Xem thêm

Mẹ bầu ba tháng đầu ăn bơ được không? Một số lưu ý cho mẹ

Bơ là loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao và loại thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình. Vậy bầu ba tháng đầu ăn bơ có được không? Hãy cùng Góc của...

Bơ là loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao và loại thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình. Vậy bầu ba tháng đầu ăn bơ có được không? Hãy cùng Góc của mẹ trả lời những thắc mắc qua bài viết dưới đây!

1. Mẹ bầu ba tháng đầu ăn bơ được không?

Vậy mẹ bầu ba tháng đầu ăn bơ được không? Đầu tiên cùng tìm hiểu xem bơ đem lại những lợi ích gì mẹ nhé. Bơ là loại quả giàu dinh dưỡng với hàm lượng vitamin cao được rất nhiều người ưa chuộng. Theo chuyên gia, bơ là loại quả lành tính, rất thích hợp cho mẹ bầu bởi nguồn năng lượng tốt cũng như bổ sung khoáng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Bơ có hàm lượng chất xơ cao cùng với nhóm chất béo lành mạnh giúp cải thiện chất lượng tiêu hóa và sức khỏe của mẹ trong suốt thai kỳ. Vì vậy mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn bơ trong giai đoạn này nhé.

Mang thai ba tháng đầu ăn được bơ không Mang thai ba tháng đầu ăn được bơ không

Dinh dưỡng có trong 100g bơ đối với sức khỏe mẹ bầu cụ thể như sau:

Vitamin và khoáng chất Lợi ích
Vitamin K: 21 mg Tăng hấp thu canxi và phòng ngừa nguy cơ loãng xương, hỗ trợ thai nhi phát triển hoàn thiện khung xương
Folate: 81 mg Dưỡng chất cần thiết trong những tuần đầu tiên của thai kỳ giúp ngăn ngừa dị tật ống thai nhi
Vitamin C: 10mg Tăng sức đề kháng cho mẹ, giảm triệu chứng cảm cúm nhẹ
Kali: 485mg Duy trì cân bằng chất lỏng của cơ thể, giúp ổn định huyết áp thai kỳ
Vitamin B5: 1.39mg Giải phóng hormone căng thẳng, giảm thiểu tình trạng chuột rút thời gian mang thai
Vitamin B6: 0.26mg Chuyển hóa protein, chất béo, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng duy trì hoạt động hàng ngày
Vitamin E: 2.07mg Phát triển hệ thần kinh phôi thai, nhất là mắt và đầu trong thời gian đầu thai kỳ
Sắt: 0.55mg Ngăn ngừa thiếu máu
Magie: 29mg Hình thành hệ xương, góp phần chuyển hóa Protein và chất béo
Canxi: 12mg Hình thành hệ xương, giảm chuột rút trong thời gian mang thai

2. Lợi ích của việc ăn bơ đến sức khỏe mẹ và bé:

2.1. Ăn bơ giúp cải thiện sức khỏe cho mẹ:

2.1.1. Giúp cung cấp Axit Folic

Bầu ba tháng đầu ăn bơ được không? Đây là câu hỏi đã được giải đáp vậy cùng tìm hiểu xem bơ giúp mẹ bầu những lợi ích gì khi ăn. Axit folic (B9) chất vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai của mẹ bầu, nhất là giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Đây là loại chất giúp duy trì sản sinh các tế bào mới, tránh những thay đổi ở DNA có thể dẫn đến ung thư, có vai trò quan trọng trong phòng ngừa nguy cơ dị tật ở não và cột sống thai nhi. Trong 100g bơ có chứa 81 mg B9, là thực phẩm bổ sung Acid folic vô cùng hữu hiệu dành cho mẹ bầu.

2.1.2. Hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu:

Sắt là chất giúp ngăn ngừa thiếu máu ở mẹ bầu, hàm lượng sắt dồi dào trong quả bơ giúp hỗ trợ giảm tình trạng thiếu máu cho phụ nữ mang thai, nhất là trong ba tháng đầu thai kỳ.

2.1.3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong bơ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn, ngừa táo bón khi mang thai.

Lợi ích của việc ăn bơ với sức khỏe của mẹ Lợi ích của việc ăn bơ với sức khỏe của mẹ

2.1.4. Giảm ốm nghén

Vitamin C có trong bơ giúp làm giảm triệu chứng ốm nghén, ăn bơ trong thời gian đầu mang thai mẹ sẽ hạn chế tình trạng kén ăn hơn.

