Đẻ xong kiêng ăn những gì? Tránh xa 13 loại thực phẩm này mẹ nhé!

Đẻ xong kiêng ăn những gì? Luôn là câu hỏi khiến nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Việc biết được những thực phẩm nào nên tránh sẽ giúp mẹ hạn chế tối đa các bệnh...

Đẻ xong kiêng ăn những gì? Luôn là câu hỏi khiến nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Việc biết được những thực phẩm nào nên tránh sẽ giúp mẹ hạn chế tối đa các bệnh hậu sản sau này, đồng thời xây dựng một thực đơn khoa học để nhanh hồi phục và nâng cao chất lượng sữa cho bé.

1. Mẹ có biết chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến phụ nữ sau sinh

Một chế độ ăn uống lành mạnh từ khi bắt đầu thai kỳ không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ, mà còn tiếp thêm năng lượng và thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh nhanh hơn. Bên cạnh đó, bé yêu sau khi chào đời phần lớn sẽ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ, vậy nên chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng của sữa mẹ và đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé.

Như vậy, nếu không có một chế độ ăn khoa học, một số chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ sẽ bị thay đổi, điển hình là các loại vitamin cần thiết cho bé như vitamin A, B, D... Đồng thời, mẹ cũng có thể gặp phải mệt mỏi, mất ngủ và khó chịu. Do đó, mẹ nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, phân chia thực phẩm đa dạng về mặt dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn để phục hồi sức khỏe sau sinh và ngăn ngừa các bệnh hậu sản.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến mẹ

2. Đẻ xong mẹ nên kiêng ăn những loại thực phẩm nào?

Trong thời gian ở cữ, có một số loại thực phẩm có thể gây ra tình trạng mất sữa hoặc ít sữa mà mẹ cần hạn chế. Tuy nhiên, mẹ không cần phải kiêng tuyệt đối mọi loại thực phẩm, nếu "thèm" quá thì chỉ nên ăn một chút thôi.

2.1. Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ chính là thứ mẹ cần lưu ý đầu tiên. Các món chiên rán như khoai tây chiên, gà rán, thịt heo chiên xù... mặc dù chứa nhiều calo nhưng lại không có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé. Hơn thế nữa, đồ ăn dầu mỡ có lượng cholesterol cao không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng của mẹ mà còn không tốt cho nguồn sữa và có thể làm kích ứng dạ dày bé. Mẹ cũng có thể gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi. Đặc biệt với mẹ sinh mổ, đồ ăn chứa dầu mỡ còn có thể dẫn tới co thắt dạ dày và ảnh hưởng xấu đến vết mổ.

Mẹ nên hạn chế ăn đồ chiên rán

2.2. Đồ ăn có hàm lượng thủy ngân cao

Trong thời kỳ sau sinh, mẹ tuyệt đối không nên ăn những loại thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao. Bởi bé có thể tiếp xúc với thủy ngân qua đường sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến não bộ và hệ thần kinh của bé, làm bé chậm phát triển và mắc các bệnh nghiêm trọng như viêm thận, bệnh phổi. Mẹ cần tránh các loại hải sản, đặc biệt là cá thu, cá kiếm, cá ngòi chứa nhiều thủy ngân cùng các chất gây ô nhiễm. Đối với mẹ sinh mổ, việc ăn hải sản còn gây ngứa ngáy, khó chịu cho vết thương.

Mẹ sau sinh tránh ăn đồ hàm lượng thủy ngân cao

2.3. Đồ ăn lạnh

Trong thời gian ở cữ, hạn chế ăn đồ lạnh chính là một trong những giải đáp cho câu hỏi đẻ xong kiêng ăn những gì. Các loại thức uống lạnh như sinh tố, kem, nước đá... có thể gây viêm họng, ê buốt răng, làm rối loạn hệ tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy và ít sữa. Ngoài ra, các loại đồ ăn đông lạnh bày bán tại siêu thị có chứa các chất phụ gia, chất bảo quản không tốt cho cơ thể và làm chậm quá trình hồi phục sau sinh của mẹ. Do đó, mẹ hãy kiêng 3 tháng sau sinh, và đối với mẹ sinh mổ, có thể kiêng đồ lạnh từ 4 - 5 tháng.

