Dâu tây - Quả mọng giàu chất dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời

Dâu tây, một loại quả mọng với màu sắc tươi tắn, hương vị ngọt ngào hoặc có chút chua. Bên cạnh việc ăn trực tiếp, dâu tây còn có thể được chế biến thành nhiều...

Dâu tây, một loại quả mọng với màu sắc tươi tắn, hương vị ngọt ngào hoặc có chút chua. Bên cạnh việc ăn trực tiếp, dâu tây còn có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như mứt, thạch, sinh tố, bánh ngọt hay món tráng miệng.

Thành phần dinh dưỡng của dâu tây

Dâu tây là nguồn dồi dào chất chống oxy hóa, các hợp chất thực vật và nhiều chất dinh dưỡng khác. Các thành phần chính trong dâu tây bao gồm nước (91%) và carbohydrate (7,7%). Chúng còn chứa một lượng nhỏ chất béo (0,3%) và protein (0,7%). Dưới đây là một số thành phần giá trị dinh dưỡng trong 100 gram dâu tây tươi:

  • Lượng calo: 32
  • Nước: 91%
  • Chất đạm: 0,7 gam
  • Carb: 7,7 gam
  • Đường: 4,9 gam
  • Chất xơ: 2 gam
  • Chất béo: 0,3 gam
  • Vitamin C
  • Mangan
  • Folate (vitamin B9)
  • Kali

Dâu tây chứa rất nhiều nước, do đó lượng carb của chúng rất thấp, luôn dưới 8 gam trong mỗi 100 gam dâu tây. Hầu hết carb trong dâu tây đến từ các loại đường đơn như glucose, fructose và sucrose, nhưng lượng này rất thấp nên không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, rất an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.

Dâu tây cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C - một chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe miễn dịch và làn da. Ngoài ra, trong quả dâu tây còn chứa nhiều mangan, folate, kali, và một lượng nhỏ sắt, đồng, magiê, phốt pho và vitamin B6, K và E, đều là các khoáng chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Dâu tây còn chứa các chất thực vật khác như Anthocyanin - chất tạo ra màu đỏ tươi cho quả dâu tây, Axit ellagic - một chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, Ellagitannin - tốt cho đường tiêu hóa, Procyanidins - chất chống oxy hóa khác...

Tác dụng của dâu tây

  1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa các loại quả mọng, trong đó có dâu tây, và sức khỏe tim mạch. Đối với những người thường xuyên tiêu thụ quả mọng, nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn nhiều.

Nhờ các chất chống oxy hóa, dâu tây có tác dụng cải thiện cholesterol HDL (cholesterol tốt), huyết áp và chức năng tiểu cầu trong máu; giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu), các dấu hiệu viêm và các hạt LDL bị oxy hóa.

  1. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Dâu tây có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa glucose và giảm mức tăng đột biến của cả glucose và insulin sau một bữa ăn giàu carb. Nhờ chứa nhiều nước và chất xơ, dâu tây giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

  1. Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một căn bệnh đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường. Sự hình thành và tiến triển của tế bào ung thư thường có liên quan đến căng thẳng oxy hóa và viêm mãn tính.

Nghiên cứu cho thấy dâu tây có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư thông qua khả năng chống lại căng thẳng oxy hóa và viêm. Dâu tây đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự hình thành khối u ở động vật bị ung thư miệng và tế bào ung thư gan ở người. Tác dụng bảo vệ của dâu tây được thúc đẩy bởi axit ellagic và ellagitannin, những hợp chất đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

  1. Tăng cường miễn dịch

Nhờ nhiều vitamin C, dâu tây có tác dụng tăng cường miễn dịch và chống lại nhiễm trùng. Đã được một nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 5 quả dâu tây cỡ vừa đã đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C trong một ngày.

  1. Tốt cho xương khớp

Dâu tây làm tăng cường miễn dịch và tốt cho sự phát triển của xương khớp. Khoáng chất và vitamin trong dâu tây như mangan, folate, kali, magiê và các loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe xương khớp. Người lớn ăn dâu tây cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về xương khớp khi bước vào giai đoạn lão hóa.

  1. Chống lão hóa

Biotin là hợp chất được tìm thấy trong dâu tây có tác dụng giúp tóc và móng tay chắc khỏe. Dâu tây cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit ellagic hay procyanidins, giúp duy trì sự đàn hồi và ngăn ngừa chảy xệ của làn da, chống lại các thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do và ngăn ngừa nếp nhăn, để lại một làn da khỏe mạnh và sáng đẹp.

  1. Hỗ trợ giảm cân

Dâu tây có hàm lượng calo rất thấp, nhiều nước và chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu, giới hạn lượng thức ăn tiếp nhận. Ngoài ra, vitamin C trong dâu tây tăng cường trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn.

Nên ăn dâu tây vào lúc nào?

  • Ăn dâu tây vào buổi sáng: Tiêu thụ dâu tây vào khoảng 7-9h sáng sẽ giúp phát huy nhiều tác dụng nhất của loại quả này, bởi đây là thời điểm ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất.

  • Ăn dâu tây trước khi đi ngủ: Các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có trong dâu tây có tác dụng thư giãn tinh thần, giúp bạn dễ dàng vào giấc ngủ. Bạn có thể ăn vài quả dâu tây hoặc uống một ly sinh tố dâu tây trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 giờ để có giấc ngủ ngon và tăng cường sức khỏe.

Lưu ý khi ăn dâu tây

Mặc dù dâu tây mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu ăn uống không đúng cách, bạn có thể ảnh hưởng đến cơ thể của mình. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn dâu tây:

  • Không nên ăn dâu tây ngay trước và sau bữa ăn: Dâu tây chứa nhiều nước và chất xơ, do đó có thể ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Nên ăn dâu tây 1 giờ trước bữa ăn và 2 giờ sau bữa ăn.

  • Không nên ăn quá nhiều dâu tây mỗi ngày: Những hạt nhỏ của dâu tây có thể gây ra tình trạng kích ứng tại niêm mạc dạ dày, do đó những người mắc bệnh dạ dày hoặc có tiền sử bệnh này không nên ăn quá nhiều dâu tây mỗi ngày.

  • Có thể gây dị ứng: Dâu tây có chứa một loại protein có thể gây ra các triệu chứng ở những người nhạy cảm với phấn hoa hoặc táo. Các triệu chứng phổ biến bao gồm ngứa ran trong miệng, phát ban, đau đầu và sưng môi, mặt, lưỡi hoặc cổ họng, trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hô hấp. Protein gây dị ứng được cho là có liên quan đến anthocyanins - chất tạo nên màu đỏ của dâu tây.

1