Những thực phẩm giúp chống viêm nhiễm mãn tính cần ăn thường xuyên

Viêm nhiễm là một phản ứng sinh học của cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. Tình trạng viêm giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và chấn thương. Tuy nhiên, viêm...

Viêm nhiễm là một phản ứng sinh học của cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. Tình trạng viêm giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và chấn thương. Tuy nhiên, viêm nhiễm mãn tính có thể gây ra các bệnh nguy hiểm. Căng thẳng, hoạt động ít và thực phẩm không lành mạnh có thể làm tăng mức độ viêm nhiễm.

Dưới đây là những thực phẩm có tác dụng kháng viêm mà chúng ta nên thường xuyên ăn:

Nghệ

Nghệ chứa chất curcumin, một hợp chất có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Nghệ giúp giảm viêm ở những người mắc các bệnh viêm khớp, tiểu đường và nhiều bệnh khác.

Ớt

Ớt chuông và ớt là nguồn vitamin C và chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Ớt chuông cung cấp quercetin, một chất chống oxy hóa có thể giảm viêm liên quan đến các bệnh mãn tính như tiểu đường. Ớt cũng chứa axit sinapic và axit ferulic, giúp giảm viêm và hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Nấm

Nấm là thực phẩm ít calo, giàu selen, đồng và các vitamin B. Chúng cũng chứa phenol và các chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ chống viêm.

Quả mọng

Quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi, nho chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng cung cấp anthocyanin - một chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh. Các chất phytochemical trong quả mọng cũng có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư.

Cá béo

Cá béo như cá hồi, cá trích, cá thu chứa protein và axit béo omega-3, những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Những axit béo omega-3 này được chuyển hóa thành các hợp chất có tác dụng chống viêm. Người tiêu thụ cá béo hoặc các bổ sung EPA và DHA đã giảm lượng protein phản ứng C (CRP) gây viêm, từ đó ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và bệnh thận.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một thực phẩm rất bổ dưỡng, giàu sulforaphane - một chất chống oxy hóa giúp giảm viêm bằng cách giảm mức độ cytokine và yếu tố hạt nhân kappa B (NF-κB), những phân tử gây viêm trong cơ thể. Ăn nhiều rau họ cải liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Bơ chứa kali, magie, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim. Nó cũng chứa carotenoids và tocopherols giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. Một số hợp chất trong quả bơ có thể giảm tình trạng viêm ở các tế bào da mới hình thành.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống tốt cho sức khỏe. Uống trà xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer. Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của trà xanh đến từ chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG). EGCG giảm viêm bằng cách giảm sản xuất cytokine gây viêm.

Nghệ là gia vị phổ biến và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe Nghệ là gia vị phổ biến và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Cá béo chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào các chất cần thiết cho cơ thể Cá béo chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào các chất cần thiết cho cơ thể

Hãy bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để hỗ trợ chống viêm nhiễm mãn tính và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

1