Xem thêm

Đậu bắp - Thực phẩm vàng cho sức khỏe

1. 8 Tác dụng tuyệt vời của đậu bắp Chắc hẳn nhiều người chưa thử các món ăn từ đậu bắp vì có thể không thích chất nhờn của loại quả này. Tuy nhiên, chất...

Lợi ích "vàng" của đậu bắp

1. 8 Tác dụng tuyệt vời của đậu bắp

Chắc hẳn nhiều người chưa thử các món ăn từ đậu bắp vì có thể không thích chất nhờn của loại quả này. Tuy nhiên, chất nhờn này thực sự tốt cho bạn nhờ công dụng mà nó đem lại cho cơ thể. Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe tốt nhất của đậu bắp mà bạn nên biết.

1.1. Ngăn ngừa loãng xương

Đậu bắp chứa nhiều vitamin K và canxi có vai trò trong quá trình tạo xương. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin K và canxi giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

1.2. Tốt cho đường tiêu hóa

Chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng. Trong khi đó, đậu bắp chứa hàm lượng lớn chất xơ rất tốt cho đường tiêu hóa.

Ngoài ra, kết hợp đậu bắp trong chế độ ăn uống sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ nước đúng cách vì loại rau này rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết. Điều này giúp đường tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

1.3. Giúp kiểm soát tình trạng béo phì

Không chứa chất béo không bão hòa hoặc cholesterol và lượng calo rất thấp, đậu bắp có thể là một lựa chọn hoàn hảo trong chế độ ăn kiêng của bạn.

Nó cũng giàu chất dinh dưỡng và chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh. Thực phẩm dinh dưỡng này giúp bạn có cảm giác no và hạn chế tiêu thụ các thức ăn không lành mạnh và do đó giúp chống béo phì.

1.4. Tốt cho hệ miễn dịch

Đậu bắp rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể bằng cách hoạt động chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Bên cạnh đó, vitamin C cũng kích thích sản xuất nhiều tế bào bạch cầu hơn, đây chính là cơ chế bảo vệ chính cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

1.5. Tốt cho mắt

Loại quả này có hàm lượng vitamin A và các chất chống oxy hóa khác có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể của chúng ta.

Nó giúp bảo vệ đôi mắt của chúng ta trước những tác động nguy hiểm của các gốc tự do và ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Hơn nữa, đậu bắp cũng giúp chữa bệnh khô mắt và cải thiện thị lực.

1.6. Cải thiện làn da

Vitamin C trong loại rau này giúp phục hồi các mô cơ thể và giúp làn da luôn tươi trẻ, tràn đầy sức sống. Các chất dinh dưỡng khác cũng ngăn ngừa sắc tố da và giúp trẻ hóa làn da của bạn.

1.7. Giúp giảm huyết áp

Kali có trong đậu bắp giúp cân bằng natri, do đó duy trì sự cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

Nó cũng giúp giảm áp lực lên hệ thống tim mạch bằng cách làm giãn các mạch máu và động mạch, từ đó làm giảm huyết áp. Điều hòa huyết áp giúp chống xơ vữa động mạch và đông máu.

1.8. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Các cây họ Đậu đều chứa lectin, một loại protein rất tốt để ngăn ngừa bệnh ung thư.

Nó cũng là một nguồn cung cấp folate rất tốt. Một nghiên cứu năm 2016 cho rằng folate có thể có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú.

Vì vậy, hãy bổ sung đậu bắp vào chế độ ăn của bạn để thấy tác dụng sớm nhất nhé.

2. Những điều bạn nên biết về cây đậu bắp

Một số người đã biết về đậu bắp, một số khác thì không biết về loại này. Tuy nhiên, bạn hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về loại quả này nhé.

2.1. Sự thật thú vị về đậu bắp

Hình ảnh cây đậu bắp

  • Đậu bắp tiếng Anh là Okra, thuộc họ Đậu. Nó còn được gọi với tên khác như mướp tây, bắp còi và gôm.
  • Cây đậu bắp là loại cây một năm hoặc nhiều năm, cao từ 2,5m. Cây có lá dài và rộng, xẻ thùy. Hoa màu trắng hay vàng, thường có các đốm đỏ hay tím tại phần gốc của mỗi cánh hoa. Quả nang, chứa nhiều hạt.
  • Đậu bắp là trái cây hay rau? Thực chất, đậu bắp là một loại rau bởi mặc dù nó có hạt như các loại quả khác nhưng nó thiếu vị ngọt như táo hay dứa.
  • Lá đậu bắp có thể ăn sống, được chế biến trong các món salad và rất tốt cho sức khỏe.
  • Hạt đậu bắp rang có thể xay thành thức uống tương tự như cà phê.

2.2. Đậu bắp gồm những loại nào?

