Xem thêm

Các loại rau cải ưa dùng trong bữa ăn của gia đình Việt

Rau cải luôn được coi là thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực của gia đình Việt. Đa dạng về loại và giá trị dinh dưỡng, rau cải không chỉ mang lại sự tươi...

Rau cải luôn được coi là thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực của gia đình Việt. Đa dạng về loại và giá trị dinh dưỡng, rau cải không chỉ mang lại sự tươi ngon mà còn có những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về các loại rau cải phổ biến và tầm quan trọng của chúng trong bữa ăn gia đình.

Kể tên các loại rau cải có giá trị dinh dưỡng cao kèm hình ảnh

Hiện nay, sức khỏe đang là mối quan tâm hàng đầu của mọi gia đình Việt. Phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật như tim mạch, béo phì, tiểu đường và ung thư, việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh là điều cần thiết. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bà mẹ thông minh, và rau cải là lựa chọn hàng đầu của họ. Vậy, hãy cùng tìm hiểu về các loại rau cải và giá trị dinh dưỡng cùng công dụng của chúng.

Hình ảnh rau cải các loại ở Việt Nam Hình ảnh rau cải các loại ở Việt Nam

Tên các loại rau cải phổ biến trong các bữa ăn

Dựa vào quan niệm Đông y, các loại rau cải có tác dụng thanh nhiệt và thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng phù hợp nếu ăn quá nhiều trong một ngày. Để có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, hãy tìm hiểu về các loại thực phẩm mà bạn thường xuyên sử dụng để chế biến thức ăn cho gia đình. Dưới đây là một số loại rau cải phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam:

Cây Cải ngọt

Cải ngọt là loại rau thuộc họ cải, giàu chất dinh dưỡng và dễ ăn. Với thành phần chất dinh dưỡng như chất đường, vitamin B1, iot, axít pamic và coban, cải ngọt có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như cải ngọt xào thịt, canh, lẩu và nhiều món khác. Theo quan niệm Đông y, cải ngọt có công dụng thông lợi trường vị, tiêu thực hạ khí và giảm tức ngực. Ngoài ra, nó còn có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột kết và bệnh trĩ, cũng như điều trị ung thư gan và xơ cứng gan.

Hình ảnh cây cải ngọt Việt Nam Hình ảnh cây cải ngọt Việt Nam

Cây Cải Thìa (cải bẹ trắng)

Cải thìa là một loại rau thuộc họ cải, có tác dụng thanh nhiệt và tán hàn tiêu thũng. Chứa nhiều vitamin C và axit folic, cải thìa có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Ngoài ra, cải thìa còn cung cấp cho cơ thể beta-carotene, một hợp chất chống oxi hóa hiệu quả chống lại ung thư. Cải thìa có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như canh, salad trộn và nhiều món khác.

Hình ảnh cây cải thìa - Một trong những loại rau cải giàu dưỡng chất Hình ảnh cây cải thìa - Một trong những loại rau cải giàu dưỡng chất

Cây cải xanh (Còn gọi là cải xanh ta)

Cải xanh là loại rau có lá xanh mỏng, cọng nhỏ, bẹ cải dẹp và rất ngon. Với thành phần dinh dưỡng như vitamin A, C, B, K và các chất kháng oxy hóa, cải xanh có khả năng giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và làm tươi trẻ da. Cải xanh cũng có tác dụng giải độc, lợi tiểu và hỗ trợ tiêu hóa. Có thể kết hợp cải xanh với các loại thực phẩm khác như tôm, cua, thịt bò, mực để nấu canh, xào, nấu lẩu và thậm chí ăn sống để phòng chống bệnh tật.

Hình ảnh cây cải xanh Hình ảnh cây cải xanh

Cây Cải bẹ xanh (Còn gọi là cải tiều, cải cay)

Cải bẹ xanh có thân to và nhỏ khác nhau, lá có màu xanh đậm hoặc màu xanh nõn lá chuối. Lá và thân cây có vị hăng cay, hơi đắng và thường được dùng phổ biến nhất là nấu canh hoặc để muối dưa cải. Cải bẹ xanh giàu vitamin và các chất như canxi, sắt, mangan và folat, có tác dụng tốt đối với sức khỏe như giúp tiêu hoá, giảm đau nhức cơ thể, giúp thông tiện và giảm cholesterol. Cải bẹ xanh cũng có khả năng chống vi khuẩn, giúp tiêu hoá và giải độc.

