Thực Hư Đàn Ông Bị Yếu Sinh Lý Khi Chạy Bộ Trên 70km Mỗi Tuần?

Một kết quả nghiên cứu gần đây đang làm dấy lên tranh cãi lớn, nhất là trong cộng đồng người yêu chạy bộ, khi cho rằng đàn ông chạy bộ trên 70km mỗi tuần có...

chay bo tren 70km tuan khien dan ong yeu sinh ly

Một kết quả nghiên cứu gần đây đang làm dấy lên tranh cãi lớn, nhất là trong cộng đồng người yêu chạy bộ, khi cho rằng đàn ông chạy bộ trên 70km mỗi tuần có thể mắc các chứng bệnh về sinh lý.

Chạy Bộ Và Yếu Sinh Lý: Sự Thật Hay Tin Đồn?

Đại học British Columbia (Canada) vừa công bố kết quả một nghiên cứu khoa học liên quan đến những người chạy bộ. Trong số 6 nguyên nhân có thể khiến "súng ống" của cánh đàn ông bị suy yếu, nguyên nhân gây chú ý nhất với cộng đồng chạy bộ là chạy quá nhiều.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, đàn ông chạy bộ từ 40 dặm trở lên mỗi tuần (tương đương khoảng 65km) có nguy cơ giảm lượng testosterone 17%, hormon có tác dụng làm tăng tính đàn ông. Điều này có nghĩa là chạy quá nhiều có thể làm giảm nam tính, giảm lượng testosterone và dần dần dẫn đến yếu sinh lý. Cùng với đó, khảo sát này cũng chỉ ra rằng đàn ông chuyên chạy đường dài có lượng testosterone thấp hơn so với những người chạy trung bình hoặc chạy ngắn.

Chạy bộ được cho có tác dụng khiến đàn ông trở nên nam tính, sức khỏe tình dục cao hơn Chạy bộ được cho có tác dụng khiến đàn ông trở nên nam tính, sức khỏe tình dục cao hơn

Kết quả nghiên cứu này đã nhận được phản ứng tích cực từ những người yêu môn chạy đường dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu đồng ý với kết luận này. Một ví dụ đáng chú ý là Eliud Kipchoge, VĐV chạy marathon nổi tiếng thế giới, đã chạy marathon dưới 2 giờ (1:59:40) và vẫn có 3 đứa con.

Chạy Bộ Có Lợi Hay Hại Đối Với Sinh Lý Nam?

Theo nghiên cứu khoa học, chạy bộ làm tăng khả năng sinh dục của đàn ông (và cả phụ nữ). Nhóm những người đàn ông thường xuyên chạy bộ trung bình 30 phút mỗi ngày, 3-6 buổi mỗi tuần được cho có lượng testosterone cao hơn so với những người không tập thể dục hay chạy bộ.

Chạy bộ thường xuyên ở mức vừa phải cũng giúp đàn ông có chất lượng tinh trùng tốt hơn, với nồng độ tinh trùng cao hơn khoảng 70% so với nhóm người ít vận động.

Mức Độ Tập Luyện Thích Hợp

Trên các diễn đàn, câu hỏi về mức độ tập luyện chạy bộ thích hợp để không gây ảnh hưởng đến sinh lý nam được đặt ra khá nhiều. Các chuyên gia đánh giá mức độ tập luyện như sau:

  • Chạy bộ ở mức độ nhẹ: chạy trong khoảng từ 30 đến 45 phút mỗi ngày, 3-6 ngày trong tuần.
  • Chạy bộ ở mức độ trung bình: kết hợp chạy bộ ở mức độ phù hợp với các loại hình tập bổ trợ như bơi, đạp xe, đi bộ, và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý trong lúc tập và sau tập.
  • Chạy bộ ở mức độ cao: chạy trong khoảng 60 phút trở lên mỗi buổi, 5-7 ngày trong tuần.

Theo kết quả nghiên cứu, chạy từ 70km trở lên mỗi tuần là mức độ cao và có thể gây ra tác động tiêu cực đến sinh lý nam. Tuy nhiên, đây chỉ là những kết quả nghiên cứu tương đối. Đừng quá lo lắng nếu mức độ tập luyện của bạn vượt quá con số này. Quan trọng là bạn cảm nhận rằng mức độ đó tác động tích cực đến cơ thể, giúp bạn ngày càng khỏe mạnh, vui tươi và cuộc sống chất lượng hơn.

Nguồn: Webthethao

1