Khung giờ ăn uống giúp giảm cân hiệu quả

Thừa cân và béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, và đái đường, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống. Tuy nhiên,...

Thừa cân và béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, và đái đường, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống. Tuy nhiên, không chỉ có việc ăn nhiều mới khiến bạn tăng cân, còn có rất nhiều nguyên nhân khác mà bạn chưa biết đến.

Nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát

Ít vận động

Khung giờ ăn uống giúp giảm cân hiệu quả - Ảnh 1 Càng ít vận động, càng nhiều chất béo tích tụ trong cơ thể. Theo Gil Amsellem, Bác sĩ Vật lý trị liệu, "cơ thể con người được thiết kế về mặt cơ học và sinh học để vận động, sử dụng càng nhiều càng tốt". Hoạt động thể thao không chỉ giúp giảm bớt chất béo mà còn giúp ổn định cân nặng.

Tuổi tác

Việc tiêu hao năng lượng của cơ thể khác nhau ở các độ tuổi khác nhau. Độ tuổi từ 30-54 có tỷ lệ thừa cân là 60% ở nam và 40% ở nữ, trong khi độ tuổi từ 55-74 có tỷ lệ thừa cân là 73% ở nam và 58% ở nữ.

Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc gây béo phì. Nếu trong gia đình có người bị béo phì, nguy cơ bị béo phì của các thành viên khác trong gia đình là rất cao. Đồng thời, chế độ ăn uống chung của cả gia đình cũng ảnh hưởng đến việc tăng cân.

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt có thể làm giảm cân ban đầu, nhưng sau đó cân nặng lại tăng trở lại. Giáo sư Jean-Philippe Zermati, Chuyên gia Dinh dưỡng, cho biết trong thời gian ăn kiêng, bạn đã thay đổi những thói quen cũ, nhưng sau đó, bạn sẽ quay lại với những thói quen cũ. Vì vậy, cần điều chỉnh chế độ ăn kiêng sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của mỗi người.

Vấn đề hormon

Ở phụ nữ, hormon có vai trò quan trọng trong việc gây béo phì. Đặc biệt, trong thời kỳ hoạt động tình dục, thay đổi hormon estrogen có thể gây thay đổi về hình dáng cơ thể. Tuy nhiên, tăng cân cũng có thể do stress và trầm cảm và việc ăn uống là cách để giải tỏa cảm xúc.

Stress, trầm cảm

Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng cân. Khi cảm thấy cô đơn hoặc buồn bã, việc ăn là một cách để giảm stress hiệu quả và dễ dàng. Thức ăn trở thành phương pháp để tránh suy nghĩ và che giấu những lo lắng và buồn phiền.

Tế bào mỡ

Tế bào mỡ là thủ phạm gây béo phì. Việc ăn quá nhiều chất béo, đường, thức ăn nhanh và ít vận động hàng ngày tích tụ năng lượng dư thừa dưới dạng tế bào mỡ.

Không lắng nghe cơ thể

Thói quen ăn nhiều, ăn vặt và ăn khi chưa đói sẽ khiến lượng tế bào mỡ tăng lên. Hãy lắng nghe cơ thể và biết dừng lại khi đã đủ no, không ép buộc bản thân phải tuân thủ "thực đơn".

Bỏ thuốc lá

Đối với phụ nữ, tăng cân là vấn đề phiền toái nhất khi họ bỏ thuốc lá. Khoảng hơn 30% những người bỏ thuốc lá tăng từ 3-4 kg. Hút thuốc lá giúp cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn. Vì vậy, để bỏ thuốc lá, bạn có thể thử các biện pháp khác như châm cứu, thôi miên, hoặc sử dụng thảo dược.

Khung giờ ăn uống hợp lý hỗ trợ giảm cân

Ăn sáng trước 9h

Bữa sáng lý tưởng cho sức khỏe và vóc dáng nên diễn ra trước 9h Thời gian từ 7-9h là thời điểm trao đổi chất trong cơ thể đạt đến đỉnh cao. Một bữa sáng đủ chất lượng không gây tăng cân sẽ giúp bạn có sự khởi đầu mới tràn đầy năng lượng và phấn khởi hơn. Ăn bữa sáng đủ chất trước 9h cũng giúp bạn kiểm soát việc ăn uống trong các bữa tiếp theo hiệu quả hơn và giảm thiểu việc ăn vặt.

Không ăn trái cây sau 16h

Trái cây có chứa đường, dù là nguồn vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn vào buổi tối, cơ thể sẽ không có đủ thời gian để chuyển hóa năng lượng và có thể gây tích tụ mỡ thừa. Hãy ưu tiên ăn trái cây vào khoảng thời gian từ 16h và ưu tiên những loại trái cây có hàm lượng đường thấp như chuối, chanh, quả bơ, táo...

Ăn tối trước 19h

Tối 19h là thời gian lý tưởng để kết thúc bữa ăn trong ngày. Điều này cho phép cơ thể có đủ thời gian để tiêu hóa và chuyển hóa năng lượng trước khi đi ngủ, giảm thiểu tình trạng nặng bụng và đầy hơi.

Không ăn trước khi ngủ khoảng 3 tiếng

Việc ăn khuya và gần giờ đi ngủ không tốt cho sức khỏe cũng như vóc dáng. Ăn trước khi ngủ gây áp lực cho cơ quan tiêu hóa và không đủ thời gian để chuyển hóa năng lượng, dẫn đến tích tụ mỡ bụng. Hơn nữa, ăn khuya và đi ngủ cùng lúc cũng có thể gây khó khăn trong việc đưa bạn vào giấc ngủ. Hãy thiết lập thói quen đi ngủ sớm để tránh ăn khuya. Nếu bạn cảm thấy đói, chỉ nên ăn nhỏ một ít thức ăn lành mạnh như hạt hạnh nhân, óc chó, sữa chua, hoặc bỏng ngô không phụ gia.

1