2.1.5. Giảm chuột rút

Bơ có chứa canxi và Kali giúp giảm tình trạng chuột rút khi mang thai ba tháng đầu.

2.1.6. Giảm nguy cơ tiền sản giật

Vitamin B và Axit Folic có trong bơ giúp giảm nguy cơ tiền sản giật khi mang thai. Tiền sản giật là một trong những biến chứng thai sản cực kỳ nguy hiểm, chiếm khoảng 5-10% phụ nữ mang thai.

2.1.7. Kiểm soát cân nặng

Việc nạp năng lượng và lượng thức ăn cho cơ thể khi mang thai là điều rất cần thiết. Khi cảm thấy đói, mẹ nên ăn nhẹ một ít món từ quả bơ là cách giúp cơ thể no nhanh và hạn chế lượng thức ăn nạp vào, giúp kiểm soát cân nặng khi mang thai.

2.1.8. Kiểm soát đường huyết

Thêm quả bơ vào khẩu phần ăn hàng ngày giúp mẹ bầu hạn chế tối đa nguy cơ bị bệnh tim, kiểm soát tốt lượng đường huyết và phòng ngừa nguy cơ có biến chứng tiểu đường thai kỳ.

2.1.9. Tăng sức đề kháng

Bơ cũng rất giàu chất oxi hóa và các hợp chất có lợi giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống lại tổn thương và phục hồi các tế bào bị hư tổn. Chất carotenoid lutein có trong quả bơ đóng vai trò quan trọng bảo vệ sức khỏe của mẹ và phát triển chức năng não của bé.

2.2. Bơ có lợi cho sự phát triển của thai nhi:

2.2.1. Phát triển trí não thai nhi

Trong bơ có chứa nhiều axit béo lành mạnh và hàm lượng folate có trong quả bơ rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ, đặc biệt là ba tháng đầu thai kỳ.

2.2.2. Ngừa dị tật thai nhi

Axit Folic tự nhiên có trong quả bơ khi được bổ sung vào thực đơn hàng ngày với một lượng vừa đủ sẽ giúp trẻ phòng ngừa dị tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh khác.

2.2.3. Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho thai nhi

Quả bơ chứa nhiều chất béo, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong thời kỳ ba tháng đầu. Kết hợp bơ cùng các thực phẩm chức năng và các loại thực phẩm khác sẽ giúp đảm bảo sức khỏe bé được tốt nhất.

2.2.4. Hỗ trợ hình xương và răng cho thai nhi

Trong 100g bơ có chứa 12 mg Canxi, là một trong những loại quả chứa nguồn canxi dồi dào, dễ hấp thu, rất tốt cho sự phát triển xương của thai nhi.

3. Ăn bơ đúng cách cho mẹ bầu ba tháng đầu:

3.1. Mẹ bầu ba tháng đầu nên ăn bao nhiêu bơ mỗi ngày?

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng ½ đến 1 quả bơ mỗi ngày (trung bình khoảng 400-500g thịt bơ) là khẩu phần hợp lý nhất, đảm bảo phối hợp cung cấp đủ dinh dưỡng cùng với các thực phẩm khác có trong ngày.

Mẹ bầu ba tháng đầu nên ăn bao nhiêu bơ mỗi ngày? Mẹ bầu ba tháng đầu nên ăn bao nhiêu bơ mỗi ngày?

Mẹ bầu muốn kiểm soát cân nặng tốt hơn nên ăn bơ vào buổi sáng cùng các món ăn dễ tiêu đồng thời cơ thể được cung cấp đủ dinh dưỡng nhưng vẫn giữ được trọng lượng tốt. Mẹ không nên ăn bơ vào buổi tối vì sẽ gây tình trạng khó tiêu đầy hơi bởi bơ là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, cần thời gian chuyển hóa lâu.

3.2. Điều gì sẽ xảy ra nếu mẹ ăn quá nhiều bơ?

Ẩn bên trong vẻ đẹp và lợi ích của bơ là nguy cơ nảy sinh từ việc ăn quá nhiều bơ. Dưới đây là một số tác động tiêu cực khi mẹ ăn quá nhiều bơ trong ba tháng đầu thai kỳ:

  • Nếu mẹ ăn quá nhiều bơ trong 1 ngày sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng bởi không tiêu hóa kịp thời dinh dưỡng trong bơ.
  • Ăn bơ quá nhiều và ăn bơ vào buổi tối dễ gây tăng cân, đầy bụng.
  • Ăn nhiều bơ sẽ khiến mẹ no lâu, không nạp thêm được dinh dưỡng từ các thực phẩm khác gây mất cân bằng dinh dưỡng.

