Xem thêm

Mỗi Ngày Liều Dùng Vitamin C Cần Thiết Cho Cơ Thể Là Bao Nhiêu?

Vitamin C là một chất quan trọng cho sức khỏe con người, nhưng không phải càng nhiều càng tốt. Vậy, mỗi ngày chúng ta cần bao nhiêu vitamin C? Hãy cùng tìm hiểu trong bài...

Vitamin C là một chất quan trọng cho sức khỏe con người, nhưng không phải càng nhiều càng tốt. Vậy, mỗi ngày chúng ta cần bao nhiêu vitamin C? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Vai trò của vitamin C

Vitamin C, hay còn gọi là acid ascorbic, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, như:

  • Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Hấp thụ sắt tốt hơn và ngăn ngừa thiếu sắt.
  • Ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, bổ sung cho người bệnh có nguy cơ.
  • Chống oxy hóa và ngăn chặn tích tụ các gốc tự do gây bệnh.
  • Giảm protein trong nước tiểu đối với người bị tiểu đường.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh gout ở nam giới.
  • Ngăn ngừa cháy nắng hiệu quả khi uống hoặc bôi kết hợp với vitamin E.
  • Giúp ngăn ngừa nám da, nếp nhăn và tăng cường sản xuất collagen.
  • Hạn chế loạn nhịp tim khi uống trước và sau phẫu thuật tim.

Viatmin C giúp chống oxy hóa, ngăn chặn tích tụ các gốc tự do gây bệnh Viatmin C giúp chống oxy hóa, ngăn chặn tích tụ các gốc tự do gây bệnh.

Liều dùng vitamin C cần thiết mỗi ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, liều dùng vitamin C tối đa mà cơ thể chấp nhận được là 2.000mg/ngày đối với người trên 19 tuổi. Tuy nhiên, liều lượng cần thiết mỗi ngày cho từng nhóm tuổi sẽ khác nhau như sau:

  • Trẻ từ 1-3 tuổi: 15mg.
  • Trẻ từ 4-8 tuổi: 25mg.
  • Trẻ từ 9-13 tuổi: 45mg.
  • Trẻ vị thành niên từ 14-18 tuổi: 65mg (nữ) và 75mg (nam).
  • Người trên 19 tuổi: 75mg (nữ) và 90mg (nam).

Ngoài ra, có một số trường hợp cần bổ sung thêm lượng vitamin C mỗi ngày như:

  • Phụ nữ mang thai: 85mg.
  • Phụ nữ cho con bú: 125mg.
  • Người hút thuốc: 35mg.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, hiện vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về liều lượng vitamin C. Vì vậy, phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung cho trẻ.

Cách bổ sung vitamin C

Để cung cấp hàm lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày cho cơ thể, chúng ta có thể tham khảo một số cách sau:

Bổ sung vitamin C bằng thực phẩm :

Vitamin C có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, như:

  • Cam, quýt: Một quả cam có khoảng 70mg vitamin C, còn một quả quýt có khoảng 35mg.
  • Kiwi: Một quả kiwi có khoảng 71mg vitamin C, đồng thời còn chống oxy hóa, giảm cholesterol và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Dâu tây: 100g dâu tây chứa khoảng 60mg vitamin C, nhiều hơn cả cam.
  • Đu đủ: Mỗi 100g đu đủ chứa 60mg vitamin C, có thể cung cấp đủ 90mg vitamin C cho cơ thể. Đu đủ còn giàu vitamin B, kali, magie, carotene, folate và chất xơ, có lợi cho tim mạch và ngăn ngừa ung thư ruột kết.
  • Ổi: Mỗi 100g ổi có tới 200mg vitamin C. Ổi cũng chứa vitamin A, axit folic và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Ớt chuông: Chứa nhiều loại vitamin và các khoáng chất, có tác dụng giúp phòng bệnh đục thủy tinh thể. Bạn có thể sử dụng ớt chuông để xào hoặc làm salad, phù hợp cho việc giảm cân.
  • Bông cải xanh: Trong 100g bông cải xanh có tới 89mg vitamin C, đồng thời còn cung cấp chất xơ và chất chống oxy hóa.
  • Mùi tây: Mùi tây chứa khoảng 110mg vitamin C trong mỗi 100g. Nước ép mùi tây cũng giúp hấp thụ sắt tốt.

Bổ sung bằng  <a href='https://gtnfoods.com.vn/thuc-pham-mon-an-cho-suc-khoe-va-su-hai-long-a3495.html' title='các loại thực phẩm' class='hover-show-link replace-link-48'>các loại thực phẩm<span class='hover-show-content'></span></a>  giàu vitamin C Bổ sung bằng các loại thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung bằng các dạng bào chế của vitamin C:

Ngoài việc bổ sung từ thực phẩm, chúng ta cũng có thể sử dụng các sản phẩm bào chế chứa vitamin C. Có nhiều dạng sản phẩm như:

  • Viên nén nhai hoặc uống: Cung cấp từ 100-1500mg vitamin C.
  • Viên nang uống: Cung cấp 500mg vitamin C.
  • Dạng lỏng: Cung cấp 500mg/5ml vitamin C.
  • Viên sủi: Cung cấp 500mg vitamin C.
  • Dạng siro: Cung cấp 500mg/ml vitamin C.
  • Dạng tiêm: Cung cấp 250-500mg/ml vitamin C.

Dưới đây là một số gợi ý về các chế phẩm cung cấp vitamin C:

  • Vitamin C Kirkland 500mg: Cung cấp vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, hấp thụ sắt và canxi tốt, phòng ngừa bệnh tim mạch. Sản phẩm có dạng viên nhai và viên uống.
  • Healthy Care vitamin C: Bổ sung vitamin C cần thiết mỗi ngày cho cơ thể, hấp thụ sắt tốt, giảm thiếu máu, tăng sản sinh collagen, ngăn ngừa chảy máu chân răng. Sản phẩm này được dùng nhai.
  • Swisse High Strength vitamin C: Bổ sung hàm lượng vitamin C cần thiết, giúp hấp thụ sắt tốt đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, tăng cường đào thải độc tố trong cơ thể và làm sáng da.

Healthy Care vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa Healthy Care vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa

Lưu ý khi sử dụng vitamin C

Mặc dù vitamin C có nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng nếu không sử dụng đúng có thể gây tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là những lưu ý cần ghi nhớ:

  • Không bổ sung quá 2000mg vitamin C mỗi ngày để tránh các tác dụng phụ như tiêu chảy, nôn mửa, chướng bụng, ợ nóng, tăng nguy cơ sỏi thận.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng hấp thụ vitamin C.
  • Không ngừng uống vitamin C liều cao đột ngột để tránh mệt mỏi.
  • Vitamin C có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không uống vitamin C vào buổi tối để tránh mất ngủ.

Để hấp thụ vitamin C tốt hơn, bạn hãy nhớ uống đủ 2 lít nước mỗi ngày Để hấp thụ vitamin C tốt hơn, bạn hãy nhớ uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Hãy bổ sung vitamin C mỗi ngày đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất và không gây hại cho cơ thể. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

1