Xem thêm

Nước Ép Trái Cây Cho Bé – Mang Lợi Ích Không Cần Nhiều

Bạn có biết rằng nước ép trái cây và rau củ là lựa chọn hàng đầu của nhiều bà mẹ khi bé lười ăn rau, táo bón, cần bổ sung vitamin tự nhiên hay cần...

Bạn có biết rằng nước ép trái cây và rau củ là lựa chọn hàng đầu của nhiều bà mẹ khi bé lười ăn rau, táo bón, cần bổ sung vitamin tự nhiên hay cần tăng cường sức đề kháng? Tuy nhiên, liệu nước ép trái cây có thực sự là lựa chọn tốt nhất cho bé trong mọi tình huống?

Nước Ép Trái Cây Có Tốt Cho Trẻ Em Hay Không?

1. Lợi Ích Của Nước Ép Trái Cây Cho Bé

Cung Cấp Đa Dạng Vitamin, Khoáng Chất

Theo Hiệp Hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ, nước ép trái cây chứa cực kỳ đa dạng vitamin, khoáng chất và chất xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé như vitamin C, A, K, B, sắt, canxi, kẽm, choline trong rau củ và trái cây. Nước ép trái cây rau củ được ép tươi, nguyên chất 100% là cách đơn giản giúp bé hấp thu tối đa những loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, nước ép trái cây không thể thay thế toàn bộ chế độ ăn trái cây và rau củ của bé vì bé cần nạp thêm chất xơ để giúp tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Tăng Cường Hệ Thống Miễn Dịch

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là nền tảng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Hoạt động của hệ miễn dịch cần sự hỗ trợ và phối hợp của nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như vitamin C, D, A, kẽm, selen, sắt và protein. Nước ép trái cây có thể cung cấp những chất này, giúp bảo vệ tế bào khỏe mạnh và tăng trưởng tế bào miễn dịch và sản xuất kháng thể.

Bổ Sung Thêm Rau Xanh

Nếu bé lười ăn rau xanh, bạn có thể thêm vào nước ép trái cây một số loại rau xanh như cải kale, cải bó xôi, cải cầu vồng, bắp cải, súp lơ, cần tây, mùi ta, húng bạc hà, gừng, nghệ... để bé thích thú hơn khi thưởng thức.

Xây Dựng Thói Quen Ăn Uống Lành Mạnh

Thói quen ăn uống hiện tại của bé có thể trở thành thói quen trong tương lai. Bổ sung nước ép trái cây và rau xanh cho bé từ sớm là một trong những bước đầu tiên trong hành trình xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh của bé. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, trẻ uống nước trái cây 100% nguyên chất thường có chế độ ăn uống thấp hơn về chất béo và chất béo bão hòa và hấp thụ cao hơn các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, B6, folate, kali và sắt.

2. Rủi Ro Khi Trẻ Uống Nước Ép Trái Cây

Bất kỳ thức ăn hoặc thức uống nào cũng có rủi ro khi nạp quá nhiều. Nước ép trái cây cho bé không phải ngoại lệ. Hãy thận trọng nếu bạn muốn thêm nước ép trái cây vào chế độ ăn của bé vì những vấn đề mà nó có thể gây ra như béo phì, dư đường, tiêu chảy, sâu răng...

Một trong những vấn đề chính khác của việc uống quá nhiều nước ép trái cây là nó có thể làm giảm sự thèm ăn của bé đối với các loại thực phẩm bổ dưỡng khác, tạo ra một chế độ ăn uống thiếu cân bằng cho bé. Vì vậy, bạn cần thường xuyên quan sát việc bé ăn và uống để điều chỉnh kịp thời và cân bằng nhất.

Tóm lại, nước ép trái cây có nhiều lợi ích cho bé như cung cấp đa dạng vitamin và khoáng chất, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp bé nạp thêm rau xanh và xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý những rủi ro nếu bé sử dụng quá nhiều nước ép trái cây. Hãy tìm hiểu thêm về lượng nước ép trái cây phù hợp cho bé trong phần tiếp theo.

