Xem thêm

5 thức không nên ăn cùng cà chua, không chỉ là cảm giác khó chịu

Cà chua là một loại quả giàu vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng phù hợp khi kết hợp với cà chua. Có 5 loại...

Cà chua là một loại quả giàu vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng phù hợp khi kết hợp với cà chua. Có 5 loại thực phẩm mà bạn nên tránh ăn cùng cà chua để không làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Những thực phẩm không nên ăn với cà chua

1. Thực phẩm giàu tinh bột

Cà chua nên hạn chế ăn cùng các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai lang, khoai tây. Cả hai loại thực phẩm này đều chứa một lượng tinh bột khá lớn. Khi tiếp xúc với cơ thể, tinh bột sẽ kích thích tiết axit trong dạ dày. Gelatin có trong cà chua cũng làm tăng hoạt động axit dạ dày. Ăn cà chua và các thực phẩm giàu tinh bột cùng nhau sẽ gây khó chịu và tăng áp lực lên hệ tiêu hóa.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên kết hợp cà chua với thực phẩm giàu chất béo. Vitamin A và C trong cà chua có thể làm cản trở quá trình tiêu hóa chất béo, gây ra hiện tượng khó tiêu và tích tụ mỡ. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo cũng gây tác động xấu đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não.

3. Dưa chuột

Cà chua không nên ăn cùng dưa chuột vì trong dưa chuột có chứa enzyme catabolic, sẽ phá hủy vitamin C trong cà chua và làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn.

4. Sữa chua

Axit trái cây trong cà chua có thể làm suy yếu tác dụng lợi khuẩn có trong sữa chua. Ngoài ra, chất này còn làm tăng quá trình lên men của axit lactic trong sữa chua, ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn.

5. Gan lợn

Gan lợn là thực phẩm giàu đồng và sắt, có khả năng oxi hóa vitamin C trong cà chua thành axit dehydroascorbic, từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng.

5 thứ không nên nấu chung với cà chua Hình ảnh minh hoạ cho bài viết

Cà chua có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để mang lại lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ:

  • Cà chua + tỏi: Tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.
  • Cà chua + rau xanh: Tăng lượng chất xơ, nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Cà chua + trứng: Cải thiện chất lượng protein, tăng hàm lượng dinh dưỡng. Lecithin trong trứng cũng giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất có lợi khác.

Cà chua là một nguyên liệu tuyệt vời để nấu nhiều món ngon và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thử làm canh cà chua đậu phụ rong biển dưới đây:

Canh cà chua đậu phụ rong biển

Nguyên liệu:

  • Cà chua: 1 quả
  • Rong biển
  • Dầu mè
  • Đậu phụ
  • Hành lá
  • Gừng
  • Muối

Cách nấu:

  1. Rửa sạch cà chua và chần nhanh trong nước sôi, bóc vỏ và bổ múi cau.
  2. Ngâm rong biển vào nước cho nấu mềm, sau đó cắt nhỏ. Cắt đậu phụ thành miếng nhỏ. Thái nhỏ hành lá và gừng.
  3. Đun nóng dầu ăn, cho cà chua vào xào chín, sau đó thêm nước. Đậy nắp và đun với lửa lớn.
  4. Khi nước canh sôi, cho đậu phụ và rong biển vào.
  5. Thêm nước tương, hành lá, gừng, muối và dầu mè vào canh, nêm nếm cho vừa ăn.
  6. Khi canh sôi lại, tắt bếp và múc canh ra bát để thưởng thức.

Canh cà chua đậu phụ rong biển Một món canh ngon và bổ dưỡng

Một số lưu ý khi nấu canh cà chua:

  1. Chọn cà chua chín đỏ, vỏ căng mọng để tăng hương vị thơm ngon. Tránh mua cà chua chín ương, vỏ xanh có thể gây ngộ độc.
  2. Vỏ cà chua hơi dai hơn so với bình thường, nên chần qua nước sôi và bóc vỏ mỏng.
  3. Tránh dùng đũa hoặc thìa đảo quá nhiều để không làm vỡ đậu.
  4. Có thể thêm trứng gà để canh trở nên đẹp mắt hơn và tăng cường dinh dưỡng.

Với những mẹo nhỏ trên, bạn có thể tận hưởng những món ăn ngon miệng và tốt cho sức khỏe với cà chua. Hãy thử ngay và khám phá thêm những cách nấu khác nhau!

1