Xem thêm

Nên ăn sữa chua khi nào? 4 thời điểm ăn sữa chua giúp khỏe người, đẹp da, tăng cường năng lượng

Sữa chua không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Nếu bạn đang tự hỏi nên ăn sữa chua khi nào để...

Sữa chua không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Nếu bạn đang tự hỏi nên ăn sữa chua khi nào để có được tất cả các lợi ích này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tác dụng của sữa chua

Sữa chua là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể con người. Nó chứa nhiều canxi, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương và răng miệng. Chỉ cần một cốc sữa chua đã cung cấp đến 49% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, sữa chua cũng chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 và riboflavin, cả hai đều có tác dụng chống lại bệnh tim mạch và các dị tật hệ thần kinh.

Ngoài ra, sữa chua còn cung cấp protein và giúp kiểm soát cân nặng. Protein trong sữa chua hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giúp tăng cường cảm giác no. Một số nghiên cứu đã cho thấy tiêu thụ sữa chua có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Sữa chua cũng có ích cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. Một số loại sữa chua chứa vi khuẩn sống hoặc men vi sinh, giúp cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Ăn nhiều sữa chua, đặc biệt là những loại có chứa probiotics, có thể tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và giảm khả năng mắc bệnh. Sữa chua cũng giúp củng cố xương và ngăn ngừa loãng xương ở người cao tuổi.

Nên ăn sữa chua khi nào?

  1. Sau bữa ăn: Sữa chua có tác dụng tốt nhất từ 30 phút đến 2 giờ sau bữa ăn. Khi dạ dày không còn quá axit, vi khuẩn axit lactic trong sữa chua mới phát triển đầy đủ và có lợi cho sức khỏe.

  2. Buổi sáng: Uống sữa chua vào buổi sáng sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất vì sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, không uống sữa chua khi đói mà nên kết hợp với ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, hoặc các loại thức ăn khác.

  3. Buổi chiều: Sữa chua giúp giảm mệt mỏi và tăng cường năng lượng trong buổi chiều. Protein, peptide, và axit amin trong sữa chua đã lên men sẽ giúp bạn thư giãn và có thêm năng lượng cho công việc.

  4. Buổi tối: Sử dụng sữa chua vào buổi tối sẽ giúp bổ sung canxi cho cơ thể. Lúc này, mức canxi trong cơ thể thấp nhất và thích hợp cho việc hấp thụ dinh dưỡng.

Những điều cần lưu ý khi uống sữa chua

  1. Không ăn khi đang dùng một số loại thuốc: Sữa chua không phù hợp khi dùng một số loại thuốc như kháng sinh vì nó có thể tiêu diệt vi khuẩn axit lactic trong sữa chua.

  2. Sữa chua không phù hợp với mọi lứa tuổi: Trẻ dưới 1 tuổi và những người bị tiêu chảy hoặc các bệnh về đường ruột cần thận trọng khi tiêu thụ sữa chua. Các người mắc bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tụy cũng nên hạn chế sữa chua chứa nhiều đường và chất béo.

Những người thường xuyên uống rượu, hút thuốc lá, thường xuyên sử dụng máy tính, bệnh nhân táo bón thường xuyên, bệnh nhân dùng kháng sinh, bệnh nhân loãng xương, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, là những người thích hợp uống nhiều sữa chua.

Hãy tận hưởng hương vị thơm ngon của sữa chua và tận dụng tối đa các lợi ích sức khỏe mà nó mang lại!

1