Hiện nay, có nhiều loại đậu bắp trên thế giới, tuy nhiên, tụi chung lại chúng đều thuộc 2 nhóm như sau:

  • Đậu bắp xanh
  • Đậu bắp đỏ (đậu bắp tím)

Đậu bắp xanh và đậu bắp tím

Đậu bắp đỏ mang hương vị giống với đậu xanh nhưng khi nấu chín, màu đỏ biến mất và chuyển sang màu xanh. Nhiều người cảm nhận rằng, đậu bắp đỏ có hương vị giữa cà tím và măng tây.

Vậy, nó có hương vị như thế nào, bạn hãy thử và để lại cảm nhận cho chúng tôi biết nhé.

2.3. Thành phần dinh dưỡng trong đậu bắp

Đậu bắp chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể. Phần lớn được tạo thành từ nước (90%) với hàm lượng carbohydrate 7% và protein 2%.

Ngoài ra, nó chứa ít calo (trong 100g đậu bắp có 33 kcal) và chất béo nhưng đồng thời nó rất giàu chất xơ, vitamin A, C, K và nhóm vitamin B. Nó cũng là một nguồn cung cấp tuyệt vời của canxi, sắt, acid folic, kali và magie.

3. Tác dụng không mong muốn của đậu bắp

Nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe cùng những tác dụng “vàng” mà đậu bắp đem lại không đồng nghĩa với việc nó có tác dụng hoàn toàn tốt đối với cơ thể.

Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có hai mặt của nó. Bên cạnh tác dụng có lợi, đậu bắp cũng đem lại những bất lợi cho cơ thể như:

Cản trở quá trình đông máu

  • Có thể kết dính gây sỏi thận hoặc sỏi mật do nó rất giàu oxalat kết hợp với canxi tạo sỏi trong các cơ thể.
  • Gây chứng đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy do chứa hàm lượng cao fructans. Thực phẩm giàu fructans thường làm trầm trọng thêm biến chứng về ruột.
  • Trầm trọng thêm các bệnh về viêm khớp, đau khớp và viêm do nó chứa solanin, một chất hóa học có liên quan đến những bệnh lý này.
  • Cản trở quá trình đông máu do vitamin K có vai trò thiết yếu trong quá trình đông máu.

4. Một số chú ý khi dùng đậu bắp

Để tránh các tác dụng không mong muốn kể trên, bạn cần lưu ý một số điều sau đây.

4.1. Ai không nên ăn đậu bắp?

Người mắc hội chứng ruột kích thích

  • Người đang dùng metformin (thuốc điều trị tiểu đường) vì nó cản trở hoạt động của thuốc.
  • Người mắc các bệnh về đường ruột như hội chứng ruột kích thích (IBS) vì nó gây khó chịu ở bụng khi ăn đậu bắp.
  • Người bệnh viêm khớp, đau khớp nhạy cảm với solanin không nên ăn quá nhiều.
  • Người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu.
  • Người bị sỏi thận.

4.2. Ăn đậu bắp như thế nào là đúng cách?

Đậu bắp phát huy tác dụng của nó tốt nhất khi nó được lựa chọn, chế biến đúng cách. Để có những món ăn ngon và bổ dưỡng, bạn nên lưu lại những mẹo dưới đây nhé.

Chọn những quả đậu bắp non sẽ ngon hơn

  • Chọn những quả đậu bắp căng và chắc khi sờ vào. Tránh chọn những quả có vỏ bị teo, mềm hoặc sẫm màu ở đầu. Bạn cũng nên chọn những quả vừa và nhỏ vì chúng mềm và ít xơ hơn.
  • Đậu bắp không cần phải nấu chín mới có thể ăn được mà hương vị sống tuyệt vời của nó thường được sử dụng trong các món salad.
  • Khi đậu bắp chín, nó có các chất nhầy và có thể không ngon miệng. Điều này có thể khắc phục bằng cách rang hoặc sơ chế với giấm hoặc nước cốt chanh trước khi chế biến.
  • Khi bảo quản, bạn nên giữ đậu khô ráo, cho vào túi giấy và bảo quản trong ngăn kéo tủ lạnh.

5. Món ngon từ đậu bắp không thể bỏ qua

Với những mẹo nêu trên, bạn có thể chế biến cho mình những món ăn từ đậu bắp rất ngon và bổ dưỡng. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn công thức của 2 món ăn chế biến từ đậu bắp.

5.1. Đậu bắp xào tỏi

Đậu bắp xào tỏi

Nguyên liệu: đậu bắp 500g, tỏi 4 - 5 tép, nước cốt chanh và gia vị.

