Xem thêm

5 Loại Nước Nên Uống Ngay Khi Ăn Cay

Bạn sẽ uống loại nước nào để giảm cảm giác cay? Không gì khó chịu hơn việc lưỡi bị cay xé, nhưng bạn có thể dễ dàng xoa dịu cảm giác này. Uống Sữa: Uống...

Bạn sẽ uống loại nước nào để giảm cảm giác cay? Không gì khó chịu hơn việc lưỡi bị cay xé, nhưng bạn có thể dễ dàng xoa dịu cảm giác này.

Uống Sữa:

Uống sữa là một cách tuyệt vời để làm dịu cảm giác cay. Sữa tác động đồng thời lên vùng lưỡi và cuống họng. Casein, một loại protein trong sữa, có tác dụng như một chất tẩy rửa, giúp cảm giác cay xé trên lưỡi tan biến.

Nước Chanh:

Axit trong nước chanh giúp giảm cảm giác cay nhanh chóng bằng cách phản ứng với các chất capsaicin.

Rượu:

Bạn có thể không ngờ rằng "rượu" chính là loại nước nên uống khi ăn cay. Chất cồn trong rượu có khả năng hòa tan capsaicin. Vì vậy, nếu lưỡi bạn đang "cháy" vì ớt, hãy uống một ly bia hoặc cốc rượu nhỏ. Hiệu quả của phương pháp này không thể so sánh với sữa, nhưng chất cồn chỉ đóng vai trò dung môi hòa tan capsaicin, nên cảm giác cay tuy giảm nhưng sẽ lan ra khắp vùng miệng.

Nước Ấm:

Nhiều người nghĩ rằng súc miệng nước ấm sẽ làm bạn bị bỏng thêm, nhưng thực tế là đó là một cách hữu hiệu để giảm cảm giác cay nhanh chóng. Nước ấm có thể hòa tan chất capsaicin - thành phần gây cay trong ớt. Hãy chú ý chỉ dùng nước ấm mà không quá nóng để tránh gây bỏng. Súc miệng với nước ấm vài lần liên tục sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

nuoc-khoang-nuoc-uong-va-nau-an-giadinh Hình ảnh minh họa

Ngoài ra, bạn có thể "cấp cứu" bằng những biện pháp sau:

  • Ăn sô-cô-la
  • Ăn tinh bột: Chất bột trong cơm hay bánh mì cũng giúp giảm cảm giác cay. Chỉ cần nhai thật kỹ một miếng bánh mỳ hay một nắm cơm nhỏ sau khi ăn ớt, chất capsaicin trong ớt sẽ nhanh chóng bị "gột sạch" khỏi lưỡi.
  • Ngậm chút muối trong miệng giúp giảm cảm giác cay nhanh chóng.
  • Đánh răng là cách giúp giảm cảm giác cay sau khi ăn, sau đó hãy súc miệng sạch sẽ.
1