Ăn gì dễ sinh thường? - Những lời khuyên hữu ích cho mẹ bầu

Hầu hết phụ nữ khi mang thai đều mong muốn sinh thường vì nó đem lại nhiều lợi ích hơn so với sinh mổ. Mẹ bầu thường quan tâm đến câu hỏi "Ăn gì dễ...

Hầu hết phụ nữ khi mang thai đều mong muốn sinh thường vì nó đem lại nhiều lợi ích hơn so với sinh mổ. Mẹ bầu thường quan tâm đến câu hỏi "Ăn gì dễ sinh thường?" để tăng khả năng có một quá trình sinh thường dễ dàng và an toàn.

Lợi ích của việc sinh thường

Sinh thường đem lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Nó giúp hồi phục sau sinh nhanh hơn, giảm nguy cơ tử vong cho sản phụ, giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng, mau có sữa về cho con bú, an toàn cho bé, giảm nguy cơ phải sinh mổ cho lần sinh sau, và giảm chi phí sinh thấp.

Trong khi đó, sinh mổ tiềm ẩn nhiều nguy cơ như nhiễm trùng vết mổ, mất nhiều thời gian để hồi phục, chi phí lớn. Do đó, mẹ bầu cố gắng để có thể sinh thường vừa giúp mẹ khỏe, con khỏe mà lại tiết kiệm cũng như hạn chế biến chứng.

Những yếu tố giúp mẹ bầu dễ sinh thường

Có những yếu tố sau đây sẽ giúp mẹ bầu có khả năng sinh thường cao:

  • Đã từng sinh thường trước đó.
  • Thai kỳ khỏe mạnh, không gặp bất thường.
  • Cân nặng lý tưởng, không quá thừa cân.
  • Kích thước thai nhi vừa đủ, không quá to.
  • Mẹ bầu không mắc các bệnh lý như hen suyễn, bệnh tim...
  • Tình trạng sức khỏe ổn định: huyết áp, đường máu...
  • Mẹ có vóc dáng cân đối.
  • Thường xuyên có hoạt động thể chất trong suốt thai kỳ.

Ăn gì dễ sinh thường?

Mẹ bầu có thể lựa chọn nhiều món ăn, thực phẩm giúp tăng khả năng sinh thường. Gần cuối thai kỳ, mẹ có thể ăn những món sau để dễ sinh thường hơn:

Uống nước lá tía tô trước sinh một tuần

Uống nước lá tía tô trước sinh một tuần hoặc khi có cơn đau chuyển dạ đầu tiên xuất hiện. Lá tía tô có tác dụng làm cổ tử cung mềm và mở nhanh, giúp mẹ dễ dàng sinh thường trong thời gian ngắn nhất. Mẹ có thể lấy một ít lá tía tô rửa sạch rồi giã hoặc xay lấy nước uống, mỗi ngày uống khoảng nửa lít.

Ăn chè mè đen

Từ tháng thứ 8 của thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn chè mè đen để tăng khả năng sinh thường. Mẹ có thể nấu mè đen với bột sắn dây, ăn kèm quẩy giúp dễ ăn hơn. Mỗi lần mẹ ăn một bát chè và chỉ nên ăn bắt đầu từ tuần 34 - 35 của thai kỳ.

Uống nước dứa

Từ tuần thứ 39, mẹ có thể uống nước dứa. Đây được xem là “thần dược” giúp chuyển dạ nhanh và nhẹ nhàng hơn. Mẹ có thể uống nước ép hoặc chế biến dứa thành nhiều món ăn.

Uống nước rau hung quế

Ở tam cá nguyệt cuối cùng, mẹ bầu có thể uống nước rau hung quế để giúp quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh chóng. Mẹ lấy rau húng quế rửa sạch, xay với khoảng 300ml nước, thêm chút đường cho dễ uống.

Uống nước dừa nóng

Nếu bắt đầu thấy có cơn đau chuyển dạ, mẹ có thể uống nước dừa nóng sau đó ăn thêm một quả trứng gà luộc. Điều này giúp cổ tử cung mở nhanh hơn, giúp dễ sinh thường.

Đừng quên bột đường

Những món ăn chứa đường, tinh bột sẽ cung cấp cho mẹ nguồn năng lượng dồi dào để có sức chiến đấu với những cơn đau chuyển dạ cũng như trải qua quá trình vượt cạn một cách khỏe mạnh hơn.

Ăn rau lang

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu lựa chọn ăn rau lang thường xuyên vì nó cung cấp vitamin, chất xơ và giúp cải thiện chứng táo bón thai kỳ. Ăn rau lang luộc, nấu canh còn giúp cổ tử cung nhanh mềm, rút ngắn thời gian chuyển dạ để dễ sinh thường hơn. Bên cạnh đó, ăn rau lang thường xuyên còn giúp mẹ có nhiều sữa sau sinh đủ để cung cấp cho nhu cầu ăn của bé.

Ăn cà tím giúp dễ sinh thường

Một kinh nghiệm dân gian giúp mẹ bầu dễ sinh thường đó là ăn cà tím vào tháng cuối thai kỳ. Cà tím giúp cổ tử cung co giãn tốt hơn, giúp quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn và giúp mẹ bầu dễ sinh thường.

Các bài tập giúp mẹ bầu dễ sinh thường

Ngoài những món ăn, thức uống kể trên, mẹ bầu có thể áp dụng các bài tập hỗ trợ quá trình sinh thường diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ.

Tập thở đúng

Việc hít thở đúng cũng là yếu tố quan trọng giúp mẹ dễ dàng vượt qua quá trình chuyển dạ và vượt cạn. Mẹ nên tham gia các lớp học tiền sản để được bác sĩ sản khoa hướng dẫn cách hít thở và cách rặn đúng để vừa dễ sinh thường vừa tránh tác động xấu đến thai nhi.

Vận động nhẹ nhàng

Thường xuyên tập các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội. Đi bộ là hình thức dễ nhất và đem lại hiệu quả cao nhất. Mỗi ngày đi bộ khoảng 30 phút - 1 tiếng sẽ giúp mẹ cảm thấy khỏe khoắn, hạn chế táo bón thai kỳ, giảm tình trạng huyết áp cao và giúp dễ sinh thường hơn. Đặc biệt, đi bộ nhiều trong tuần cuối của thai kỳ giúp làm giãn nỡ xương chậu và tăng cường sức khỏe.

Bài viết đã trả lời giúp mẹ câu hỏi "Ăn gì dễ sinh thường?". Hãy tham khảo và thực hiện những lời khuyên này để có quá trình sinh thường dễ dàng và suôn sẻ.

1