Mất ngủ nên ăn gì? 10 loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Giấc ngủ ngon là yếu tố quan trọng để có sức khỏe ổn định. Thay vì sử dụng thuốc an thần, bạn có thể áp dụng một số loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ....

Tìm hiểu các loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ để giúp ngủ ngon hơn

Giấc ngủ ngon là yếu tố quan trọng để có sức khỏe ổn định. Thay vì sử dụng thuốc an thần, bạn có thể áp dụng một số loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ. Vậy, mất ngủ nên ăn gì? Cùng khám phá 10 loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ dưới đây!

10 loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi chức năng hoạt động của não bộ. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến trí não và hiệu suất làm việc của bạn. Do đó, cải thiện chất lượng giấc ngủ là điều cần thiết. Dưới đây là 10 loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sảng khoái.

Thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ từ đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành như súp miso, đậu hũ, đậu nành luộc chứa nhiều isoflavone, hợp chất có khả năng giúp tăng cường sự giải phóng serotonin - một chất hóa học trong não có vai trò điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ.

Theo chuyên gia chăm sóc giấc ngủ, việc ăn đậu nành ít nhất 2 khẩu phần mỗi ngày có thể giúp bạn có giấc ngủ dài và chất lượng.

Cá giàu axit béo omega-3

Cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu chứa nhiều axit béo omega-3 và vitamin D. Axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, đã được chứng minh là giảm viêm và giúp cải thiện giấc ngủ.

Sự kết hợp của axit béo omega-3 và vitamin D trong cá có thể tăng cường sự sản xuất serotonin - chất hóa học giúp tăng cường giấc ngủ. Vitamin B6 có trong cá cũng giúp tăng cường giấc ngủ.

Quả óc chó giúp hỗ trợ ngủ ngon hơn

Quả óc chó giàu magie, phốt pho, mangan và đồng. Chúng cũng chứa chất béo lành mạnh và axit béo omega-3, giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức trong cơ thể.

Quả óc chó cũng có lợi cho tim mạch và cung cấp melatonin - một chất hóa học giúp cải thiện giấc ngủ.

Quả Kiwi

Kiwi là một trong những thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ không thể bỏ qua. Nó là nguồn giàu vitamin C, E, folate và serotonin, tất cả là những dưỡng chất thiết yếu giúp tạo giấc ngủ tốt.

Một quả kiwi cỡ vừa chỉ chứa khoảng 50 calo nhưng cung cấp đến 117% vitamin C và 38% vitamin K thiết yếu hàng ngày.

Nước ép anh đào chua

Anh đào chứa melatonin - hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Uống nước ép anh đào có thể giúp tăng thời gian và chất lượng giấc ngủ.

Tại một thử nghiệm, việc cho người mất ngủ uống nước ép anh đào 2 lần mỗi ngày đã giúp giảm các triệu chứng nghiêm trọng của mất ngủ.

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa magie, tryptophan và axit béo không bão hòa đơn lành mạnh. Các dưỡng chất này giúp tạo serotonin và melatonin, hai chất giúp điều chỉnh và tạo giấc ngủ.

Hạnh nhân cũng là nguồn cung cấp magie tuyệt vời, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là đối với những người bị rối loạn giấc ngủ.

Trà mộc lan

Mộc lan là một loại thảo dược được sử dụng trong y học Trung Quốc để chữa các triệu chứng khác nhau như khó chịu ở dạ dày và căng thẳng. Cây mộc lan có tác dụng an thần nhờ chất honokiol có trong thân, hoa và vỏ.

Honokiol giúp tăng cảm giác buồn ngủ bằng cách cải thiện thụ thể GABA trong não. Nghiên cứu trên chuột cho thấy mộc lan có thể làm giảm thời gian và tăng thời gian ngủ.

Gạo trắng

Gạo trắng là một loại ngũ cốc tiêu thụ rộng rãi, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Ăn gạo trắng ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nghiên cứu cho thấy việc ăn nhiều gạo trắng có thể giúp có giấc ngủ dài và chất lượng hơn so với ăn bánh mì hoặc mì.

Chuối xanh

Chuối xanh chứa nhiều magie và kali. Cả hai khoáng chất này có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chuối cũng chứa tryptophan, giúp tạo serotonin và melatonin, tạo điều kiện dễ ngủ.

Măng tây

Măng tây chứa magie, kẽm, vitamin A, C, K và flavonoid, có tác dụng làm giảm căng thẳng và thư giãn cơ thể, giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Lưu ý: Những người có bệnh suy tim, suy thận hoặc đang dùng thuốc tăng huyết áp nên hạn chế ăn măng tây.

Những thực phẩm không tốt cho giấc ngủ

Người mất ngủ nên hạn chế thực phẩm như thức ăn nhiều dầu mỡ, nhân sâm, món ăn quá cay, thịt xông khói và thực phẩm nhiều nước như súp, canh vào buổi tối vì chúng có thể gây nôn nao, khó chịu và gián đoạn giấc ngủ.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về giấc ngủ, hãy thử bổ sung 10 loại thực phẩm này vào khẩu phần của mình để cải thiện tình trạng mất ngủ.

(Nguồn tham khảo: Tổng hợp)

Xin lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Vui lòng liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

1