Vì sao nên ăn bữa sáng thường xuyên?

Khi ăn bữa sáng thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể. Nguồn ảnh: Internet Khi đã nhận ra tầm quan trọng của bữa sáng, bạn không thể bỏ qua nó. Bữa sáng...

Khi ăn bữa sáng thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể. Nguồn ảnh: Internet Khi ăn bữa sáng thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể. Nguồn ảnh: Internet

Khi đã nhận ra tầm quan trọng của bữa sáng, bạn không thể bỏ qua nó. Bữa sáng không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để bắt đầu một ngày mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của việc ăn bữa sáng thường xuyên và những lợi ích mà nó mang lại.

Tăng cường hiệu quả làm việc, học tập

Buổi sáng là thời gian cao điểm cho hoạt động học tập và làm việc, do đó, cơ thể cần được cung cấp năng lượng từ thực phẩm. Ăn sáng giúp duy trì tinh thần minh mẫn, tăng hiệu suất làm việc và cung cấp năng lượng cho não. Ngược lại, bỏ bữa sáng hoặc ăn ít khiến bạn mệt mỏi, hoa mắt và dễ bị lỗi trong công việc và học tập.

Kiểm soát việc tăng cân

Nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng, bữa sáng là một bước quan trọng. Nhịn ăn sáng hoặc ăn ít sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào buổi trưa, khiến cơ thể phải làm việc quá tải và không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng. Hơn nữa, việc không ăn sáng sẽ dẫn đến việc tích tụ lượng thực phẩm thừa thành mỡ.

Vì vậy, hãy ăn nhiều vào buổi sáng và giảm lượng thức ăn vào buổi tối. Sau bữa sáng, cơ thể hoạt động nhiều và tiêu hao năng lượng, không để lại dư thừa.

Bảo vệ hệ tiêu hóa

Bữa sáng giúp kích thích tiết dịch trong dạ dày, cải thiện hoạt động tiêu hóa và giảm khó chịu. Đối với những người có vấn đề về dạ dày hoặc dịch vị axit, bữa sáng càng quan trọng hơn. Buổi sáng cũng là thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ vitamin và khoáng chất.

Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Theo nghiên cứu, việc bỏ bữa sáng có thể tăng huyết áp, kháng insulin và lượng đường trong máu. Bữa sáng giúp giảm cholesterol trong máu, giảm béo và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Bằng cách ăn một bữa sáng hợp lý, bạn đang kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng ăn uống quá độ và tăng cân nhanh chóng.

Những món không nên ăn vào buổi sáng

  • Bánh ngọt: Các loại bánh ngọt chứa nhiều calo, chất béo và đường. Chúng khiến bạn no nhưng cũng mau đói. Thay thế bột mì bằng bột hạnh nhân hoặc đậu xanh và siro bằng một loại thực phẩm khác chứa protein.

  • Ngũ cốc có đường hoặc đã tinh chế: Ngũ cốc có đường cao làm tăng đường huyết nhanh. Ngũ cốc không đường như ngô hoặc cốm cám cũng không phải lựa chọn tốt để ăn sáng. Ngũ cốc granola thường chứa nhiều đường bổ sung, có thể góp phần gây bệnh béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

  • Bánh kếp và bánh quế: Cả hai loại bánh này chứa nhiều bột tinh chế. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngũ cốc tinh chế góp phần kháng insulin. Bánh kếp có chứa xi-rô ngô với hàm lượng cao fructose.

  • Đồ uống có hương vị cà phê: Đa số thức uống có hương vị cà phê có chứa nhiều calo và không cung cấp chất dinh dưỡng. Hãy thay thế bằng cách tự làm sinh tố cà phê từ nước lạnh, chuối, bơ hạnh nhân và mật ong nguyên chất.

  • Nước ép trái cây: Nước ép trái cây chứa nhiều đường và ít chất xơ hơn trái cây để nguyên. Hơn nữa, nó không mang lại cảm giác no bụng. Hãy ưu tiên ăn trái cây thay vì uống nước ép.

  • Thịt chế biến sẵn: Thịt xông khói, xúc xích và chà bông chứa nhiều muối và chất phụ gia. Hãy tự làm những món này thay vì mua sẵn.

  • Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh có thể dễ dàng gây tăng cân và không tốt cho sức khỏe. Hạn chế ăn sáng với các món chiên.

Nhớ ăn bữa sáng đầy đủ mỗi ngày để tận hưởng lợi ích cho sức khỏe và có một ngày tràn đầy năng lượng!

1