Hình ảnh cây cải bẹ xanh Hình ảnh cây cải bẹ xanh

Cây cải cúc (Còn gọi Tần Ô)

Cải cúc phát triển tốt trong môi trường lạnh và có nhiều giá trị dinh dưỡng, chẳng hạn như protein, glucid, lipid, vitamin và các chất khoáng. Cải cúc có thể được ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn như lẩu, trộn salad và giúp cơ thể giảm nhiệt, cầm máu, giải nhiệt, làm tăng sức đề kháng, chống oxy hóa và hỗ trợ tiêu hóa.

Hình ảnh cây rau cải túc Hình ảnh cây rau cải túc

Cây cải xoong (Xà lách xoong)

Rau cải xoong thích hợp cho sức khỏe. Chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, B6, E, K, sắt, canxi, magiê, kẽm và kali, rau cải xoong giúp tăng sức đề kháng, chống lão hóa và giữ gìn nét tươi trẻ của da. Đồng thời, nó còn có tác dụng giúp giảm cholesterol, giải độc và lợi tiểu.

Hình rau cải xà lách xoong Hình rau cải xà lách xoong

Cây cải xoăn

Cải xoăn có nguồn gốc từ nước ngoài và được trồng chủ yếu tại Đà Lạt. Rau cải xoăn có nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, B, C, D, E, canxi, sắt, magiê, kẽm và kali. Nó có nhiều công dụng tuyệt vời như phòng ngừa bệnh tim mạch, táo bón, chữa lành vết thương, đái tháo đường và viêm đại tràng. Đặc biệt, nó còn được sử dụng để điều trị ung thư vú.

Hình cải xoăn Đà Lạt Hình cải xoăn Đà Lạt

Cây Cải thảo (Cải bắp thảo)

Cải thảo có lá dài màu trắng, lá xếp chồng nhau tạo thành bắp to và dài. Loại này có tác dụng hạ khí, thanh nhiệt và chứa nhiều vitamin A, B, C và E. Cải thảo thích hợp cho điều trị một số bệnh như đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, lẫn bệnh ung thư và viêm đại tràng.

Hình ảnh cải bắp thảo Hình ảnh cải bắp thảo

Cây cải bó xôi

Cải bó xôi là loại rau cải có nhiều công dụng cho sức khỏe. Chỉ cần một chén cải bó xôi luộc, bạn đã cung cấp được tới 29,8% lượng vitamin B1 và 29,4% vitamin C mà cơ thể cần hằng ngày. Loại vitamin C này giúp phòng ngừa nhiều bệnh như cao huyết áp, đại tiện khó và ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Hình Cải bó xôi Hình Cải bó xôi

Cây cải củ

Cải củ bao gồm hai loại chính là củ cải trắng và củ cải đỏ. Loại này có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn như luộc, kho với thịt hoặc cá, xào với thịt hoặc mỡ, muối dưa và làm dưa góp. Theo quan niệm Đông y, cải củ có vị cay, tính mát và chữa trị nhiều bệnh như hoại huyết, viêm gan, vàng da, sỏi mật và bệnh hô hấp.

Hình ảnh cây cải củ Hình ảnh cây cải củ

Cây Cải bắp (bắp cải trắng/xanh)

Cải bắp có lá càng cuốn lại, tạo nên những bắp to tròn. Loại này có thể được sử dụng để chữa mụn nhọt, sâu bọ đốt, giun và đau dạ dày. Theo Đông y, cải bắp có vị ngọt, tính hàn và không độc. Nó có tác dụng phòng và chữa nhiều bệnh như xơ vữa động mạch, huyết áp cao và ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Hình ảnh bắp cải xanh Hình ảnh bắp cải xanh

Ai cũng biết rằng các loại rau cải là thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của mọi gia đình. Việc lựa chọn các loại rau cải phù hợp giúp bữa ăn trở nên ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không phải loại nào cũng phù hợp nếu ăn quá nhiều. Vì vậy, hãy chọn loại rau cải thích hợp và tham khảo ý kiến chuyên gia nếu cần. Hy vọng với những thông tin về các loại rau cải và công dụng của chúng, bạn có thêm sự lựa chọn đúng đắn cho bữa ăn gia đình.

1