Xem thêm

Nutrition Facts: Cách đọc thông tin dinh dưỡng và ý nghĩa của chúng

Tổng quát - Nutrition Facts là gì? Nutrition Facts, hay còn được gọi là nhãn dinh dưỡng - bảng thành phần dinh dưỡng, rất quan trọng với mọi người khi xem nhãn thực phẩm. Tuy...

Tổng quát - Nutrition Facts là gì?

Nutrition Facts, hay còn được gọi là nhãn dinh dưỡng - bảng thành phần dinh dưỡng, rất quan trọng với mọi người khi xem nhãn thực phẩm . Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thông tin trên nhãn một cách hiệu quả và dễ dàng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định mua thực phẩm nhanh chóng và sáng suốt khi lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh.

Thông tin khẩu phần

Khi nhìn vào nhãn Thông tin dinh dưỡng, trước tiên bạn nên xem số lượng khẩu phần trong gói và khẩu phần trên mỗi sản phẩm. Khẩu phần trên nhãn thực phẩm được tiêu chuẩn hóa để dễ dàng so sánh các loại thực phẩm tương tự. Đồng thời, cùng với số liệu về lượng chất dinh dưỡng, ví dụ như gam (g), khẩu phần trên nhãn cũng phản ánh số lượng mà mọi người thường ăn hoặc uống. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng lượng chất dinh dưỡng được hiển thị trên nhãn đều được tính trên khẩu phần, do đó, cần chú ý đến số lượng khẩu phần trong gói thực phẩm mà bạn tiêu thụ.

Lượng calo

Lượng calo cho biết lượng năng lượng bạn nhận được từ một khẩu phần thực phẩm. Hãy cân nhắc lượng calo bạn tiêu thụ trong một ngày và cân bằng số lượng calo bạn ăn và uống với số lượng calo cơ thể sử dụng. Một khẩu phần lasagna, ví dụ, có thể có 280 kilocalo. Nếu bạn ăn cả gói, bạn sẽ tiêu thụ 4 khẩu phần, tương đương 1.120 kilocalo.

Chất dinh dưỡng

Nhãn Thông tin dinh dưỡng cung cấp cho bạn thông tin về các chất dinh dưỡng chính ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn có thể sử dụng nhãn để hỗ trợ nhu cầu ăn kiêng cá nhân của mình - chọn các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bạn muốn nhận và ít chất dinh dưỡng mà bạn muốn hạn chế. Cần lưu ý rằng chất béo bão hòa, natri và đường bổ sung là các chất dinh dưỡng mà người Mỹ thường tiêu thụ quá nhiều. Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa và natri có thể liên quan đến tăng nguy cơ phát triển một số bệnh, như bệnh tim mạch và huyết áp cao. Tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung có thể khiến bạn khó đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng quan trọng trong khi vẫn đảm bảo giới hạn calo.

Phần trăm giá trị hàng ngày (% DV)

Phần trăm giá trị hàng ngày (% DV) là phần trăm giá trị hàng ngày cho mỗi chất dinh dưỡng trong một khẩu phần thực phẩm. Phần trăm giá trị hàng ngày giúp bạn xác định xem một khẩu phần có nhiều chất dinh dưỡng hay ít. Bạn có thể sử dụng % DV để so sánh các sản phẩm thực phẩm và chọn những sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn và ít hơn những chất dinh dưỡng bạn muốn hạn chế. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng % DV để giúp bạn cân bằng chế độ ăn uống với các loại thực phẩm khác trong ngày. Cần lưu ý rằng một số chất dinh dưỡng không có % DV, như chất béo chuyển hóa, protein và tổng số đường.

Biến thể nhãn Thông tin dinh dưỡng

Có nhiều định dạng nhãn Thông tin dinh dưỡng khác nhau mà các nhà sản xuất thực phẩm được phép sử dụng. Hai định dạng thay thế là nhãn cột kép và nhãn đường một thành phần. Sử dụng nhãn cột kép để biết lượng calo và chất dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần và trong mỗi gói hoặc đơn vị. Còn nhãn đường một thành phần được sử dụng cho các sản phẩm như mật ong nguyên chất hoặc đường nguyên chất, và nó chỉ hiển thị công bố phần trăm hàng ngày cho đường bổ sung.

Đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm là một kỹ năng quan trọng để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách đọc và hiểu thông tin trên nhãn dinh dưỡng và từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định mua thực phẩm thông minh và lành mạnh hơn.

Bản quyền bài viết thuộc về đội ngũ Science Vietnam. Vui lòng để lại nguồn và link bài viết khi sao chép.

1