Xem thêm

Bổ sung dinh dưỡng sau khi hiến máu

Hiến máu là một hành động cao đẹp và ý nghĩa, nhưng sau quá trình hiến máu, bạn có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như choáng nhẹ, mệt mỏi hay ngất....

Hiến máu là một hành động cao đẹp và ý nghĩa, nhưng sau quá trình hiến máu, bạn có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như choáng nhẹ, mệt mỏi hay ngất. Để giảm thiểu những ảnh hưởng này, bạn cần biết những gì nên ăn sau khi hiến máu. Bằng cách ăn các loại thực phẩm hợp lí, bạn sẽ bổ sung thêm lượng sắt và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Ăn đồ ăn giàu sắt

Sắt là một thành phần quan trọng trong máu, cần thiết cho sự vận chuyển Oxy đến các mô cơ quan trong cơ thể. Sau khi hiến máu, cơ thể bắt đầu tạo tế bào máu mới, vì vậy ăn những thực phẩm giàu sắt sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu tốt cho quá trình này. Một số thực phẩm giàu sắt bao gồm rau cải bó xôi, thịt đỏ, cá, thịt gia cầm, hạt đậu và nho khô. Hạt dẻ và bơ đậu phộng cũng là nguồn sắt tốt. Bạn cũng có thể ăn các loại ngũ cốc tăng cường sắt có sẵn trên thị trường. Để chọn loại phù hợp, hãy đọc kỹ nhãn thành phần trên bao bì sản phẩm. Để cơ thể hấp thu tối đa lượng sắt, bạn cần bổ sung thêm vitamin C từ các loại quả chua.

Rau cải bó xôi Rau cải bó xôi giàu sắt

Ăn thực phẩm chứa acid Folic

Acid folic là một loại vitamin cần thiết để tái tạo hồng cầu mới trong cơ thể. Hồng cầu mới được tạo ra để thay thế lượng hồng cầu bị mất đi sau khi hiến máu. Acid folic có nhiều trong gan, đậu khô, măng tây và một số loại rau xanh như rau cải bó xôi, cải xoăn và cải búp. Nước cam ép cũng là một nguồn acid folic dồi dào. Bánh mì, ngũ cốc và gạo cũng được bổ sung acid folic.

Ăn thực phẩm chứa Riboflavin (vitamin B2)

Riboflavin hay vitamin B2 cũng rất cần cho quá trình tạo máu. Nó giúp chuyển hóa đường thành năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động của cơ thể. Sau khi hiến máu, bạn có thể cảm thấy mệt, vì vậy việc tăng cường năng lượng cho cơ thể là rất quan trọng. Thực phẩm chứa riboflavin giống như những loại giàu sắt và acid folic, bao gồm trứng, đậu xanh, hạt dẻ, các loại rau xanh, bông cải xanh, măng tây và ngũ cốc giàu vitamin. Sữa uống và sữa chua cũng là nguồn giàu riboflavin.

Ăn thực phẩm chứa vitamin B6

các loại thực phẩm chứa vitamin B6 cung cấp nhiều lợi ích cho cơ thể sau khi hiến máu. Vitamin B6 cần thiết để sản xuất tế bào máu khỏe mạnh, và cũng giúp cơ thể tiêu hóa protein. Sau khi hiến máu, cơ thể cần protein, vì vậy ăn thực phẩm giàu B6 sẽ rất hữu ích. Một số nguồn B6 trong thực phẩm bao gồm khoai tây, chuối, hạt, thịt đỏ, trứng, cá và cải bó xôi.

Chuối Chuối giàu vitamin B6

Không quên uống nhiều nước

Ăn một bữa ăn sau khi hiến máu giúp cơ thể phục hồi năng lượng và khởi động quá trình tạo tế bào máu mới. Nước cũng rất quan trọng trong mỗi món ăn bạn ăn. Uống đủ nước trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi hiến máu giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Trong vòng 24 giờ sau khi hiến máu, hạn chế uống rượu và tăng cường lượng nước.

Đừng quên những điều trên để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi hiến máu. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên cụ thể cho trường hợp của bạn.

Bài viết được cung cấp bởi Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh

1