Căng thẳng và cân nặng: Mối liên hệ bất ngờ

Ảnh minh họa: Căng thẳng có thể khiến bạn sụt cân mất kiểm soát. Có thể bạn không biết rằng căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Khi căng thẳng, một...

Mối liên hệ giữa stress và cân nặng | viamclinic.vn Ảnh minh họa: Căng thẳng có thể khiến bạn sụt cân mất kiểm soát.

Có thể bạn không biết rằng căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạ n. Khi căng thẳng, một số người có thể bỏ bữa hoặc ăn một cách bừa bãi. Trong khi đó, những người khác có thể hoàn toàn mất đi sự thèm ăn. Tuy nhiên, những thay đổi này thường chỉ là tạm thời và cân nặng sẽ trở lại bình thường sau khi căng thẳng đã qua đi.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang sụt cân do căng thẳng

  • Đau đầu
  • Khó tiêu
  • Nhức mỏi
  • Căng cơ
  • Thay đổi tâm trạng
  • Mệt mỏi
  • Khó khăn với bộ nhớ ngắn hạn
  • Tăng nhịp tim
  • Giảm ham muốn tình dục

Tại sao căng thẳng gây sụt cân?

Khi bạn căng thẳng, bạn có thể thay đổi lịch trình ăn uống của mình. Một số người có thể làm việc qua bữa trưa hoặc thức khuya để hoàn thành công việc quan trọng. Những gián đoạn này có thể làm gia tăng sự phản ứng căng thẳng trong cơ thể của bạn.

Cơ thể của bạn sẽ chuyển sang chế độ "chiến đấu" hoặc "bỏ chạy" khi bạn căng thẳng. Cơ chế sinh lý này, được gọi là "phản ứng căng thẳng cấp tính", từ đó cơ thể phản ứng với mối đe dọa được nhận thức.

Trong khi đó, các hormone adrenaline và cortisol được giải phóng trong cơ thể khi bạn căng thẳng. Adrenaline chuẩn bị cơ thể cho hoạt động mạnh mẽ, nhưng nó cũng có thể giảm cơn thèm ăn của bạn. Cortisol cũng ngăn chặn các chức năng không cần thiết trong tình huống căng thẳng, bao gồm tiêu hóa, miễn dịch và sinh sản.

Căng thẳng và rối loạn tiêu hóa

Căng thẳng làm chậm quá trình tiêu hóa để tập trung vào cách phản ứng với tác nhân gây căng thẳng. Điều này có thể gây ra các rối loạn tiêu hóa như đau bụng, ợ nóng, tiêu chảy và táo bón. Căng thẳng mãn tính có thể khuếch đại các triệu chứng này và dẫn đến các tình trạng khác, như hội chứng ruột kích thích. Những thay đổi này trong hệ tiêu hóa có thể khiến bạn ăn ít hơn và từ đó giảm cân.

Khám phá các bước giúp bạn kiểm soát thói quen ăn uống

Nếu căng thẳng đã ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của bạn, hãy thử áp dụng những bước sau để dần lấy lại thói quen ăn uống của bạn.

Đặt nhắc nhở giờ ăn trên điện thoại của bạn

Bạn có thể quên ăn khi căng thẳng hoặc trạng thái căng thẳng có thể làm thay đổi cảm giác đói của bạn. Để tránh bỏ bữa, hãy đặt báo thức trên điện thoại thông minh hoặc máy tính để nhắc bạn ăn uống đúng giờ.

Ăn một cái gì đó nhỏ

Bám sát lịch trình ăn uống thường xuyên giúp kiểm soát mức đường huyết. Ngay cả việc chỉ ăn vài miếng khi đến giờ ăn cũng có thể giúp chống lại căng thẳng và giảm thiểu thay đổi tâm trạng. Hãy chọn thực phẩm giàu protein hoặc chất xơ. Tránh đường không cần thiết và caffeine có thể làm tăng mức năng lượng rồi sau đó dẫn đến suy giảm năng lượng.

Thực phẩm giúp tăng cường tâm trạng và kiểm soát căng thẳng

Bỏ qua đồ ngọt và hãy ăn các món ăn có lợi có thể có tác động tích cực đến cơ thể bạn. Hãy lựa chọn thực phẩm tươi, như trái cây và rau củ.

Các thực phẩm sau có thể giúp cải thiện tâm trạng và kiểm soát căng thẳng:

  • Cam và cà rốt: chứa chất chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch.
  • Rau lá: chứa vitamin B, giúp điều chỉnh dây thần kinh.
  • Các loại hạt và quả hạch: chứa axit béo omega-3 giảm căng thẳng.
  • Cá hồi và cá ngừ: cung cấp axit béo omega-3 giúp giảm căng thẳng.

Tránh thực phẩm gây ảnh hưởng lớn đến đường máu và tình trạng tồi tệ hơn

Thực phẩm có nhiều đường có thể cung cấp năng lượng nhanh, nhưng sự suy giảm năng lượng sau đó là không tránh khỏi. Khi tiêu hóa hết đường, bạn có thể cảm thấy tồi tệ hơn trước.

Hạn chế hoặc tránh những thực phẩm sau để kiểm soát tình trạng căng thẳng:

  • Đồ chiên và đồ nướng
  • Kẹo
  • Khoai tây chiên
  • Đồ uống có đường
  • Thực phẩm chế biến sẵn

Ăn bữa ăn nhẹ sau khi tập thể dục

Ăn sau khi tập luyện là cách duy nhất để khôi phục năng lượng đã đốt trong quá trình vận động. Bỏ qua bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn nhỏ có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt và giảm đường trong máu. Đốt cháy nhiều calo hơn mà bạn tiêu thụ có thể dẫn đến giảm cân bất ngờ.

Hãy thử một số thực phẩm giàu protein hoặc carbs lành mạnh sau khi tập thể dục, như: bơ, chuối, bơ hạt, hỗn hợp các loại hạt, bánh gạo, sữa chua Hy Lạp.

Nếu bạn đang sụt cân mất kiểm soát vì căng thẳng và không biết phải làm gì, hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để cải thiện tâm trạng và giữ cân theo mong muốn, đảm bảo sức khỏe! Liên hệ hotline 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage để biết thêm thông tin chi tiết.

Xem thêm video đang được quan tâm: Hồng Ngọc, Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM, Theo Healthline

1