Công dụng của nước ép táo và thời điểm uống nước ép táo tốt nhất

Táo là một loại trái cây quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Ăn táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó chứa rất nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng. Nước ép táo...

Táo là một loại trái cây quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Ăn táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó chứa rất nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng. Nước ép táo cũng có những lợi ích riêng, nhưng bạn đã biết hết chưa? Hãy cùng tìm hiểu về công dụng của nước ép táo và thời điểm uống nước ép táo tốt nhất.

Công dụng nước ép táo

1. Hỗ trợ bù nước

Nước ép táo có chứa 88% nước và có vị rất ngon. Điều này giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ - đặc biệt đối với những người bị bệnh và có nguy cơ mất nước cao hơn. Trẻ em bị mất nước nhẹ và trên 1 tuổi có thể uống nước ép táo pha loãng, theo khuyến nghị của một số bác sĩ nhi khoa.

Một nghiên cứu về những trẻ bị mất nước nhẹ do tiêu chảy và nôn mửa cho thấy, những trẻ được cung cấp nước táo pha loãng cần ít chất lỏng truyền qua tĩnh mạch hơn những đứa trẻ được uống nước điện giải. Đây là lựa chọn thiết thực và dễ chịu cho trẻ em và người lớn để bù nước. Đối với trường hợp mất nước nghiêm trọng hơn, nên sử dụng đồ uống điện giải được khuyến cáo.

2. Chứa các hợp chất thực vật có lợi

Táo chứa rất nhiều các hợp chất thực vật, đặc biệt là polyphenol. Mặc dù phần lớn các hợp chất này nằm trong vỏ, một số từ thịt táo cũng có trong nước ép. Những hợp chất thực vật này có khả năng bảo vệ tế bào khỏi viêm và tổn thương oxy hóa, hai yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới các tình trạng mãn tính như ung thư và bệnh tim.

Một nghiên cứu trên nhóm người đàn ông khỏe mạnh cho thấy việc uống 2/3 cốc (160ml) nước ép táo đã kích hoạt hoạt động chống oxy hóa trong máu, làm giảm tình trạng tổn thương oxy hóa trong vòng 30 phút và kéo dài đến 90 phút.

Để tận hưởng lợi ích này, hãy chọn nước ép táo tươi và chưa qua xử lý, vì nước này chứa nhiều polyphenol hơn. Nghiên cứu cho thấy nước ép táo đục có lượng polyphenol tới 62% cao hơn so với nước ép táo trong. Do đó, tốt nhất là tự ép nước táo nguyên chất tại nhà.

3. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các hợp chất thực vật, bao gồm polyphenol, trong nước ép táo có thể đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim. Polyphenol có khả năng ngăn cholesterol LDL (gây hại) bị oxy hóa và tích tụ trong động mạch. Mức độ LDL bị oxy hóa cao liên quan đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi người trưởng thành khỏe mạnh uống 375ml nước ép táo trong 6 tuần, cholesterol LDL của họ có khả năng chống oxy hóa cao hơn 20%. Ngoài ra, khi phụ nữ khỏe mạnh uống 310ml nước ép táo hàng ngày, hoạt động chống oxy hóa trong máu tăng gần 11% sau 1 giờ so với nhóm uống giả dược.

Việc tăng hoạt động chống oxy hóa này giúp bảo vệ tim mạch khỏi bệnh. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu thêm trên người để xác nhận lợi ích sức khỏe này của nước ép táo.

4. Bảo vệ não bộ

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy nước ép táo có thể hỗ trợ chức năng não và sức khỏe tâm thần khi lão hóa. Chất chống oxy hóa có trong nước ép táo có thể bảo vệ bộ não khỏi các phân tử không ổn định gọi là gốc tự do.

