Không chỉ thịt, các loại rau, ngũ cốc sau cũng giàu sắt

Sắt là một thành phần quan trọng trong cơ thể, tham gia vào việc tạo ra hemoglobin, myoglobin, protein, enzyme... Nó có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các tế bào, tham gia...

Sắt là một thành phần quan trọng trong cơ thể, tham gia vào việc tạo ra hemoglobin, myoglobin, protein, enzyme... Nó có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các tế bào, tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, DNA và nhiều chức năng khác. Thiếu sắt, cơ thể sẽ không đủ nguyên liệu để sản xuất hemoglobin, gây ra tình trạng thiếu máu dinh dưỡng và tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất sắt, theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế).

Bổ sung chất sắt từ rau củ quả

Cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau rất giàu sắt. 100g cải bó xôi chứa 2,7mg sắt và nhiều khoáng chất và vitamin khác, đặc biệt là vitamin C. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Cải bó xôi cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp kháng viêm và bảo vệ tế bào cho cơ thể. Ngoài ra, trong cải bó xôi còn có nhiều chất dinh dưỡng khác như natri, kali, canxi, phospho, magie, sulfur, mangan, kẽm, đồng... và nhiều loại vitamin B, C, tiền vitamin A, B12 và protid, glucid, lipid, nước, chất xơ. Rễ của loại rau này còn có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và được sử dụng chữa tăng huyết áp. Cải bó xôi cũng có tác dụng làm sáng mắt, giảm suy nhược cơ thể, thanh nhiệt tiêu độc, chống chảy máu...

Các thực phẩm giàu sắt Ảnh: Stock

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một loại rau rất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc bổ sung sắt cho trẻ, súp lơ xanh còn cung cấp vitamin C, vitamin K, chất xơ... giúp cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả.

Bổ sung chất sắt từ các loại thịt

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt dê , thịt bò là nguồn thực phẩm giàu sắt. 100g thịt dê chứa 3,7mg sắt và con số này đối với thịt bò là 2,7mg.

Gà tây

Gà tây là một loại thịt thơm ngon được rất nhiều trẻ em yêu thích. 100g gà tây chứa 1,4mg sắt. Ngoài ra, loại thịt này còn giàu đạm, kẽm, selen giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá trích, cá nục... cũng là những nguồn thực phẩm giàu sắt. Mẹ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để vừa bổ sung sắt cho trẻ lại vừa giúp trẻ thưởng thức bữa ăn một cách ngon lành.

Bổ sung chất sắt từ đậu và ngũ cốc

Các loại đậu

Đậu nành, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng... đều giàu sắt. Chúng cũng chứa nhiều magie, kali và chất xơ hòa tan tốt cho sức khỏe của trẻ.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô rất dễ ăn và có thể làm một món ăn thú vị cho trẻ. 28g hạt bí ngô chứa khoảng 2,5mg sắt, một con số rất cao so với nhiều loại hạt khác.

Diêm mạch

Diêm mạch là loại ngũ cốc không chứa gluten, an toàn khi sử dụng cho trẻ. Nó cũng cung cấp một lượng đáng kể sắt, với một cốc diêm mạch chứa đến 2,5mg sắt. Bạn có thể thay thế diêm mạch bằng cơm trắng để đa dạng nguồn tinh bột cho trẻ.

Đậu phụ

Đậu phụ là loại đậu được làm từ đậu nành, giàu sắt. Trong 126g đậu phụ có khoảng 3,4mg sắt. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, selen, magie... rất tốt cho sự phát triển xương khớp của trẻ.

Như vậy, không chỉ thịt mà các loại rau, ngũ cốc cũng cung cấp chất sắt cho cơ thể. Bổ sung chất sắt từ các nguồn thực phẩm này là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và phòng ngừa các vấn đề liên quan đến thiếu máu dinh dưỡng. Hãy đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn và con bạn đa dạng và cân đối để hấp thụ đủ chất sắt cần thiết.

1