Xem thêm

10 lợi ích tuyệt vời của việc chạy bộ chân trần

Giới thiệu Bạn có nghe đến thuật ngữ "chạy bộ chân trần" nhưng chưa biết về những lợi ích tuyệt vời của nó? Hãy cùng khám phá qua bài viết này nhé! Cảm thấy tự...

Giới thiệu

Bạn có nghe đến thuật ngữ "chạy bộ chân trần" nhưng chưa biết về những lợi ích tuyệt vời của nó? Hãy cùng khám phá qua bài viết này nhé!

10 lợi ích của việc chạy bộ chân trần

Cảm thấy tự do

Làm tự do là lý do hàng đầu mà nhiều người quyết định chạy bộ chân trần. Thoát khỏi đôi tất bó buộc mang lại cảm giác tuyệt vời cho bạn. Chân bạn sẽ thoáng khí hơn và các giác quan của bạn sẽ nhạy bén hơn.

Cảm thấy tự do

Kết nối với thiên nhiên

Cảm nhận sự kết nối với thiên nhiên là một trong những lý do quan trọng khi chạy bằng chân trần. Chạy trên cỏ hoặc cát giúp bạn trải nghiệm thiên nhiên một cách nhất quán hơn. Điều này không thể thực hiện được khi mang giày.

Chạy bộ chân đất mang đến sự kết nối với bề mặt đất dưới chân bạn. Không có gì trên thế giới này có thể so sánh trải nghiệm này. Con người đã chạy chân đất hàng ngàn năm trước. Nếu bạn muốn kết nối đôi chân với thiên nhiên, hãy thử chạy mà không mang giày! Nếu bạn chưa sẵn lòng, hãy chạy chân trần trên bãi cát hoặc sân đá bóng...

Kết nối với thiên nhiên

Giảm chấn thương

Chạy bộ chân trần giúp giảm chấn thương, đặc biệt là ở các khớp. Khi chuyển sang chạy bộ chân trần, bạn có thể chạy nhẹ nhàng hơn. Điều này giúp bạn tránh chấn thương ở các vùng liên quan đến chi dưới khi chạy. Chạy bộ chân trần không phải là "trị liệu" cho mọi bệnh tật, nhưng nó là một phương pháp bền vững để bạn tiếp tục chạy mà không gặp chấn thương. Những đôi giày đàn hồi thậm chí có thể là nguyên nhân gây chấn thương nhiều hơn. Hãy quên về việc xây dựng một hình ảnh với đôi giày đó, hãy chỉ cố gắng làm điều tốt cho bản thân!

Chuyển sang chạy bộ chân trần không phải là một quá trình nhanh chóng. Nếu bạn vội vàng, có thể bạn sẽ gặp chấn thương ở bắp chân. Đừng vội vàng, chạy bộ chân trần cần mất một thời gian để thích nghi, có thể trong vài tháng hoặc thậm chí hàng năm! Khi bạn cảm thấy thoải mái với việc chạy bộ chân trần, bạn sẽ thấy kết quả tích cực hơn.

Giảm chấn thương

Chân khoẻ hơn

Chạy bộ với đôi giày không linh hoạt sẽ gây trở ngại cho sự di chuyển tự nhiên của đôi chân. Điều này làm cho chân bạn yếu đi theo thời gian. Chạy bộ chân trần sẽ tạo sức mạnh cho đôi chân và phần chi dưới cơ thể.

Tiếp đất bằng gót chân tạo áp lực không cần thiết lên đầu gối. Bằng cách giảm thiểu tiếp đất gót chân, chạy bộ chân trần giảm thiểu nguy cơ chấn thương chân.

Bàn chân và mắt cá chân có nhiều gân cơ và dây chằng cố định. Tuy nhiên, chúng hiếm khi được sử dụng. Nếu không mang giày chạy bộ, tất cả các gân cơ này sẽ hoạt động trở lại. Tập thể dục bằng cách sử dụng những gân cơ không thường xuyên này có thể ngăn ngừa chấn thương.

Khi bạn chạy với giày, cơ thể bạn thường đặt nhiều trọng lượng lên mắt cá chân. Đau đầu gối là một vấn đề phổ biến đối với những người chạy bằng giày. Những vấn đề này ít có khả năng xảy ra khi bạn chạy bộ chân trần. Bởi vì bạn sẽ đặt ít lực lượng lên đầu gối, mắt cá chân và các khớp. Đôi chân khoẻ mạnh là nền tảng cho một cuộc chạy thành công.

