Ăn gì giải rượu? 20 thực phẩm tuyệt vời để giải rượu

Khi uống quá nhiều rượu, chúng ta thường gặp các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu, nhạy cảm với ánh sáng, mất nước hoặc chóng mặt kéo dài. Cơ thể...

Khi uống quá nhiều rượu, chúng ta thường gặp các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu, nhạy cảm với ánh sáng, mất nước hoặc chóng mặt kéo dài. Cơ thể của chúng ta phản ứng bằng các phản ứng nội tiết tố và miễn dịch đặc biệt trong quá trình say rượu, gây ra các triệu chứng khác nhau.

Để giải rượu và giảm triệu chứng khó chịu của say rượu, có nhiều thực phẩm và đồ uống hữu ích. Dưới đây là danh sách 20 thực phẩm tuyệt vời giúp bạn giải rượu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

1. Chuối

Rượu làm giảm sự sản xuất hormone giúp cơ thể giữ nước, gây mất nước và mất chất điện giải như kali và natri. Chuối giàu kali và có thể bổ sung cho cơ thể, bù đắp kali bị thiếu hụt. Một quả chuối trung bình chứa 12% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của kali.

2. Trứng

Trứng giàu cysteine, một loại axit amin sử dụng để sản xuất glutathione chống oxy hóa. Say rượu làm giảm lượng glutathione trong cơ thể. Ăn trứng có thể bổ sung cysteine, tăng lượng glutathione và cải thiện triệu chứng say rượu.

3. Dưa hấu

Say rượu thường gây đau đầu do mất nước và giảm lưu lượng máu lên não. Dưa hấu giàu L-citrulline, một chất dinh dưỡng có thể tăng lưu lượng máu. Hơn nữa, quả dưa hấu chứa nước, giúp cơ thể bù nước hiệu quả.

4. Dưa chua

Say rượu làm mất nước và các chất điện giải như natri và kali. Dưa chua có nhiều natri, giúp bổ sung natri cho cơ thể, giảm cảm giác nôn nao, khó chịu.

5. Mật ong

Mật ong với hàm lượng đường fructose cao có thể cải thiện triệu chứng say rượu. Hầu hết các loại mật ong chứa từ 34,8% đến 39,8% fructose, giúp cơ thể giải rượu nhanh hơn.

6. Bánh quy giòn

Bánh quy giòn chứa carbs hoạt động nhanh, giúp tăng lượng đường trong máu, cải thiện triệu chứng say rượu. Khi gan đang xử lý rượu, lượng đường trong máu sẽ giảm. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

7. Các loại hạt

Uống quá nhiều rượu có thể giảm lượng magiê trong tế bào. Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, mắc ca... giàu magiê, giúp giảm triệu chứng nôn nao, chóng mặt.

8. Cải bó xôi

Rượu làm giảm khả năng hấp thụ folate, gây thiếu hụt folate. Rau cải bó xôi giàu folate, giúp bổ sung cho cơ thể. Một bát cải bó xôi (180 gram) góp 66% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của folate.

9. Quả bơ

Ăn bơ sau khi uống say có thể tăng kali và bù nước. Một quả bơ trung bình cung cấp 20% nhu cầu hàng ngày về kali. Bơ cũng chứa các hợp chất bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu.

10. Thịt

Thịt và nhiều loại thực phẩm giàu protein khác có tác dụng chống lại triệu chứng say rượu. Rượu làm giảm sự hấp thụ axit amin. Cơ thể phân hủy protein thành axit amin, giúp cải thiện triệu chứng nôn nao. Thịt bò, ức gà là những loại thịt hữu ích.

11. Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa carbohydrate phức hợp giúp giải phóng đường vào máu chậm rãi và ổn định, giúp giảm triệu chứng say rượu. Uống bột yến mạch sau một đêm say rượu giúp giảm lo âu, mệt mỏi, ổn định lượng đường trong máu.

12. Quả việt quất

Say rượu làm tăng hợp chất gây viêm. Quả việt quất giàu chất dinh dưỡng giúp giảm viêm, giảm tình trạng oxy hóa.

13. Quả cam

Cam giàu vitamin C, giúp ngăn cơ thể mất glutathione. Glutathione là chất chống oxy hóa, giảm khi cơ thể tiếp tục uống rượu.

14. Măng tây

Chất chiết xuất trong măng tây tăng hiệu quả của các enzym giúp phân hủy rượu và bảo vệ tế bào gan.

15. Cá hồi

Cá hồi giàu axit béo omega-3, giúp giảm viêm. Ăn cá hồi giúp giảm triệu chứng say rượu.

16. Khoai lang

Khoai lang giàu vitamin A, magiê và kali, giúp vượt qua cơn say nhanh hơn và bù đắp những gì mất khi uống rượu.

17. Gừng

Gừng giúp chống buồn nôn, điều trị ợ nóng và đau dạ dày liên quan đến uống rượu. Ăn gừng hoặc uống trà gừng đều có tác dụng tương tự.

18. Nước ép cà chua

Nước ép cà chua không chỉ giải khát mà còn giúp giải rượu hiệu quả. Cà chua chứa hợp chất bảo vệ gan và đẩy nhanh tốc độ xử lý rượu.

19. Trà xanh

Các hợp chất trong trà xanh làm giảm nồng độ cồn trong cơ thể, giảm triệu chứng say rượu.

20. Nước dừa

Hydrat hóa là một phần quan trọng trong việc giảm triệu chứng say rượu, và nước dừa làm điều đó tốt. Nước dừa chứa natri và kali, giúp điện giải và bù nước hiệu quả. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước dừa có tác dụng tương đương với những đồ uống bù nước và điện giải khác.

Ảnh minh họa: Ăn gì giải rượu? Chú thích: Ảnh minh họa cho bài viết "Ăn gì giải rượu? 20 thực phẩm có tác dụng giải rượu tốt nhất"

Ăn gì giải rượu? Chú thích: Ảnh minh họa cho bài viết "Ăn gì giải rượu? 20 thực phẩm có tác dụng giải rượu tốt nhất"

1