Xem thêm

Đến tháng nên ăn gì? TOP 11 thực phẩm tốt cho ngày đèn đỏ

Đến tháng nên ăn gì? Đèn đỏ là thời điểm nhạy cảm của các chị em mà tháng nào cũng phải trải qua ít nhất một lần. Các triệu chứng đau bụng, mệt mỏi, tâm...

Đến tháng nên ăn gì? Đèn đỏ là thời điểm nhạy cảm của các chị em mà tháng nào cũng phải trải qua ít nhất một lần. Các triệu chứng đau bụng, mệt mỏi, tâm trạng thất thường, dễ cáu gắt, chóng mặt... khiến chị em khó chịu. Điều chỉnh chế độ ăn là một trong những cách giúp giảm những triệu chứng thời kỳ kinh nguyệt hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây về những thực phẩm tốt cho ngày đèn đỏ của chị em.

Rau xanh - Thực phẩm tốt cho ngày đèn đỏ

Các loại rau lá xanh như rau chân vịt, cải xoăn, cải bắp, súp lơ, cải ngọt... nên được bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày của chị em vào những ngày đèn đỏ. Những loại rau này giúp bù lại lượng sắt trong cơ thể mất đi trong quá trình kinh nguyệt. Ngoài ra, rau xanh còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Rau xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để giúp chị em thay đổi khẩu vị.

Các loại trái cây

Trái cây là loại thực phẩm không thể bỏ qua trong ngày đèn đỏ. Trái cây chứa nhiều vitamin và vi chất cần thiết, đồng thời giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể. Trái cây ngọt cũng giúp chị em bổ sung lượng đường cần thiết mà không gây tác động xấu. Chị em có thể sử dụng trái cây trực tiếp hoặc làm sinh tố. Tuy nhiên, cần lưu ý không dùng trái cây lạnh hoặc sinh tố lạnh trong giai đoạn này để tránh khiến tình trạng đau bụng trở nên nặng hơn. Nên bổ sung nhiều hơn táo, lê, dưa hấu, dứa ngọt...

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm rất tốt cho ngày đèn đỏ của chị em. Cá hồi chứa nhiều protein, sắt và Omega-3, giúp bổ sung lượng sắt mất đi trong ngày đèn đỏ. Omega-3 trong cá hồi giúp giảm cơn đau bụng kinh và cải thiện tâm trạng, giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày đến tháng.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành hay đậu phụ rất giàu protein và sắt, giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho chị em trong kỳ kinh. Ngoài ra, đậu cũng tốt cho nội tiết tố nữ. Bổ sung nhiều hơn các loại đậu sẽ giúp giảm cảm giác mệt mỏi và thiếu máu.

Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm rất tốt cho chị em trong thời kỳ kinh nguyệt. Sữa chua giúp giảm mức độ của những cơn đau bụng kinh hiệu quả. Có được công dụng này là do trong sữa chua có nhiều canxi và vitamin D giúp làm giãn cơ trơn tử cung, giảm cơn đau kinh. Ngoài ra, sữa chua còn lợi cho tiêu hóa, giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn và làm đẹp da.

Thực phẩm giàu Magie và Kali

Thực phẩm giàu Magie như hạt bí đỏ và các loại hạt đậu, cùng các loại thực phẩm giàu Kali như chuối, bơ và khoai lang giúp giảm cơn đau bụng kinh và cải thiện giấc ngủ, tinh thần trong thời kỳ kinh.

Thịt ức gà

Thịt ức gà là lựa chọn phù hợp trong ngày đèn đỏ. Thịt gà giúp bổ sung nhiều protein và sắt, đồng thời giúp giảm cảm giác thèm ăn và kiểm soát cân nặng.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như bột yến mạch, lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt cũng tốt cho ngày đèn đỏ. Ngũ cốc giúp bổ sung vitamin E, vitamin nhóm B và mangan, giúp cải thiện tinh thần và giảm mệt mỏi trong thời kỳ kinh. Đồng thời, ngũ cốc cũng giúp giảm cơn thèm ăn và kiểm soát cân nặng.

Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm giàu sắt rất tốt cho ngày đèn đỏ. Việc bổ sung cà rốt giúp giảm đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt. Cà rốt cũng có hàm lượng chất xơ cao, giúp dễ tiêu hóa.

Ngải cứu

Ngải cứu là một thực phẩm có khả năng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh. Chế biến ngải cứu thành các món như gà hầm ngải cứu, trứng gà ngải cứu... giúp giảm mức độ đắng mà vẫn giữ được các dưỡng chất.

Socola đen

Socola đen giúp giảm tình trạng căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái hơn. Socola đen cũng giúp giảm đau bụng, đau lưng, bổ sung sắt và năng lượng.

Những thực phẩm cần tránh trong ngày đèn đỏ

Ngoài việc biết những thực phẩm bạn nên bổ sung trong ngày đèn đỏ, cũng cần biết những thực phẩm cần tránh. Hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều muối, nhiều đường, cay nóng, cà phê, rượu bia và các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai. Ngoài ra, không nên ăn thịt mỡ, thực phẩm đóng hộp và thức ăn ăn liền.

Lưu ý trong ngày đèn đỏ

Ngoài việc chú ý chế độ ăn uống, còn cần lưu ý một số điểm sau trong ngày đèn đỏ:

  • Uống đủ nước hàng ngày để giảm tình trạng chuột rút.
  • Vệ sinh sạch sẽ ít nhất 2 lần 1 ngày.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên.
  • Tránh làm việc quá sức và nghỉ ngơi đủ 8 giờ mỗi ngày.
  • Tắm bằng nước ấm để thư giãn cơ thể.
  • Vận động nhẹ nhàng.
  • Chườm ấm ở bụng để giảm đau bụng.
  • Mát xa nhẹ nhàng vùng lưng, bụng dưới.
  • Lựa chọn trang phục rộng rãi và thoải mái.
  • Không quan hệ tình dục trong ngày đèn đỏ.
  • Thăm khám phụ khoa nếu có bất thường.

Hy vọng với những gợi ý về 11 thực phẩm tốt cho ngày đèn đỏ, chúng tôi đã giúp chị em có thêm thông tin bổ ích cho việc chăm sóc sức khỏe trong kỳ kinh. Nếu chị em gặp phải những bất thường về chu kỳ kinh, lượng máu kinh, màu sắc máu kinh hay có những biểu hiện nghi ngờ viêm nhiễm, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sản phụ khoa hoặc tới phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để được tư vấn chi tiết.

1