Vai trò của giấc ngủ đối với não bộ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Trong thời gian ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, giúp tinh...

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Trong thời gian ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng, giúp tinh thần và cơ thể trở nên sảng khoái hơn. Một giấc ngủ đủ và sâu cũng giúp duy trì sự cân bằng và tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Đây là lý do tại sao nên chúng ta cần có một giấc ngủ tốt và không bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài.

Giấc ngủ ngon phải có 4 yếu tố

Để có một giấc ngủ tốt, cần lưu ý những điểm sau đây:

1. Thời lượng ngủ phải đủ

Thời lượng ngủ cần phù hợp với độ tuổi của mỗi người. Trẻ em cần ngủ nhiều hơn so với người lớn, trong khi người cao tuổi ngủ ít hơn. Thời lượng ngủ đủ giúp cơ thể nạp đủ năng lượng để hoạt động suốt ngày.

2. Có giấc ngủ ngắn xen lẫn

Ngoài giấc ngủ đêm, giấc ngủ ngắn trong ngày như giấc ngủ trưa hay sau giờ làm việc căng thẳng cũng rất quan trọng. Những giấc ngủ ngắn này giúp thư giãn cơ thể và tăng cường khả năng tiếp nhận thông tin.

3. Duy trì giấc ngủ tốt

Giấc ngủ tốt được duy trì khi không có những tác động bên ngoài làm gián đoạn như tiếng ồn hoặc ánh sáng mạnh. Việc duy trì giấc ngủ tốt mang lại sự thông suốt trong quá trình ngủ và giúp bạn thức dậy cảm thấy sảng khoái.

4. Có thời gian biểu ngủ

Thiết lập một thời gian biểu ngủ cố định giúp cơ thể điều chỉnh và tạo thói quen tốt cho giấc ngủ. Điều này giúp đảm bảo rằng giấc ngủ của bạn không bị gián đoạn và chất lượng giấc ngủ sẽ tốt hơn.

Vai trò của giấc ngủ đối với não bộ

Giấc ngủ không chỉ làm cho cơ thể ta nghỉ ngơi mà còn có vai trò quan trọng đối với não bộ. Dưới đây là một số vai trò của giấc ngủ đối với não bộ:

  • Lọc sạch những chất chuyển hóa tích tụ trong hệ thần kinh.
  • Kích thích vỏ não thông qua các nguồn phát xung động.
  • Tổ chức lại các luồng xung động thần kinh và chuyển trí nhớ ngắn thành trí nhớ dài hạn.
  • Giúp cảm xúc trong giấc mơ phù hợp với môi trường xung quanh khi thức tỉnh.

Tác hại của việc thiếu ngủ/mất ngủ

Việc thiếu ngủ hoặc mất ngủ có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Những dấu hiệu như mệt mỏi, khó tập trung, dễ cáu gắt và suy nghĩ không sáng suốt thường xuất hiện khi ta thiếu ngủ. Thiếu ngủ/mất ngủ thường xuyên cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tăng huyết áp, trầm cảm và khó thích nghi.

Để duy trì sức khỏe và chất lượng cuộc sống tốt, hãy chú trọng đến giấc ngủ. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng và thiết yếu trong việc giúp chúng ta hồi phục sức khoẻ và duy trì sự cân bằng của cơ thể.

1