Bổ sung kẽm cho bé: Cách an toàn, hiệu quả

Kẽm là một trong những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Thiếu kẽm sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch, giảm sự hấp thu và gây suy dinh dưỡng,...

Kẽm là một trong những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Thiếu kẽm sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch, giảm sự hấp thu và gây suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến chiều cao. Để bổ sung kẽm cho bé một cách an toàn và hiệu quả, bố mẹ cần biết đúng liều lượng và những nguồn thực phẩm giàu kẽm. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về cách bổ sung kẽm cho bé.

Liều lượng kẽm bổ sung hàng ngày cho bé

Liều lượng kẽm cần bổ sung cho bé phụ thuộc vào độ tuổi. Dưới đây là liều lượng kẽm cho từng độ tuổi mà bố mẹ có thể tham khảo:

  • Trẻ em từ 0 - 6 tháng tuổi: 1.1mg - 2.8mg/ngày.
  • Trẻ em từ 6 - 11 tháng tuổi: 0.8mg - 4.1mg/ngày.
  • Trẻ em từ 1 - 3 tuổi: 2.4mg - 4.1mg/ngày.
  • Trẻ em từ 4 - 6 tuổi: 3.1mg - 5.1mg/ngày.
  • Trẻ em từ 7 - 9 tuổi: 3.3mg - 5.6mg/ngày.
  • Bé trai từ 10 - 18 tuổi: 5.7mg - 9.7mg/ngày.
  • Bé gái từ 10 - 18 tuổi: 4.6mg - 7.8mg/ngày.

Bổ sung kẽm cho bé theo đúng liều lượng phù hợp Bổ sung kẽm cho bé theo đúng liều lượng phù hợp (Nguồn: Internet)

Bổ sung kẽm cho bé khi nào?

Khi cơ thể bé không được cung cấp đủ kẽm, sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng. Để xác định cơ thể bé có thiếu kẽm hay không, nên xét nghiệm máu. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần chú ý các dấu hiệu thể hiện thiếu kẽm như bé còi cọc, chậm phát triển cả trí lực và thể lực, suy giảm trí nhớ, lười ăn, khó ngủ, tổn thương ngoài da, và rất nhiều triệu chứng khác.

Chán ăn, ăn không ngon là biểu hiện của cơ thể khi thiếu kẽm Chán ăn, ăn không ngon là biểu hiện của cơ thể khi thiếu kẽm (Nguồn: Internet)

Các loại thực phẩm bổ sung kẽm cho bé

Để bổ sung kẽm cho bé, bố mẹ có thể thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày của bé. Dưới đây là một số thực phẩm giàu kẽm mà bé nên ăn:

Thịt

Thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu chứa hàm lượng kẽm cao. 100g thịt bò xay sống chứa đến 4.8mg kẽm. Bố mẹ nên giới hạn lượng thịt đỏ và kết hợp ăn nhiều chất xơ, rau củ quả.

Động vật có vỏ

Động vật có vỏ như hàu, tôm, cua, trai, sò... là nguồn cung cấp kẽm tốt cho bé. Hàu chứa lượng kẽm lớn, 6 con hàu trung bình cung cấp 32mg kẽm. Tôm và trai chứa khoảng 14% giá trị dinh dưỡng kẽm trong mỗi 100g.

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu lăng chứa nhiều kẽm. 100g đậu lăng nấu chín đáp ứng 12% nhu cầu kẽm hằng ngày. Đậu cũng chứa nhiều protein và chất xơ.

Các loại hạt

Hạt vừng, bí ngô chứa hàm lượng kẽm cao. Hạt còn là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, vitamin và chất xơ cần thiết cho bé.

Quả hạch

Đậu phộng, hạt thông, hạnh nhân, hạt điều chứa nhiều kẽm. Hạt điều cung cấp 15% nhu cầu kẽm mỗi ngày cho cơ thể.

Sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, protein, canxi và kẽm. 100g phô mai cung cấp 28% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày.

Trứng

Một quả trứng lớn cung cấp 5% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày. Trứng cũng chứa nhiều vitamin B và choline.

Ngũ cốc nguyên hạt

Yến mạch, quinoa, lúa mì là nguồn cung cấp kẽm cho bé. Tuy nhiên, ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa chất ức chế hấp thu kẽm nên kẽm không được hấp thụ tốt.

Một số loại rau củ

Khoai lang, khoai tây, cải xoăn, đu đủ xanh... chứa kẽm. 1 củ khoai lớn chứa khoảng 1mg kẽm.

Socola đen

Socola đen cung cấp nhiều kẽm, nhưng cũng nhiều calo. Vì vậy, nên giới hạn lượng socola đen cho bé.

Thực phẩm giàu kẽm giúp bổ sung cho bé Thực phẩm giàu kẽm giúp bổ sung cho bé (Nguồn: Internet)

Cách bổ sung kẽm cho bé đúng cách, hiệu quả

Để cơ thể bé hấp thu kẽm tốt nhất, bố mẹ cần tuân thủ những quy tắc sau:

  • Uống kẽm trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ.
  • Uống kẽm vào buổi tối để giảm cảm giác buồn nôn và nôn.
  • Bổ sung kẽm liên tục trong 2-3 tháng sau đó ngừng.
  • Kết hợp bổ sung kẽm với vitamin C để tăng hiệu quả.
  • Tránh bổ sung kẽm cùng lúc với sắt hoặc canxi vì kẽm sẽ làm giảm hấp thu chất này.

Uống kẽm đúng liều lượng, đúng thời điểm Uống kẽm đúng liều lượng, đúng thời điểm (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý khi bổ sung kẽm cho bé

Kẽm là khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển của bé. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều kẽm (từ 2g trở lên) có thể gây ngộ độc. Bố mẹ cần lưu ý không bổ sung kẽm và đồng thời tránh thiếu đồng. Tiếp đến, cần biết rằng rượu vang đỏ và sữa giúp hấp thu kẽm tốt hơn.

Bé cần được bổ sung kẽm an toàn Bé cần được bổ sung kẽm an toàn (Nguồn: Internet)

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách bổ sung kẽm cho bé một cách an toàn và hiệu quả. Bố mẹ nên lắng nghe tư vấn của bác sĩ và sử dụng đúng liều lượng phù hợp cho bé. Cung cấp cho bé những thực phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn hàng ngày. Bạn có thể tìm thấy những sản phẩm bổ sung kẽm chất lượng với giá ưu đãi tại Tiki.

1