Xem thêm

Chưa Có được ăn Rau Ngót Không: Tìm Hiểu Sự Thật

Rau ngót, hay còn được gọi là rau tuốt, rau bù ngót, rau bồ ngót,... không chỉ mang một hương vị ngon lành, thanh mát mà còn chứa nhiều đạm, vitamin và khoáng chất có...

Rau ngót, hay còn được gọi là rau tuốt, rau bù ngót, rau bồ ngót,... không chỉ mang một hương vị ngon lành, thanh mát mà còn chứa nhiều đạm, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cho người già và trẻ nhỏ.

Trong 100g rau ngót, chúng ta có thể tìm thấy một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng như 5.3g đạm, 3.4g tinh bột, 169mg canxi, 2.7mg sắt, 64.5mg phốt pho, 6mcg carotin, 185mg vitamin C, 2.2g vitamin PP, 100mcg vitamin B1, và 400mcg vitamin B2. Với những thành phần dinh dưỡng này, không khó để hiểu tại sao nhiều chị em phân vân liệu có nên ăn rau ngót khi đang mang thai và nếu có, thì cách nào là tốt nhất.

Đối với câu hỏi "Bà bầu có được ăn rau ngót không?", các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Trong rau ngót có chứa hợp chất papaverin, một hợp chất không nên được sử dụng cho phụ nữ mang thai. Vì vậy, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu hoặc có tiền sử sảy thai, sinh non hoặc thụ tinh ống nghiệm không nên ăn rau ngót.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai tự nhiên, sức khỏe bình thường và từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi có thể ăn rau ngót. Tuy nhiên, cần lưu ý điều sau:

  • Lựa chọn rau ngót sạch và sơ chế, chế biến cẩn thận.
  • Không ăn rau ngót tươi mà nên chế biến chín như luộc, nấu canh.
  • Không ăn rau ngót quá nhiều và thường xuyên trong các bữa ăn.

Việc ăn rau ngót có thể tiềm ẩn một số nguy cơ cho phụ nữ mang thai. Hợp chất papaverin có thể gây co thắt tử cung, gây nguy cơ sảy thai và sinh non. Ngoài ra, ăn quá nhiều rau ngót cũng có thể gây mất ngủ, biếng ăn, khó thở và mệt mỏi. Rau ngót cũng có thể cản trở quá trình hấp thu canxi và phốt pho. Vì vậy, nếu bạn đang mang thai, hãy lưu ý những tác dụng phụ này và cân nhắc khi quyết định ăn rau ngót.

Nếu bạn lo lắng về việc ăn rau ngót, hãy thay thế bằng những loại rau khác cũng tốt cho sức khỏe của bà bầu. Ví dụ, rau chân vịt chứa hàm lượng axit folic cao, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi. Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin A, K và các khoáng chất giúp ngăn ngừa thiếu máu và loãng xương. Cải thìa chứa nhiều sắt, giúp phòng ngừa thiếu máu trong thai kỳ. Cải xoăn giàu vitamin C và K, tăng cường miễn dịch và phòng tránh rạn da. Rau cần tây giúp ngăn ngừa phù nề và táo bón. Rau muống có tác dụng kiểm soát các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp.

Như vậy, nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hoặc cần theo dõi sức khỏe trong thai kỳ, hãy đến gặp bác sĩ tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bạn cũng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

1