Một số kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy, khi chuột già được cho uống nước ép táo hàng ngày (tương đương cho người 480-720ml), chúng có hiệu suất tốt hơn trong các bài kiểm tra bộ nhớ và duy trì nồng độ acetylcholine trong não. Nước ép táo cũng đã ngăn chặn sự gia tăng các đoạn protein beta-amyloid trong não, có liên quan đến tổn thương não trong bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác nhận công dụng của nước ép táo đối với chức năng não.

Nhược điểm của nước ép táo

Mặc dù có những công dụng cho sức khỏe, nước ép táo cũng có nhược điểm và rủi ro tiềm ẩn. Dưới đây là một số nhược điểm của nước ép táo và cách khắc phục:

1. Tăng cân

Nếu uống quá nhiều nước ép táo, bạn có thể tăng cân. Một cốc 240ml nước ép táo có 114 calo, trong khi một quả táo chỉ có 95 calo. Đồng thời, nước trái cây có thể được tiêu thụ nhanh hơn một quả táo, dẫn đến việc hấp thụ một lượng calo lớn trong một thời gian ngắn.

Một nghiên cứu so sánh giữa việc ăn một quả táo nguyên chất và uống nước ép táo với cùng lượng calo cho thấy, táo nguyên chất làm giảm cơn đói tốt hơn. Uống nước ép táo có thể không tạo cảm giác no như ăn táo, ngay cả khi nước này đã được bổ sung chất xơ. Do đó, nguy cơ hấp thụ quá nhiều calo và tăng cân từ việc uống nước trái cây là cao hơn so với ăn cả quả táo. Điều này đúng cho cả người lớn và trẻ em.

2. Ít vitamin và khoáng chất

Một ly nước ép táo 240ml không cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất quan trọng. Nước ép táo chỉ cung cấp khoảng 2% lượng vitamin mỗi khẩu phần, trong khi một quả táo trung bình cung cấp tới 9% lượng vitamin.

Nếu bạn ăn nhiều loại trái cây và rau quả, bạn có thể dễ dàng đáp ứng lượng vitamin C cần thiết mà không cần uống nước trái cây bổ sung.

3. Nhiều đường - ít chất xơ

Chọn nước ép táo 100% thay vì đồ uống là một sự pha trộn của nước táo, đường và nước. Tuy nhiên, hầu như tất cả lượng calo trong nước ép táo đến từ carbs - chủ yếu từ fructose và glucose, hai loại đường tự nhiên. Một ly nước ép táo 240ml chỉ cung cấp 0,5gram chất xơ.

Do sự kết hợp giữa lượng đường cao và chất xơ thấp, uống nước ép táo có thể làm tăng lượng đường trong máu. Để giảm tác động này, bạn nên kết hợp nước ép táo với thực phẩm có chứa protein và chất béo lành mạnh.

4. Gây sâu răng

Uống nước ép táo nhiều có thể gây sâu răng. Vi khuẩn trong miệng tiêu thụ đường trong nước ép táo và tạo ra axit có thể ăn mòn men răng, dẫn đến sâu răng.

Một nghiên cứu về tác động nha khoa của 12 loại nước ép trái cây cho thấy, nước ép táo làm xói mòn men răng nhiều nhất. Để tránh tình trạng này, bạn nên tránh súc nước ép táo trong miệng và sử dụng ống hút để giảm nguy cơ sâu răng.

Uống nước ép táo khi nào tốt nhất?

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi uống nước ép táo và tránh những hạn chế của nó, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Không uống nước ép táo vào buổi sáng sớm hay khi đói bụng vì axit có thể gây hại đến dạ dày.
  • Tốt nhất là uống nước ép táo vào giữa 2 bữa ăn hoặc sau khi vận động hay cơ thể mệt mỏi, cần bổ sung nước nhanh chóng.
  • Uống nước ép táo trước bữa ăn khoảng 30-40 phút.
  • Nước ép táo tốt nhất là uống ngay sau khi ép.
  • Không nên thêm đường hay sữa vào nước ép táo.

Công dụng của nước ép táo và thời điểm uống nước ép táo tốt nhất

1