Chân khoẻ hơn

Giữ thăng bằng tốt hơn

Các gân cơ quan trọng trong việc giữ thăng bằng. Chạy bộ chân trần, và tập thể dục chân trần nói chung, sẽ giúp bạn duy trì thăng bằng tốt hơn bằng cách tăng cường các gân cơ cố định.

Giữ thăng bằng tốt hơn

Nhận thức tốt hơn

Càng nhận thức nhiều thì bạn càng tự tin. Chạy bộ chân trần yêu cầu bạn chú ý đến môi trường xung quanh. Các thay đổi về địa hình sẽ ảnh hưởng đáng kể đến người chạy.

Đi chân trần không chỉ giúp bạn chú ý đến địa hình nói chung, mà còn buộc bạn phải chú ý mỗi bước chân của mình. Khi chạy, bạn sẽ nhận thức rõ hơn về tư thế, lạc giữa và nỗ lực của bản thân.

Nhận thức về việc bạn đặt chân lên mặt đất sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bạn chạy và chạm chân lên cái gì. Điều này giải thích tại sao những vận động viên chân trần có thể chạy mà không gặp chấn thương, bởi vì họ có nhận thức tốt hơn về điểm tiếp đất.

Chạy bộ chân trần giúp bạn nhận thức được nhiều phản hồi về cảm giác. Những phản hồi này sẽ nâng cao sự nhận thức.

Chạy nhanh hơn

Chạy bằng mũi chân nhanh hơn tiếp đất bằng gót chân. Tiếp đất bằng gót chân với đôi chân thẳng tạo ra hiệu ứng phanh, trong khi tiếp đất bằng mũi chân với đôi chân cong nhanh hơn và hiệu quả hơn khi chạy. Nếu bạn muốn chạy nhanh hơn, hãy yên tâm là chạy bộ chân trần có thể giúp bạn!

Chuyển sang chạy bộ chân trần là một quá trình quan trọng, hãy kiên nhẫn và không vội vàng trong quá trình tập luyện. Khi bạn thành công với việc chạy bộ chân trần, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, và những đôi giày chạy bộ không linh hoạt sẽ trở nên vô dụng, thay vào đó, đôi chân của bạn sẽ hoạt động đúng chức năng của chúng.

Tiếp đất một cách tự nhiên

Khi bạn chạy với giày, bạn đặt lực lượng lên chân lớn hơn. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ tiếp đất bằng gót chân trước. Nhưng theo các chuyên gia, cách tốt nhất để chạy là tiếp đất ở giữa hoặc phía trước bàn chân.

Tiếp đất một cách tự nhiên

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người chạy với giày tiếp đất với trọng lượng của cả hai cẳng chân, gấp gần ba lần độ va chạm so với khi chạy chân trần. Khi chạy bộ chân trần, độ va chạm sẽ ít hơn. Điều này bởi vì bạn sẽ chạy một cách tự nhiên và phân phối trọng lượng đều trên toàn bàn chân.

Vóc dáng được cải thiện

Cuối cùng, chạy bộ chân trần sẽ cải thiện vóc dáng của bạn. Điều này có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của bạn. Vì vậy, một vóc dáng tốt có nghĩa là ít vấn đề về sức khỏe hơn.

Tiết kiệm tiền

Một đôi giày chạy bộ trung bình mang lại cho bạn gì? Vài trăm dặm à? Đôi chân của bạn có thể chạy hàng nghìn dặm! Chỉ cần tránh va chạm với đinh, rắn rết, hoặc thủy tinh, bạn sẽ tiết kiệm được tiền nhanh chóng!

Tiết kiệm tiền

Nếu bạn đang sử dụng giày chạy bộ truyền thống và luôn gặp chấn thương, hãy xem lại đôi giày bạn đang mang. Hãy cởi chúng ra và chạy chân trần là lời giải cho bạn! Đó là một số lợi ích khi chạy bộ chân trần, hy vọng chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về hoạt động này!

Theo Minh Hiếu | Tổng hợp | Umove Travel & Outdoor Gear

Xem thêm: CHẠY BỘ LÚC NÀO LÀ TỐT NHẤT: SÁNG, TRƯA, CHIỀU, TỐI HAY LÀ ĐÊM KHUYA!

1