Xem thêm

12 thực phẩm quan trọng mà bà bầu nên ăn mỗi tuần

Có bầu nên ăn gì? Đây là tâm lý chung của các bà bầu, vì chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ đảm bảo sức khỏe của mẹ mà còn tạo điều kiện cho...

Có bầu nên ăn gì? Đây là tâm lý chung của các bà bầu, vì chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ đảm bảo sức khỏe của mẹ mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 12 thực phẩm quan trọng mà bà bầu nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

Chế độ ăn uống trong thai kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Quỳnh nói rằng, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể mẹ khi mang thai giúp mẹ duy trì hoạt động hàng ngày, thích ứng với những thay đổi sinh lý, tăng cân và cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi.

Tuy nhiên, không ít bà bầu không biết phải ăn gì và tránh những thực phẩm nào. Trước khi mang thai, mẹ đã có thể áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, khi mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể sẽ tăng cao hơn. Mẹ cần đảm bảo chọn thực phẩm tươi, sạch, an toàn và đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm: chất bột đường, chất đạm, chất béo và vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Mẹ cũng cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu không thể thiếu trong quá trình mang thai bao gồm canxi, acid folic, omega-3, sắt, kẽm, i-ốt và nước.

chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng trong thai kỳ Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh, mà còn giúp bé phát triển toàn diện nhất

Tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai (3 tháng đầu và giữa của thai kỳ) được xem là thời kỳ quan trọng đối với mẹ và bé, đặc biệt là sự phát triển của não bộ của thai nhi. Vì vậy, để tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé, mẹ cần chăm chút khẩu phần ăn uống hàng ngày một cách kỹ càng và chất lượng nhất.

"Mẹ nên thay đổi món ăn thường xuyên để đa dạng hóa chế độ ăn uống. Điều này không chỉ đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà còn khiến bữa ăn thêm ngon miệng. Khi mang thai, mẹ có thể gặp triệu chứng ốm nghén, buồn nôn, chán ăn... để giải quyết vấn đề này, mẹ có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày", chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Quỳnh chia sẻ.

Ngoài các nhóm thực phẩm, mẹ bầu cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm sống hoặc tái, gia vị cay nóng, đồ ăn nhanh và các quán ăn vỉa hè không đảm bảo vệ sinh an toàn. Mẹ cũng cần tránh sử dụng quá nhiều muối, đường, chất kích thích như rượu, bia, cafe, thuốc lá và các loại thực phẩm như dứa, rau răm, tía tô trong những tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, mẹ nên tránh thử những món ăn lạ khi mang thai để tránh dị ứng và các tác dụng phụ không mong muốn.

Danh sách 12 loại thực phẩm tốt cho bà bầu

Dưới đây là danh sách 12 loại thực phẩm quan trọng mà bà bầu nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

1. Thịt

Thịt nạc là một nguồn cung cấp chất đạm cần thiết cho cơ thể. Thịt cũng chứa nhiều chất sắt và vitamin B, là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bà bầu. Mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất đạm hơn để duy trì sức khỏe và phát triển thai nhi.

2. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho mẹ bầu. Sữa chứa các nhóm chất cần thiết như chất đạm, canxi, DHA, chất béo, vitamin D, kẽm... Mẹ bầu có thể bổ sung từ 2-3 cốc sữa vào thực đơn hàng ngày, bao gồm sữa tươi, sữa chua và sữa bột.

3. Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp chất đạm dồi dào cho mẹ bầu. Trong trứng còn chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, axit folic, choline và nhiều chất khoáng cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ bầu nên bổ sung 3-4 quả trứng mỗi tuần và ăn cả lòng đỏ và lòng trắng.

4. Cá hồi

Cá hồi là một loại cá giàu axit béo omega-3 và chất đạm. Omega-3 có vai trò quan trọng trong phát triển não bộ của trẻ và hệ thần kinh. Mẹ bầu không cần lo lắng về lượng thủy ngân trong cá hồi, vì nó rất thấp và an toàn cho mẹ bầu khi ăn một số lượng nhỏ hàng tuần.

5. Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, sắt và beta-carotene. Chất beta-carotene sẽ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, rất cần thiết cho sự phát triển xương và da của trẻ. Khoai lang cũng giúp bổ sung sắt và giảm triệu chứng táo bón thường gặp trong thai kỳ.

6. Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt macca, hạt lanh, hạt bí... cung cấp omega-3, protein, vitamin và photpho, giúp phát triển não bộ của trẻ.

7. Các loại đậu

Đậu chứa nhiều chất xơ, sắt, folate, protein và canxi, tốt cho phụ nữ mang thai. Folate là dưỡng chất quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.

8. Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc cung cấp năng lượng cho mẹ bầu thông qua lượng calo thấp và ít chất béo. Ngoài ra, ngũ cốc còn giúp đối phó với đái tháo đường, chứng co thắt tim mạch và nguy cơ đột quỵ.

9. Rau có lá màu xanh

Rau có lá màu xanh như bông cải xanh, xà lách, rau bina... chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng giúp phòng ngừa táo bón trong thai kỳ và phát triển xương, da và thị lực cho bé.

10. Cam, quýt hoặc các loại trái cây họ cam quýt

Cam, quýt và các loại trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin C, kali, axit folate và potassium, giúp phòng ngừa khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.

11. Bơ

Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, axit béo không bão hòa đơn, vitamin và khoáng chất. Bơ giúp cải thiện triệu chứng ốm nghén và cung cấp dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi.

12. Các loại quả mọng

Dâu tây, cherry, việt quất chứa nhiều vitamin và nhóm khoáng chất hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh và trí não ở trẻ. Chúng còn giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của mẹ và ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm trên, mẹ bầu cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm tầm soát quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé.

Trung tâm Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đồng hành cùng mẹ bầu trong suốt thai kỳ bằng đội ngũ chuyên gia giỏi và trang thiết bị hiện đại. Để đặt lịch hẹn và tư vấn, mẹ bầu có thể liên hệ đến hotline của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Hy vọng với bài viết này, mẹ đã có thêm kiến thức về thực phẩm tốt cho mẹ bầu và thai nhi và sẽ áp dụng chúng vào chế độ ăn hàng ngày.

1