Cách làm đậu bắp xào tỏi như sau:

  1. Bước 1: Đậu bắp rửa sạch, cắt bỏ cuống và gốc rồi ngâm với nước cốt chanh khoảng 15 - 20 phút. Vớt đậu ra và rửa sạch với nước, sau đó thái thành các lát chéo. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
  2. Bước 2: Cho dầu vào chảo đun lửa nhỏ, khi dầu nóng thì cho tỏi vào phi thơm. Cho đậu bắp vào đảo đầy tay khoảng 5 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn.
  3. Bước 3: Đảo thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Chú ý không nên xào quá lâu vì nó sẽ làm mất vị giòn của đậu.

Đậu bắp có chứa hàm lượng chất xơ cao tốt cho tiêu hóa cùng vitamin C và K giúp làn da tươi trẻ và mịn màng. Tỏi có tính chất sát khuẩn, thanh lọc máu.

Vì vậy, khi kết hợp hai loại nguyên liệu này với nhau sẽ tạo nên món ăn ngon và bổ dưỡng cho cơ thể.

5.2. Thịt bò xào đậu bắp

Thịt bò xào đậu bắp

Nguyên liệu: 300g đậu bắp, 300g thịt bò nạc, hành lá, cần tây, hành tây, tỏi và gia vị.

Cách làm như sau:

  1. Bước 1: Đậu bắp rửa sạch rồi rang lên trước khi chế biến món ăn. Thịt bò thái mỏng và ướp nước tương, tỏi băm, bột ngọt và dầu ăn rồi trộn đều. Hành tây rửa sạch cắt múi cam, hành lá cắt dài khoảng bằng ngón tay.
  2. Bước 2: Đun nóng dầu trên chảo, cho thịt bò vào đảo nhanh, nêm nếm gia vị rồi để ra đĩa.
  3. Bước 3: Bỏ đậu xào với nước thịt bò trong chảo, thêm hành tây và hành lá vào đảo đều và nêm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng cho thịt bò vào đảo nhanh và tắt bếp.

Chúc bạn thành công với 2 công thức nấu ăn từ đậu bắp!

6. Câu hỏi thường gặp về đậu bắp

Bệnh gout ăn được đậu bắp không? Theo Y học cổ truyền, đậu bắp có vị ngọt, tính mát, không độc giúp tăng đào thải acid uric, nguyên nhân gây bệnh gout ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong đậu bắp cũng rất tốt cho người bệnh gout.

Tuy nhiên, do chứa hàm lượng chất solanin có thể ảnh hưởng tới tính trạng bệnh nên người bệnh chỉ nên dùng một lượng vừa đủ để tránh làm nghiêm trọng tình trạng bệnh.

Uống nước đậu bắp sống có tác dụng gì? Ăn đậu bắp sống rất tốt cho cơ thể do nó chưa bị nhiệt tác động nên hàm lượng các chất dinh dưỡng vẫn được giữ nguyên. Đậu bắp sống giúp chống loãng xương, tốt cho mắt, tốt cho tim mạch, tăng cường hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng đường tiêu hóa,...

Đậu bắp có giá bao nhiêu? Giá đậu bắp hiện nay dao động từ 30.000 - 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tùy theo từng nơi mà giá đậu bắp sẽ có sự chênh lệch về giá do chất lượng, quy trình chăm sóc và bảo quản theo tiêu chuẩn riêng biệt.

Ăn đậu bắp mỗi ngày có sao không? Đậu bắp là loại rau có chứa nhiều chất xơ, nếu hấp thu với lượng vừa phải sẽ lợi cho cơ thể nhưng khi tiêu thụ quá nhiều lại gây gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Các hướng dẫn khuyến cáo rằng người lớn chỉ nên tiêu thụ một lượng chất xơ vừa đủ mỗi ngày, cụ thể:

  • 25,2 - 28g mỗi ngày cho phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi.
  • 30,8 - 33,6g mỗi ngày cho nam giới từ 19 đến 50 tuổi.

Sau 50 tuổi, hàm lượng chất xơ hấp thụ vào cơ thể cúng thay đổi, các chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ hàng ngày:

  • 22,4g cho phụ nữ.
  • 28g cho nam giới.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên hấp thu lượng chất xơ khác nhau tùy thuộc vào tuổi và giới tính của họ.

Tuy nhiên, đây là độ tuổi đang phát triển về cơ thể, bạn nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ mà thay thế bằng các thực phẩm cung cấp nhiều thành phần giúp trẻ phát triển toàn diện.

Trên đây là những thông tin về đậu bắp mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn. Hãy chia sẻ bài viết này với những ai muốn biết thêm về đậu bắp và lợi ích của chúng hoặc quan tâm đến lối sống lành mạnh.

Nếu bạn còn băn khoăn về tình trạng bệnh của mình, đặc biệt là bệnh gout và viêm khớp, hãy liên hệ theo hotline dưới đây để được tư vấn miễn phí.

0768.299.399

Nếu thấy bài viết hay và có ý nghĩa, nhấn like và để lại bình luận bên dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi đến bạn sớm nhất.

1