Tuổi Nào Nên Cho Trẻ Uống Nước Ép Trái Cây Và Rau Củ?

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ thay đổi theo từng giai đoạn tuổi. Trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu chỉ cần sữa mẹ hoặc sữa công thức. Từ 6 tháng trở đi, bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm và thêm nước ép trái cây vào thực đơn cho trẻ.

Theo khuyến nghị của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, lượng nước trái cây dành cho trẻ cũng khác nhau theo độ tuổi:

  • Dưới 6 tháng: Không sử dụng nước ép trái cây.
  • Từ 6 tháng đến 1 tuổi: Có thể sử dụng một lượng rất nhỏ nếu bé bị táo bón, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.
  • Từ 1 đến 6 tuổi: Hạn chế mức sử dụng từ 120ml - 180ml (1/2 cốc) nước ép trái cây/ngày.
  • Từ 7 đến 18 tuổi: Có thể sử dụng từ 235ml - 350ml (1 cốc) nước ép trái cây/ngày.

Tuỳ theo độ tuổi, bé cần mức sử dụng nước ép trái cây khác nhau, hãy lưu ý để sử dụng đúng cách và phát huy tối đa lợi ích của nước ép trái cây cho bé.

Cho Trẻ Uống Nước Ép Tự Nhiên Hay Đóng Chai?

Đây là câu hỏi mà tất cả các ông bố bà mẹ đều băn khoăn. Trong cuộc sống hiện đại bận rộn, không có nhiều thời gian để chuẩn bị nước ép trái cây cho bé tại nhà. Bạn có thể nghĩ ngay đến những giải pháp tiện lợi như nước uống đóng chai.

Chúng ta đều biết nước ép trái cây tự nhiên nguyên chất 100% có nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ không hòa tan có lợi cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nước ép trái cây đóng chai bán sẵn tại các quầy hàng lại chứa rất nhiều chất phụ gia, hương vị và chất bảo quản hóa học. Vì vậy, nên lựa chọn nước ép trái cây tự nhiên nguyên chất 100% với nhiều lợi ích về sức khỏe thay vì nước ép đóng chai.

Nếu bạn bận rộn và không có thời gian chuẩn bị nước ép trái cây cho bé, gói nước ép tươi nguyên chất 100% rau củ quả canh tác hữu cơ và an toàn của True Juice là một lựa chọn tiện lợi, bổ dưỡng và an toàn nhất cho bé.

Cách Làm Các Loại Nước Ép Trái Cây Cho Bé

Cách làm nước ép trái cây cho bé đôi lúc rất đơn giản. Bạn có thể chọn những công thức 1-2 nguyên liệu và thay đổi chúng liên tục để bé sử dụng thật nhiều và đa dạng các loại trái cây, rau củ.

  1. Nước Ép Cam
  • Công dụng: Nước ép cam thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giảm viêm và bảo vệ bé khỏi các bệnh nhiễm trùng đi kèm với ho và cảm lạnh.
  • Công thức: 2 quả cam, 1 củ cà rốt nhỏ.
  • Cách làm: Rửa sạch cà rốt và cam, ép nước, sau đó trộn đều nước cam và cà rốt.
  1. Nước Ép Táo
  • Công dụng: Được biết đến là loại trái cây có tác dụng bổ máu hiệu quả và bảo vệ hệ tiêu hóa cho bé.
  • Công thức: 2 quả táo, 1/2 quả dưa chuột, 2 lá cải kale.
  • Cách làm: Rửa sạch táo, dưa chuột và cải kale, cắt nhỏ và ép nước.

Hãy thử cách làm 17 công thức nước ép trái cây cho bé này để bé thưởng thức đủ loại trái cây và rau củ khác nhau.

Nhớ rằng, cho bé uống nước ép trái cây tự nhiên và ăn rau xanh là cách tốt nhất để bé nhận được lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe phát triển.

1