Xem thêm

Trứng chần: Điểm mặt về dinh dưỡng hơn trứng luộc chín?

Trứng - một nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin, và khoáng chất, đồng thời lại có lượng calo thấp. Khả năng chế biến đa dạng và tính tiện lợi của trứng đã khiến nó được...

Trứng - một nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin, và khoáng chất, đồng thời lại có lượng calo thấp. Khả năng chế biến đa dạng và tính tiện lợi của trứng đã khiến nó được ưa thích trong bữa ăn hàng ngày.

Các chuyên gia cho rằng, dù chế biến như thế nào, trứng vẫn là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Vì vậy, việc kết luận trứng chần bổ dưỡng hơn trứng luộc chín là không đúng.

Tuy nhiên, có một số vấn đề liên quan đến việc chế biến trứng cần được lưu ý. Ăn trứng sống, trứng chưa chín kỹ theo cách chần hay ốp la có thể có nguy cơ nhiễm khuẩn. Các phương pháp chế biến này cũng có thể làm giảm khả năng hấp thu một số dưỡng chất. Trong khi nấu trứng chín có thể làm giảm một số dưỡng chất cần thiết hoặc làm oxy hóa cholesterol trong trứng, nhưng lại giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng một cách tốt hơn.

Nấu chín trứng: Lựa chọn tốt?

Như đã đề cập ở trên, việc nấu chín trứng có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không nên quá lo lắng về điều này vì hầu hết các loại thực phẩm khi nấu chín cũng giảm đi một số dưỡng chất.

Theo các nghiên cứu khoa học, nấu trứng chín có thể làm giảm 17 - 20% lượng vitamin A và giảm 6 - 18% lượng chất chống oxy hóa trong trứng. Nếu nấu trứng trong khoảng 40 phút, lượng vitamin D trong trứng có thể giảm đi 61%, trong khi nấu trong thời gian ngắn hơn chỉ giảm 18%.

Nấu trứng ở nhiệt độ cao có thể làm oxy hóa cholesterol và tạo ra oxysterol. Cả cholesterol bị oxy hóa và oxysterol đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Vì sao trứng chín dễ tiêu hóa hơn?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể hấp thu được 91% lượng protein trong trứng nếu trứng được nấu chín. Trong khi đó, nếu trứng chưa chín, chỉ có khoảng 51% protein được hấp thu. Điều này liên quan đến nhiệt độ và cách tồn tại của các hợp chất protein trong trứng.

Khi chưa chín, các protein trong trứng tồn tại ở dạng xoắn. Khi nấu chín, nhiệt độ phá vỡ cấu trúc này và biến chúng thành các dạng đơn giản hơn, dễ dàng hấp thu. Ngoài ra, trong trứng cũng chứa nhiều biotin (vitamin B7, vitamin H), vitamin này rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa chất béo và đường. Tuy nhiên, khi trứng chưa chín, protein avidin trong trứng sẽ kết hợp với biotin và làm cơ thể không hấp thu được biotin. Mặc dù vậy, việc nấu chín trứng bằng nhiệt độ cao cũng có thể làm giảm hiệu quả của sự kết hợp này, khiến cơ thể không hấp thu đủ biotin.

Ăn trứng một cách an toàn và bổ dưỡng

Để ăn trứng một cách an toàn và bổ dưỡng, chúng ta nên chọn mua trứng từ nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, việc bảo quản trứng cũng rất quan trọng. Trứng nên được bảo quản trong tủ lạnh và nếu thấy trứng có bất kỳ dấu hiệu lạ như vỏ nứt, mùi khác thường, thì tốt nhất là không sử dụng.

Khi nấu trứng, không nên nấu quá lâu và không nên ăn quá nhiều. Chúng ta có thể kết hợp trứng với các loại rau củ và trái cây để tăng hàm lượng dinh dưỡng.

Trứng luộc Trứng luộc (Ảnh: Delish)

Bảo quản trứng trong tủ lạnh Nên bảo quản trứng trong tủ lạnh (Ảnh: Getty)

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về sự khác biệt giữa trứng chần và trứng luộc chín, và quyết định cách chế biến trứng phù hợp với nhu cầu của bản thân để đảm bảo sự an toàn và bổ dưỡng.

1