Xem thêm

Ăn Cơm Có Béo Không? Sự Thật Về Ăn Nhiều Cơm Gây Tăng Cân

Cơm là món ăn chính không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Do đó, câu hỏi "Ăn cơm có béo không?" là một câu hỏi phổ biến khi người ta kiểm...

Cơm là món ăn chính không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Do đó, câu hỏi "Ăn cơm có béo không?" là một câu hỏi phổ biến khi người ta kiểm soát cân nặng. Vậy đáp án chính xác là gì? Hãy cùng tìm hiểu sự thật qua bài viết dưới đây!

Thành phần dinh dưỡng của cơm trắng

Cơm trắng là món ăn được nấu chín từ gạo đã qua xay xát, loại bỏ phần vỏ trấu, cám gạo và mầm gạo. Trong đời sống của người Việt, cơm trắng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn uống hàng ngày.

Là nguồn lương thực chính có vai trò cung cấp năng lượng, cơm trắng là thực phẩm giàu carbs và protein, ít đường, chất béo và chất xơ. Ngoài ra, trong cơm trắng còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như vitamin B, canxi, magie, phốt pho, sắt… (Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

Bên cạnh cung cấp các dưỡng chất cần thiết, cơm còn là thực phẩm dễ tiêu hóa, giúp cân bằng hormone và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động sống của cơ thể.

Cơm là nguồn lương thực chủ yếu có vai trò cung cấp năng lượng trong chế độ ăn uống hàng ngày của người Việt.

Vậy ăn cơm có béo không?

Trên thực tế, tất cả các loại thực phẩm đều có lợi cho sức khỏe của con người trong điều kiện được tiêu thụ đúng cách. Đối với cơm - nguồn lương thực chính, việc duy trì ăn cơm hàng ngày với tỷ lệ khẩu phần hợp lý sẽ không gây béo. Ngược lại, khi được tiêu thụ một cách khoa học, cơm còn có vai trò đóng góp quan trọng trong việc giảm cân với một cơ thể khỏe mạnh.

Khi ăn cơm với tỷ lệ vừa phải, axit amin có trong cơm sẽ làm giảm hàm lượng chất béo dự trữ trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin B trong cơm cũng có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo và ngăn ngừa đầy hơi.

Do đó, trong quá trình kiểm soát cân nặng, bạn nên chú ý nhiều hơn đến khẩu phần ăn thay vì loại thức ăn. Nói một cách dễ hiểu, đáp án cho câu hỏi "Ăn cơm có béo không?" là không, nhưng ăn cơm nhiều có béo không thì câu trả lời là có.

Cơm sẽ không gây tăng cân nếu được tiêu thụ một cách khoa học và hợp lý.

Hiểu lầm về chế độ ăn Low-carb

Low-carb là viết tắt của Low carbohydrate - Chế độ ăn ít đường và tinh bột. Khi được áp dụng đúng cách, hiệu quả của chế độ ăn Low-carb là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn còn chưa hiểu đúng về Low-carb, dẫn đến tình trạng không giảm được cân hoặc thường xuyên mệt mỏi, suy nhược.

Low-carb là chế độ ăn hạn chế đường và tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Để giảm cân nhanh trong thời gian ngắn, thay vì chỉ hạn chế, nhiều người thường loại bỏ hoàn toàn carb trong lượng thực phẩm nạp vào cơ thể. Biểu hiện tiêu cực thường thấy của cách làm này đó là nhịn cơm do ảnh hưởng của quan điểm sai lầm: Ăn cơm gây béo do chứa nhiều đường và tinh bột.

Carb có vai trò là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho hoạt động sống của cơ thể. Do đó, để cân bằng dinh dưỡng và duy trì cơ thể khỏe mạnh, carb nên chiếm khoảng 45 - 65% lượng calo hàng ngày.

Khi áp dụng chế độ ăn Low-carb không đúng cách, cơ thể sẽ bị thiếu hụt glucose và các chất dinh dưỡng quan trọng dẫn đến tình trạng hạ đường huyết, suy giảm thể lực, dễ mắc các bệnh về đường ruột và ảnh hưởng xấu đến trạng thái tinh thần.

Như vậy, việc nhịn ăn cơm để cắt giảm tinh bột là cách giảm cân không lành mạnh. Thay vào đó, hãy ăn cơm một cách khoa học để vừa kiểm soát cân nặng, vừa bảo vệ sức khỏe.

Lựa chọn cách chế biến món ăn phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới hiệu quả của quá trình giảm cân.

Câu hỏi thường gặp

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn có được đáp án cho câu hỏi "Ăn cơm có béo không?". Bản chất của việc ăn cơm là không gây tăng cân. Vì vậy, trong quá trình giảm cân, bạn không nên loại bỏ cơm khỏi thực đơn hàng ngày. Thay vào đó, hãy điều chỉnh khẩu phần cơm hợp lý và kết hợp với các loại thực phẩm khác để có thể giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.

1