Xem thêm

5 Công dụng tuyệt vời của đậu nành với sức khỏe

Đậu nành, thực phẩm quen thuộc với chúng ta, không chỉ giàu dưỡng chất với lượng protein thực vật chất lượng cao, mà còn chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe của con...

Đậu nành, thực phẩm quen thuộc với chúng ta, không chỉ giàu dưỡng chất với lượng protein thực vật chất lượng cao, mà còn chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe của con người, đặc biệt là với chị em phụ nữ.

Đậu nành giúp tăng cường nội tiết tố

Trong đậu nành có chứa các Phytoestrogen - được xem là estrogen thực vật rất cần cho phụ nữ. Đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, khi nội tiết tố bắt đầu thiếu hụt dẫn đến những thay đổi về cơ thể và tâm trạng.

Có isoflavone (1 loại phytoestrogen) trong đậu tương có những tác dụng giống như estrogen. Vì thế giúp làm giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi, mất ngủ, khô hạn và dễ cáu giận.

Sử dụng đậu tương giúp cân bằng tiết tố. Sử dụng đậu tương giúp cân bằng tiết tố.

Một nghiên cứu thực hiện trong 8 tuần ở 60 người phụ nữ lớn tuổi cho thấy rằng, những người ăn chế độ ăn hàng ngày cùng với 86 gam hạt đậu tương mỗi ngày giúp làm giảm 40% các cơn bốc hỏa so với những người ăn chế độ tương tự mà không có hạt đậu nành.

Hay một đánh giá của 17 nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh cho thấy rằng ăn isoflavone trong 6 tuần đến 12 tháng đã làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa hơn 20% so với giả dược.

Đậu nành giúp giảm cân

Đậu nành là một nguồn giàu protein, cần thiết cho cơ bắp và tạo năng lượng. Cơ thể càng có nhiều cơ thì càng đốt cháy nhiều calo, giảm năng lượng dư thừa, hạn chế tích lũy mỡ và giảm cân hiệu quả.

Các loại đậu nói chung đều rất giàu chất xơ. Chất xơ là giải pháp giúp tạo cảm giác no lâu hơn và giảm thèm ăn các carbohydrate có đường. Không chỉ thế, chất xơ tạo một "tấm lá chắn" giúp cản trở hấp thu đường và chất béo ngay tại đường ruột. Do đó, hạn chế năng lượng dư thừa sẽ giúp giảm nguy cơ gây tăng cân, các bệnh tiểu đường và mỡ máu.

Giúp giảm cân. Giúp giảm cân.

Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker, người sáng lập của tổ chức tư vấn về dinh dưỡng Nutrition cho biết: "Đậu nành đóng một vai trò tích cực đối với sự đề kháng insulin, chuyển hóa axit béo và các thay đổi nội tiết tố, tế bào hoặc phân tử khác liên quan đến tăng cân".

Một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế đã xem xét tác động của đậu tương đối với những người béo phì cho thấy rằng tiêu thụ protein đậu nành trong chế độ ăn uống thường xuyên làm giảm trọng lượng cơ thể, khối lượng chất béo và mức cholesterol.

Đậu nành bảo vệ tim mạch

Hoạt chất isoflavone trong đậu tương có tác dụng tương tự như estrogen. Estrogen có vai trò rất lớn trong việc giúp cơ thể chống lại các bệnh tim mạch và huyết áp. Đồng thời, đậu nành cũng chứa lecithin. Lecithin là một thành phần cấu tạo nên màng tế bào. Chúng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể khi giúp điều hòa lượng cholesterol, đồng thời cải thiện trí nhớ.

Trong một số nghiên cứu cho thấy, sử dụng các sản phẩm có chứa đậu nành sẽ làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL - là cholesterol có hại. Đồng thời tăng mức cholesterol HDL - là cholesterol có lợi.

Bảo vệ tim mạch cho người sử dụng. Bảo vệ tim mạch cho người sử dụng.

Ngoài ra, đậu tương còn chứa các chất béo có lợi như ALA (axit alpha-linolenic), một loại của omega 3, giúp giảm mức cholesterol và cải thiện các yếu tố nguy cơ khác cho bệnh tim mạch.

Không chỉ vậy, nguồn chất xơ dồi dào cũng giúp giảm hấp thu chất béo xấu như triglyceride và cholesterol tại ruột. Nhờ vậy mà hỗ trợ phòng ngừa các bệnh rối loạn lipid máu, xơ vữa mạch vành và tim mạch.

Đậu nành giúp xương răng chắc khỏe

Phần lớn các sản phẩm từ đậu tương như: đậu hủ, sữa đậu nành, tương đậu... cung cấp protein xây dựng độ vững chắc cho xương. Bên cạnh đó, đậu nành cũng chứa genistein và daidzein. Daidzein có cấu trúc tương tự estrogen tự nhiên, giúp ức chế tế bào hủy xương, ngừa loãng xương.

Trong đậu nành có canxi, giúp xương và răng chắc khỏe. Nhưng khi chế biến dưới dạng nước uống thì canxi sẽ lắng đọng bên dưới nên dễ mất canxi. Do đó, khi dùng đậu nành, các chuyên gia khuyến khích dùng nguyên hạt hoặc dạng đặc như đậu hủ (tàu hũ, đậu phụ) để có đủ lượng canxi mà đậu mang lại.

Tuy nhiên, trong đậu tương cũng chứa thành phần khác làm ngăn cản hấp thụ canxi, đó là oxalate. Do đó, ngoài việc ăn đậu nành, cũng rất cần bổ sung vitamin D để xương răng được chắc khỏe hơn.

Đậu nành giúp ngừa một số bệnh ung thư

Có nhiều đánh giá về công dụng của đậu nành trong việc ngừa ung thư, như ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, tác dụng này đến nay vẫn chưa có nhiều bằng chứng thuyết phục.

Có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Tác dụng chống ung thư của đậu tương có thể là do khả năng hoạt động của isoflavone - như một chất chống oxy hóa. Cùng với đó là hoạt chất lunasin trong đậu nành giúp thúc đẩy sự chết tế bào ung thư trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn về mối liên quan giữa đậu nành và ung thư.

Lưu ý trong lựa chọn đậu nành và sản phẩm từ đậu nành

Nếu muốn sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành thường xuyên, hãy chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành hữu cơ (tự nhiên). Hạn chế hoặc không nên sử dụng đậu nành biến đổi gen vì có nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng gây đột biến gen và ung thư.

Đậu nành được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra, việc sử dụng nhiều đậu nành sẽ ảnh hưởng đến nội tiết của nam giới. Do đó, nam giới cũng không nên quá lo lắng mà bỏ qua nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe này.

Tuy nguồn đạm của đậu nành rất lành tính, nhưng cũng có một số cơ địa dễ bị nhạy cảm. Vì vậy, khi sử dụng đậu nành, nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng thì nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.

Tóm lại, đậu nành là một nguồn thực phẩm đa năng và giàu dinh dưỡng, có thể được sử dụng trong nhiều món ăn và chế biến thành nhiều loại thực phẩm khác nhau. Hãy bổ sung đậu nành vào chế độ ăn uống hàng ngày để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe nhé!

1