Lợi ích và tác động của việc ăn nhiều rong biển

Ảnh: Internet Rong biển có thể không phổ biến trong ẩm thực hàng ngày của chúng ta, nhưng thực tế là nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của chúng...

Lợi và hại khi ăn nhiều rong biển Ảnh: Internet

Rong biển có thể không phổ biến trong ẩm thực hàng ngày của chúng ta, nhưng thực tế là nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của chúng ta. Rong biển không chỉ cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất tốt mà còn có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ chức năng tuyến giáp, và tăng cường sức khỏe đường ruột. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về những lợi ích và tác động tích cực khi ăn nhiều rong biển.

Nguồn vitamin và khoáng chất tốt

Mỗi loại rong biển đều chứa đầy đủ các loại vitamin A, E, B, canxi, magiê, kali, đồng, sắt, iốt và cả omega-3 và polyphenol. Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, và rong biển có thể cung cấp chúng một cách dễ dàng. Rắc một ít rong biển khô vào thức ăn là một cách tuyệt vời để tăng lượng vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có thể giúp làm giảm phản ứng không ổn định trong cơ thể, gọi là gốc tự do, và từ đó bảo vệ tế bào khỏi sự hủy hoại. Rong biển không chỉ chứa các vitamin A, C và E chống oxy hóa, mà còn có nhiều hợp chất thực vật khác, như flavonoid và carotenoids, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn thương do gốc tự do.

Caroten được tìm thấy trong tảo nâu như wakame có khả năng chống oxy hóa gấp 13,5 lần so với vitamin E. Fucoxanthin trong rong biển cũng được chứng minh là bảo vệ màng tế bào tốt hơn cả vitamin A, đặc biệt khi tiêu thụ cùng với chất béo.

Hỗ trợ tuyến giáp

Rong biển có lợi cho người có bệnh tuyến giáp vì nó chứa iốt và tyrosine, hai chất giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Hàm lượng iốt trong rong biển thay đổi theo loại và cách chế biến. Một tấm rong biển khô có thể chứa từ 1-1,989% lượng iốt khuyến nghị hàng ngày.

Rong biển cũng chứa một loại axit amin gọi là tyrosine, được sử dụng cùng với iốt để tạo ra hai loại hormone chính giúp tuyến giáp hoạt động một cách hiệu quả.

Giảm nguy cơ tim mạch

Rong biển có khả năng giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa máu đông cục bộ. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Nếu bạn lo lắng về mức cholesterol cao, huyết áp cao, hút thuốc hoặc không có đủ hoạt động thể chất, rong biển có thể là một phần trong chế độ ăn của bạn để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2

Rong biển cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Fuxoxanthin, một chất có trong rong biển nâu, có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, một chất khác trong rong biển, alginate, đã được chứng minh là ngăn chặn sự tăng đường trong máu sau khi ăn một lượng lớn đường.

Tốt cho đường ruột

Rong biển là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Chất xơ chiếm khoảng 25-75% trọng lượng khô của rong biển, vượt xa hàm lượng chất xơ trong hầu hết các loại trái cây và rau quả.

Ngoài ra, rong biển còn chứa một loại đường đặc biệt gọi là polysacarit sunfat, đã được chứng minh là tăng sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột và cung cấp hỗ trợ và dinh dưỡng cho các tế bào ruột.

Mua rong biển ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rong biển ở dạng đồ ăn nhẹ như tấm rong biển Nori tại khắp mọi nơi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua các loại rong biển khác tại siêu thị châu Á, cửa hàng thực phẩm tự nhiên và cửa hàng tạp hóa.

Lưu ý: Rong biển có thể hấp thụ và giữ lại kim loại nặng, do đó cần chọn rong biển hữu cơ để tránh tiếp xúc với các kim loại như Cadmium, thủy ngân và chì. Ngoài ra, rong biển chứa iốt, đây là một lợi ích nhưng nếu bạn đã có nhu cầu iốt đầy đủ từ nguồn khác, hãy nhớ sử dụng rong biển một cách hợp lý để không tiếp thêm lượng iốt không cần thiết cho cơ thể.

Tóm lại

Rong biển không chỉ ngon miệng mà còn rất lành mạnh cho sức khỏe. Với những lợi ích và tác động tích cực của nó, hãy thêm rong biển vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Nhớ mua rong biển hữu cơ và sử dụng một cách hợp lý để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của nó.

1