Tác dụng của cà tím và những điều cần biết

Cà tím là một loại quả giàu chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng. Với sự hiện diện trong chế độ ăn Địa Trung Hải, loại quả ít calo này được biết đến với nhiều...

Cà tím là một loại quả giàu chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng. Với sự hiện diện trong chế độ ăn Địa Trung Hải, loại quả ít calo này được biết đến với nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều cà tím cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Tác dụng của cà tím

1. Cà tím rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa

Một khẩu phần cà tím có thể cung cấp một phần nhỏ nhu cầu hàng ngày của bạn về chất xơ, đồng, mangan, vitamin B-6 và thiamine. Ngoài ra, cà tím còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng khác. Đặc biệt, loại quả này cung cấp các hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Nếu không được loại bỏ, các gốc tự do này có thể gây hại cho tế bào. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh.

2. Tác dụng của cà tím với sức khỏe tim mạch

Cà tím cung cấp chất xơ, kali, vitamin C, vitamin B-6 và chất chống oxy hóa, tất cả đều có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Theo một nghiên cứu, ăn thực phẩm giàu flavonoid, bao gồm anthocyanin có trong cà tím, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu khác cho thấy, phụ nữ ăn nhiều anthocyanin có thể giảm huyết áp và giảm tình trạng xơ cứng động mạch.

3. Tác dụng của cà tím với lượng cholesterol trong máu

Cà tím chứa chất xơ, điều này rất có lợi cho mức cholesterol. Một phần cà tím nấu chín chứa chất xơ, giúp giảm mức độ cholesterol "xấu" và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

4. Tác dụng của cà tím trong phòng chống ung thư

Cà tím chứa các polyphenol giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư. Anthocyanin và axit chlorogenic trong cà tím ngăn ngừa hư hại tế bào gây ra bởi gốc tự do. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

5. Tác dụng của cà tím với khả năng nhận thức

Một thành phần trong cà tím được gọi là nasunin có tác dụng bảo vệ màng tế bào não khỏi hư hại gốc tự do. Nasunin cũng giúp cung cấp chất dinh dưỡng vào tế bào và loại bỏ chất thải. Anthocyanin cũng giúp ngăn ngừa viêm thần kinh và tăng sự tuần hoàn máu lên não, giúp ngăn ngừa mất trí nhớ và suy giảm tinh thần.

6. Tác dụng của cà tím trong kiểm soát cân nặng

Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Cà tím chứa nhiều chất xơ và ít calo, giúp tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh và giúp cảm thấy no lâu hơn. Tuy nhiên, khi chế biến cà tím, tránh chiên xào để hạn chế hấp thụ dầu.

7. Tác dụng của cà tím với sức khỏe mắt

Cà tím chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, có tác dụng bảo vệ sức khỏe mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Thành phần dinh dưỡng của cà tím

Trong một khẩu phần cà tím nấu chín (khoảng 96g), bạn sẽ tìm thấy các chất dinh dưỡng như:

  • Năng lượng: 33,6 kcal
  • Carbohydrate: 8,29g
  • Chất xơ: 2,4g
  • Magiê: 10,6mg
  • Phốt pho: 14,4mg
  • Kali: 117mg
  • Folate: 13,4mcg
  • Choline: 8,93mg
  • Beta caroten: 21,1mcg

Cách sử dụng cà tím

Khi mua cà tím, hãy chọn những quả chắc tay, nặng và có màu tím đậm. Tránh sản phẩm có vẻ héo, thâm tím hoặc đổi màu.

Bảo quản cà tím trong tủ lạnh và giữ nguyên lớp vỏ để tươi lâu hơn. Khi cắt cà tím, sử dụng dao bằng thép không gỉ để tránh phản ứng hóa học.

Có một phương pháp để làm cà tím ít đắng hơn:

  • Cắt cà tím thành từng lát hoặc hình khối và đặt chúng trên thớt.
  • Rắc muối lên cà tím.
  • Sau khoảng 30 phút, rửa sạch muối và lau khô miếng cà tím.
  • Tiếp theo, bạn có thể chế biến cà tím như bình thường.

Tác dụng phụ của cà tím

Mặc dù cà tím có nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số tác dụng phụ:

  1. Nasunin ảnh hưởng tới sự hấp thu sắt: Nasunin, một chất phytochemical có trong cà tím, có thể loại bỏ sắt khỏi cơ thể. Điều này có thể không phù hợp với những người có lượng sắt thấp.

  2. Ngộ độc solanin: Cà tím chứa solanin, một alkaloid có thể gây độc. Ăn quá nhiều solanin có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và rối loạn nhịp tim.

  3. Dị ứng cà tím: Một số người có thể phản ứng dị ứng với các hợp chất trong cà tím. Nếu gặp các triệu chứng như phát ban, sưng hoặc khó thở, bạn cần đến ngay bệnh viện vì có thể có nguy cơ sốc phản vệ.

  4. Oxalat và sỏi thận: Cà tím chứa oxalat, có thể góp phần hình thành sỏi thận ở những người dễ bị sỏi thận.

Dù có nhiều lợi ích, việc tiêu thụ cà tím cần được cân nhắc và không nên quá mức. Hãy ăn cà tím nhưng hãy chú ý để đảm bảo sức khỏe của bạn.

1