Xem thêm

Ổi là một lựa chọn tốt cho bữa ăn tối của bạn?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn ổi vào ban đêm không chỉ không gây hại cho sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Ổi cung cấp dưỡng chất và...

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn ổi vào ban đêm không chỉ không gây hại cho sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Ổi cung cấp dưỡng chất và chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu và giảm việc ăn vặt vào buổi tối. Tuy nhiên, đừng quá thảo luận về việc ăn quá nhiều ổi vào ban đêm, bởi nó có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạ n. Vì vậy, hãy duy trì một chế độ ăn uống cân đối và hạn chế ăn quá nhiều ổi trước khi đi ngủ.

Bạn có thể ăn ổi để chống đói vào ban đêm

Với việc ăn ổi đúng cách, bạn sẽ tận hưởng được nhiều lợi ích cho sức khỏe của mình, bao gồm:

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Chất xơ có trong ổi kích thích hoạt động co bóp của ruột, giúp loại bỏ chất cặn bã và ngăn chặn tình trạng táo bón. Chất xơ cũng tạo điều kiện tốt cho việc phát triển vi khuẩn có lợi trong ruột, tăng cường tiêu hóa thức ăn và ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa.

  • Chống oxy hóa: Ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C, lycopene và polyphenol. Những chất này có khả năng phá vỡ liên kết của chất béo trong cơ thể. Vitamin C còn giúp tổng hợp carnitine, một chất thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và đốt cháy mỡ thừa. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ trong các nội tạng.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong ổi còn giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Việc ăn ổi giúp phòng ngừa cảm lạnh, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do gây bệnh.

  • Làm đẹp da: Thói quen ăn ổi hàng ngày, bao gồm cả việc ăn vào buổi tối, cũng làm da trở nên sáng hơn nhờ khả năng làm mờ hắc sắc tố của vitamin C. Những chất chống oxy hóa còn giúp làm chậm quá trình lão hóa da, duy trì độ đàn hồi và sự săn chắc của da.

Tác hại khi ăn ổi không đúng cách

Tuy nhiên, nếu bạn ăn ổi vào ban đêm mà không tuân thủ đúng cách, điều này có thể gây tác hại cho sức khỏe, bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến dạ dày: Vì ổi chứa một lượng vitamin C khá lớn, việc tiêu thụ ổi khi đói sẽ tác động không tốt đến dạ dày của bạn. Nếu bạn ăn ổi vào ban đêm, hãy đảm bảo không ăn lúc đói hoặc ăn ổi thay bữa để tránh ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

  • Tiêu chảy và táo bón: Ổi có tính nóng, vì vậy nếu bạn ăn quá nhiều ổi hoặc uống nước ép ổi trong một ngày, điều này có thể làm bạn bị táo bón. Đối với những người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày hoặc đại tràng, nếu ăn ổi thì chỉ nên ăn những quả ổi đã chín để giảm tính nóng của ổi.

Ẩn ổi thế nào cho đúng cách?

Ăn ổi vào ban đêm có tốt không phụ thuộc rất nhiều vào cách ăn của bạn. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn ổi vào buổi tối:

  • Nên ăn ổi khoảng 30 phút trước khi đi ngủ và tránh nằm ngủ ngay sau khi ăn.

  • Việc ăn khoảng 100g, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc tăng cân. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều ổi để tránh tức bụng và trào ngược dạ dày.

  • Hãy loại bỏ hạt ổi và nhai kỹ khi ăn để giảm áp lực lên dạ dày. Sử dụng nước ép ổi cũng là một cách dễ tiêu hóa hơn.

  • Quả ổi có thể ăn cả vỏ. Tuy nhiên, vỏ ổi chứa nhiều đường nên những người bị tiểu đường nên gọt bỏ vỏ trước khi ăn.

  • Tránh ăn ổi xanh hoặc ổi non vì chúng có hàm lượng tanin cao hơn ổi chín.

  • Không nên kết hợp ăn ổi cùng với chuối vì có thể sinh khí trong dạ dày, làm đầy bụng và gây tiêu chảy.

Khi lựa chọn trái cây ăn vào ban đêm, hãy hạn chế ăn các loại quả có nguy cơ làm tăng đường huyết và chứa nhiều chất béo như dứa, sầu riêng, mít, chuối, vải, măng cụt. Thay vào đó, có một số lựa chọn trái cây lý tưởng cho việc giảm cân như táo, dâu tây và đu đủ chín.

Táo - loại quả chứa nhiều nước và chất xơ

Mong rằng qua những chia sẻ trên từ Wefit.vn, bạn sẽ không còn thắc mắc về việc "ăn ổi vào ban đêm có tốt không" nữa. Còn nếu bạn lo ngại về vấn đề tăng cân do ăn lượng lớn ổi vào buổi tối, hãy tăng cường hoạt động thể chất vào ngay ngày hôm sau để cân bằng lượng calo. Bên cạnh đó, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi tại Wefit.vn để được giải đáp tận tình.

1