4. Lưu ý cho mẹ bầu mang thai ba tháng đầu ăn bơ

  • Nếu mẹ bị thừa cân khi mang thai và đang trong tình trạng phải kiểm soát cân nặng, mẹ bầu không nên ăn bơ hoặc chỉ ăn trong mức hạn chế và hạn chế thêm đường và sữa kèm với món bơ.
  • Mẹ bầu nên ăn bơ ngay sau khi bổ, khi bị dị ứng với latex thì mẹ nên hạn chế ăn bơ.
  • Bơ chỉ ăn tốt nhất khi chín vừa phải. Mẹ bầu không nên ăn bơ còn xanh, sượng cứng. Với trường hợp bơ quá mềm, hoặc bị thâm đen phần thịt, mẹ cần loại bỏ không nên sử dụng tránh ngộ độc.
  • Khi chế biến bơ, mẹ nên nạo cả phần thịt có màu xanh đậm sát phần vỏ bởi đây là phần nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nhất, mẹ nên sử dụng nước rửa rau củ chuyên dụng. Mẹ có thể tham khảo sản phẩm nước rửa bình sữa và rau củ Mamamy, với bảng thành phần lành tính, an toàn có thể sử dụng cho cả trẻ sơ sinh, đảm bảo an toàn sức khỏe, vệ sinh thực phẩm cho cả mẹ và bé khi sử dụng.

Nước rửa rau củ chuyên dụng Mamamy Nước rửa rau củ chuyên dụng Mamamy

5. Mẹo chọn bơ ngon cho mẹ bầu ba tháng

Mẹo chọn bơ ngon

  • Mẹ nên chọn bơ chín tự nhiên, bơ chín tự nhiên thường bắt đầu mềm từ phần cuống trước. Mẹ nên chọn những quả bơ già có vỏ ngoài căng bóng, bơ vừa chín tới, ấn nhẹ thấy hơi mềm là bơ đã đạt chuẩn.
  • Thị bơ nên dày, bột nhỏ, khi cầm chắc tay và không nghe tiếng hột lăn bên trong là quả bơ ngon và chắc nhất. Nếu những trái bơ khi chín có vỏ ngoài vẫn còn màu xanh hoặc xen lẫn một vài điểm vàng thường béo ngậy, thị bơ dẻo và ngon hơn các quả bơ có hình dáng thon dài và màu tím.
  • Không nên chọn những chọn bơ có cuống còn xanh nguyên. Tránh các quả bơ có một số đặc điểm như: Vị nhạt, không béo, đắng. Đây là những quả bơ ngâm hóa chất, kích chín, mẹ không nên sử dụng.

6. Món ngon từ bơ cho mẹ mang thai ba tháng đầu

6.1. Sinh tố bơ

Nguyên liệu:

  • Bơ chín: 1 quả
  • Sữa tươi: 100ml
  • Sữa đặc: 10ml
  • Đá viên

Sinh tố bơ Sinh tố bơ

Cách làm sinh tố bơ:

  1. Dùng dao cắt đôi quả bơ, bỏ hạt. Dùng dao cắt phần thịt bơ thành từng miếng nhỏ dày khoảng 2cm rồi lột bỏ vỏ.
  2. Rắc một chút đường cát lên bơ rồi chờ khoảng 30 phút để hương vị thêm đậm đà.
  3. Cho bơ, sữa tươi, sữa đặc, đá viên (chọn loại đá nhỏ) vào máy xay sinh tố. Xay đến khi hỗn hợp sánh mịn thì tắt máy.
  4. Cho sinh tố bơ vào ly và thưởng thức thôi. Mẹ có thể trang trí bằng lát bơ cắt mỏng hoặc 1 ít kem tươi lên trên để thêm đậm vị.