Mẹ nên hạn chế đồ đông lạnh do có nhiều chất phụ gia có hại cho cơ thể

2.4. Đồ ăn chưa chín

Đẻ xong mẹ cũng cần tránh tuyệt đối các loại thực phẩm sống, tái như bít-tết, sushi, sashimi... vì những đồ ăn chưa chín chứa những vi khuẩn gây hại khiến mẹ dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và thậm chí là ngộ độc. Đặc biệt với mẹ sinh mổ, hệ tiêu hóa còn yếu và bị ảnh hưởng xấu tới vết thương. Ngoài ra, điều này còn ảnh hưởng tới đường ruột của bé thông qua sữa mẹ.

Kiêng đồ sống, tái để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

2.5. Đồ ăn có vị chua

Đồ chua là thực phẩm chứa nhiều axit, nếu ăn nhiều sẽ gây tổn thương cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với mẹ sau sinh có sức đề kháng yếu. Thực phẩm chua như cà muối, dưa muối, bắp cải muối... có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thụ và trao đổi chất trong cơ thể mẹ. Hoặc các đồ chua ngâm đường như cóc dầm, xoài dầm... cũng không tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh vì gây ra tình trạng tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn, đau bụng, đặc biệt với mẹ sinh mổ có thể làm đau vết thương.

Có nhiều loại đồ chua bà đẻ cần tránh trong thời gian ở cữ

2.6. Đồ ăn chứa nhiều đường và chất béo xấu

Sau sinh, cơ thể mẹ còn yếu và hệ tiêu hóa chưa ổn định. Do đó, ăn đồ ăn với hàm lượng đường và chất béo xấu cao có thể làm mẹ rối loạn tiêu hóa và tích tụ mỡ thừa, ảnh hưởng đến vóc dáng. Mẹ cần hạn chế ăn bánh ngọt trong 2 tháng đầu để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và hệ tiêu hóa phục hồi. Đối với mẹ sinh mổ, hãy đợi 3 tháng trước khi trở lại với đồ ngọt.

Đẻ xong kiêng ăn những gì?

2.7. Đồ ăn cay, nóng

Thực phẩm cay nóng như mì cay hay đồ ăn nhiều tỏi, ớt, hạt tiêu cũng không tốt cho mẹ vì gây kích ứng hệ tiêu hóa và ảnh hưởng xấu đến đường ruột của bé. Ngoài ra, vị của sữa mẹ sẽ phụ thuộc vào những món mẹ ăn trong thời kỳ cho con bú, việc ăn nhiều đồ cay, nóng sẽ làm giảm hương vị ngọt nhẹ tự nhiên của sữa mẹ và khiến bé bị đầy hơi hay cáu kỉnh.

Đẻ xong kiêng ăn gì để nhanh hồi phục

2.8. Đồ ăn không tốt cho quá trình lành sẹo

Đồ nếp, trứng, thịt bò, thịt gà, hải sản, rau muống, cà phê, đồ có cồn đều là những thực phẩm không tốt cho quá trình lành sẹo. Sinh mổ là một cuộc phẫu thuật phức tạp với nhiều vết mổ bên ngoài và cả bên trong. Thời gian để vết mổ bên ngoài lành hẳn cần 2 tháng, còn vết mổ bên trong cần 6 tháng. Cho nên mẹ cần hạn chế ăn những thực phẩm này. Phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, sau khoảng 2 tháng nếu vết mổ bên ngoài của mẹ đã lành hẳn thì có thể ăn một chút nếu thèm.

Sản phụ mổ đẻ kiêng ăn gì

2.9. Đồ ăn dễ gây dị ứng cao

Mẹ cần lưu ý đến những đồ ăn dễ gây dị ứng như sữa bò, cá, đậu phộng, trứng, động vật có vỏ, hạt cây, lúa mì và đậu nành. Nếu bé bị dị ứng sẽ xuất hiện các triệu chứng như nổi mề đay, khó thở, tiêu chảy. Mẹ cần kiểm tra chắc chắn rằng bé không có triệu chứng dị ứng trước khi sử dụng những loại thực phẩm này.

