Vai trò của chất béo và cách kiểm soát chất béo trong cơ thể

Chất béo là một thành phần quan trọng tham gia vào quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, có quá nhiều chất béo trong cơ thể lại có thể tăng nguy cơ...

Chất béo là một thành phần quan trọng tham gia vào quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, có quá nhiều chất béo trong cơ thể lại có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, tăng huyết áp và bệnh lý tim mạch. Vì vậy, kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

Tìm hiểu về chất béo trong cơ thể

Trong cơ thể người, chất béo có nguồn gốc chủ yếu từ thực phẩm và quá trình tổng hợp ở gan. Chất béo tồn tại dưới 3 dạng chính là phospholipid, triglycerid và cholesterol. Chúng có vai trò quan trọng trong cấu trúc và hoạt động của màng tế bào, cung cấp năng lượng cho cơ thể và tham gia vào quá trình trao đổi chất.

Mỗi người có lượng và vị trí chất béo trong cơ thể khác nhau. Gen di truyền, giới tính, tuổi tác và nồng độ hormone đều có thể ảnh hưởng đến sự phân bố chất béo. Ngoài ra, chất béo cũng có trong các loại thực phẩm như chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Việc lựa chọn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh và hạn chế thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể.

Vai trò của chất béo trong cơ thể là gì?

Chất béo không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn hỗ trợ hoạt động của các cơ quan và quá trình trao đổi chất. Chất béo tham gia vào xây dựng và duy trì màng tế bào, duy trì nhiệt độ cơ thể, thúc đẩy chức năng miễn dịch, duy trì sức khỏe của da và tóc. Ngoài ra, một số vitamin không tan trong nước chỉ có thể được hấp thụ và vận chuyển cùng với chất béo.

Khi tỷ lệ chất béo được cân bằng, chúng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như điều hòa nhiệt độ cơ thể, cân bằng hormone, cải thiện sức khỏe sinh sản, hỗ trợ quá trình tổng hợp vitamin, tham gia vào quá trình trao đổi chất, cân bằng lượng đường trong máu và tạo lớp màng tế bào bảo vệ các tổ chức.

Tuy nhiên, quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo nội tạng, không tốt cho sức khỏe. Chất béo nội tạng có thể gây béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh khác.

Cách kiểm soát chất béo trong cơ thể

Có một số cách để kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể:

  • Tăng cường vận động là cách an toàn và hiệu quả để giảm mỡ và đốt cháy calo. Hạn chế nạp vào cơ thể nhiều calo hơn là bạn tiêu thụ. Đặc biệt, các bài tập cường độ cao giúp tăng khối lượng cơ, từ đó giảm lượng mỡ trong cơ thể.
  • Hạn chế thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh như mỡ động vật, bánh ngọt, khoai tây chiên, gà rán, xúc xích, lạp xưởng... vì chúng có thể thúc đẩy tích tụ chất béo nội tạng.
  • Sử dụng thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như cá, quả óc chó, hạt lanh, hạt chia, dầu oliu...
  • Tránh căng thẳng để hạn chế tích tụ mỡ nội tạng do cortisol có trong các mô mỡ.
  • Ngủ đủ giấc từ 7-9 giờ mỗi đêm có thể hạn chế lượng mỡ trong cơ thể.
  • Hạn chế uống rượu để giảm lượng calo trong cơ thể.
  • Giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong mức từ 18.5 đến 22.9kg/m2. Chỉ số BMI trên 25 được xem là béo phì và cần có kế hoạch giảm cân hợp lý.

Nhìn chung, chất béo là một thành phần không thể thiếu cho hoạt động sống, nhưng cần phải kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể ở một mức thích hợp. Xây dựng thói quen tập thể dục và ăn uống lành mạnh sẽ giúp cân bằng chất béo, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì.

1