôn, đầy bụng và cảm giác khó chịu.

Vậy, có những nhóm người không nên vừa ăn vừa uống như sau:

1. Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản

Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể gặp vấn đề nếu uống quá nhiều nước trong khi ăn. Việc này sẽ làm tăng áp lực trong dạ dày và các chất trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, gây nặng thêm triệu chứng trào ngược axit và ợ chua.

2. Người già

Chức năng tiêu hóa của người già yếu, nên việc uống quá nhiều nước trong khi ăn sẽ gây khó chịu dạ dày và không có lợi cho tiêu hóa.

3. Trẻ nhỏ

Khoang dạ dày của trẻ rất nhỏ, cho nên uống nước cùng lúc với việc ăn có thể làm giảm lượng thức ăn tiêu thụ, gây suy dinh dưỡng. Vì vậy, khi ăn không nên cho trẻ uống quá 300ml nước và canh.

4. Bệnh nhân liệt dạ dày do tiểu đường

Người bị liệt dạ dày do tiểu đường có thể gặp vấn đề nếu uống nhiều nước trong khi ăn. Điều này làm chuyển động của thức ăn chậm lại hoặc dừng lại, gây buồn nôn và khó chịu ở vùng bụng trên.

5. Người mắc bệnh răng miệng

Người mắc bệnh răng miệng không thể nhai kỹ thức ăn, vì vậy việc uống nước quá nhiều trong khi ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và tăng nguy cơ viêm dạ dày mạn tính.

Vậy uống nước như thế nào là đúng cách khi ăn cơm? Theo chuyên gia, bạn nên uống nước trước khi ăn, tốt nhất là trong khoảng nửa tiếng đến 1 tiếng trước khi ăn. Điều này cho phép các axit clohydric có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn một cách hợp lý và ngăn chặn sự hình thành khí, acid và đầy hơi. Bạn cũng có thể uống vài ngụm nước trong khi ăn, đặc biệt là nước ấm để giúp nuốt thức ăn dễ dàng hơn.

Với những nguyên tắc này, bạn có thể duy trì sức khỏe của mình và tận hưởng bữa ăn một cách thoải mái.

1