Mẹ cần cẩn thận với những đồ ăn có tính dị ứng cao

2.10. Đồ ăn ít chất dinh dưỡng

Chế độ ăn ít chất dinh dưỡng không chỉ khiến quá trình hồi phục của mẹ lâu hơn mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Do vậy, mẹ cần hạn chế ăn thực phẩm ít dinh dưỡng như đồ ăn vặt, mì tôm và thay thế bằng các sản phẩm lợi sữa và cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể. Với mẹ sinh mổ, khả năng gặp táo bón nghiêm trọng là rất cao do áp lực trong ổ bụng giảm đột ngột làm giảm cơ bụng và làm chậm quá trình hoạt động ruột. Vì vậy, chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất lại càng cần phải chú ý hơn, đặc biệt là các thực phẩm có tác dụng nhuận tràng.

Mẹ nên hạn chế ăn thực phẩm ít dinh dưỡng

2.11. Đồ ăn có tính hàn

Trong thời kỳ ở cữ, mẹ cần tránh những thực phẩm có tính hàn như tôm, cua, cá, ốc, rau đay vì sẽ khiến mẹ lạnh bụng, tiêu chảy hoặc đầy hơi. Những thực phẩm này cũng ức chế sự ngưng tụ của máu làm vết sẹo mổ lâu lành. Vì vậy, tránh những đồ ăn có tính hàn cho đến khi vết mổ hoàn toàn lành, sau đó mới có thể ăn chút ít.

Đồ ăn có tính hàn khiến vết mổ lâu bình phục

2.12. Các loại hạt

Trong thời kỳ cho con bú, mẹ cần thận trọng với các loại hạt, đặc biệt là đậu phộng vì có thể bé sẽ bị dị ứng với thành phần của các loại hạt khi bú sữa mẹ. Mẹ có thể cho bé thử một lượng nhỏ khoảng 1-2 hạt và để ý xem bé có tỏ ra cáu gắt, khó chịu, khóc không ngừng hay bỏ bú hay không. Nếu bé không có biểu hiện gì, mẹ có thể tăng dần số lượng hạt. Tuy nhiên, để phòng ngừa mọi rủi ro, mẹ nên thay thế bằng các món ăn khác cho đến khi bé đủ tuổi để cai sữa.

Đậu phộng là thực phẩm gây dị ứng phổ biến

2.13. Các loại gia vị có thể khiến sữa có mùi hôi tanh khó chịu

Tỏi và các loại gia vị như ớt, tiêu, rau mùi tây, bạc hà... có thể xâm nhập vào sữa mẹ và khiến sữa có mùi hôi tanh. Đây chính là một trong những thực phẩm mẹ cần lưu tâm để đẻ xong kiêng ăn những gì. Bé nhạy cảm với những thay đổi này có thể tỏ ra cáu kỉnh, quấy khóc và bỏ sữa. Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non nớt của bé làm cho bé táo bón hay đau bụng. Sau khoảng 3 tháng đầu sau sinh, mẹ có thể ăn những món có gia vị mạnh, nhưng để tốt nhất cho bé, mẹ nên đợi cho đến khi bé cai sữa.

Món ăn có gia vị đậm đặc có thể khiến sữa có mùi khó chịu

3. Nguyên tắc ăn uống lành mạnh để mẹ sau sinh luôn khỏe và đảm bảo nguồn sữa cho con bú

Một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất rất quan trọng đối với mẹ, không chỉ giúp quá trình phục hồi của mẹ nhanh hơn mà còn ngăn ngừa các bệnh hậu sản về sau và thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của bé. Để xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh, mẹ cần chú ý những nguyên tắc sau:

  • Trong mỗi bữa ăn, mẹ cần tăng thêm khoảng 350kcal vào thực đơn và bổ sung đủ chất dinh dưỡng như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết.
  • Tăng cường thực phẩm giàu đạm như thịt gà nạc, cá hồi, các loại protein từ ngũ cốc nguyên cám.
  • Uống đủ nước hàng ngày.
  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ và chăm sóc cá nhân sạch sẽ.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp mẹ biết được những thực phẩm cần tránh sau sinh để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé.

1