6.2. Trứng nướng bơ

Nguyên liệu:

  • Bơ chín: 2 quả
  • Trứng gà: 4 quả
  • Hành lá băm nhỏ
  • Gia vị: Muối, tiêu

Trứng nướng bơ Trứng nướng bơ

Cách làm bơ nướng trứng:

  1. Sơ chế nguyên liệu: đem bơ rửa sạch với nước. Sau đó, dùng dao bổ dọc quả và loại bỏ hạt.
  2. Đặt bơ vào một vị trí cố định (khuôn làm bánh muffin, khuôn bánh khọt, một cái chén,...), rồi đập trứng vào lòng của quả bơ. Sau đó, rắc lần lượt: một ít muối, một ít tiêu và một ít hành lá lên trên cùng. Cuối cùng, đem nướng trong nồi chiên không dầu khoảng 10 - 15 phút ở 200 độ C. Sau đó lấy ra và thưởng thức.

6.3. Salad bơ rau củ

Nguyên liệu làm salad bơ rau củ:

  • Bơ chín: 1 quả
  • Cà chua bi: 5 quả
  • Hành tây: 1 củ
  • Ớt Đà Lạt: 1 quả
  • Chanh: 1 quả
  • Dầu oliu, rau mùi, muối

Salad bơ rau củ Salad bơ rau củ

Cách làm salad bơ rau củ:

  1. Đầu tiên cần phải sơ chế nguyên liệu, mẹ nhớ rửa sạch cà chua, hành tây, ớt Đà Lạt. Bơ đem lột vỏ để riêng sau đó thái đôi cà chua và bơ cắt nhỏ vừa miếng ăn. Thái nhỏ ớt và hành tây.
  2. Cho cà chua, bơ, ớt trộn trong 1 bát to cùng với vài giọt chanh. Tiếp theo cắt thái nhỏ rau mùi rồi cho vào bát.
  3. Cho muối vào hỗn hợp trộn đều. Cuối cùng cho salad ra dĩa, rắc một chút hành tây lên và thưởng thức.

6.4. Bánh mì bơ nướng

Nguyên liệu làm bánh mì bơ nướng:

  • Bánh mì: 4 miếng
  • Bơ: 1 trái
  • Mè đen: 1 muỗng cà phê
  • Ớt khô xay: 1 muỗng cà phê
  • Chanh: 1 trái
  • Dầu ăn, muối, tiêu

Bánh mì bơ nướng Bánh mì bơ nướng

Cách làm bánh mì bơ nướng

  1. Trộn đều 1 muỗng cà phê mè đen, 1 muỗng cà phê ớt khô xay nhỏ, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu. Dùng dao bào đa năng ở mức nhỏ nhất, bào sợi thật nhỏ vỏ của 1 quả chanh và trộn đều.
  2. Mẹ cắt 4 miếng bánh mì men. Rưới lên bánh 1 ít dầu ăn và 1 ít muối, tiêu.
  3. Bắc chảo lên bếp ở lửa lớn, áp chảo bánh mì tới khi bánh vàng giòn cả 2 mặt.
  4. Cắt trái bơ làm tư theo chiều dọc. Bỏ phần hạt cứng đi. Mẹ dùng dao lột phần vỏ của bơ và cắt miếng bơ thành lát dọc theo chiều dài.
  5. Trên miếng bánh mì, đặt phần bơ đã cắt lát lên trên. Để bơ không bị thâm đen, mẹ có thể vắt 1/4 trái chanh lên trên phần bơ. Rắc gia vị khô lên trên để tạo hương vị hấp dẫn.

Ngoài việc nghiên cứu kỹ chế độ ăn của mẹ thì ở 3 tháng đầu thai kỳ, nhiều bố mẹ cũng đã bắt đầu cân nhắc đến việc đặt tên cho con, nhất là đặt tên nước ngoài sao cho hay và ý nghĩa cho bé. Để chọn được tên tiếng Anh cho bé độc lạ, đáng yêu, mời bố mẹ tham khảo bài viết 1001+ Tên con gái tiếng Anh ý nghĩa cho bé yêu luôn xinh đẹp, may mắn.

Mong rằng qua bài viết trên, mẹ sẽ có câu trả lời cho thắc mắc bầu ba tháng ăn bơ được không. Ngoài việc bổ sung thêm bơ vào thực đơn hàng ngày, mẹ cần bổ sung thêm những thực phẩm chức năng dành riêng cho mẹ bầu. Mẹ có thể tham khảo các bài viết trên Góc của mẹ để bổ sung thêm nhiều kiến thức trong quá trình mang thai.

Các bài viết mẹ có thể quan tâm:

  • Bầu 3 tháng đầu ăn mãng cầu được không?
  • Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn quả sung được không?
1