Xem thêm

20+ thực phẩm giàu sắt cho bé tốt nhất không nên bỏ qua

Bổ sung thực phẩm giàu sắt cho bé đều đặn là cách giúp con phòng ngừa nguy cơ thiếu máu, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Thực phẩm giàu sắt cũng hỗ trợ phát...

Bổ sung thực phẩm giàu sắt cho bé đều đặn là cách giúp con phòng ngừa nguy cơ thiếu máu, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Thực phẩm giàu sắt cũng hỗ trợ phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ thêm về lợi ích của sắt và giới thiệu một số thực phẩm chứa nhiều sắt mà bé cần có trong khẩu phần ăn. Đừng bỏ lỡ nhé!

Tầm quan trọng của sắt đối với trẻ nhỏ

Sắt là một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Sắt có vai trò tổng hợp hemoglobin, vận chuyển oxy trong máu đến khắp các tế bào mô trong cơ thể, kể cả não bộ. Sắt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phát triển thể chất và trí não.

Nếu trẻ em không được cung cấp đủ sắt, họ có thể gặp phải tình trạng thiếu máu. Tình trạng này không chỉ gây mệt mỏi, tăng nguy cơ ngộ độc chì mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và hành vi của trẻ. Có những biểu hiện như da nhợt nhạt, cáu gắt, mệt mỏi, dễ mắc bệnh lưỡi viêm, nhiễm trùng đường hô hấp, sưng tay chân, nhịp tim tăng lên hoặc khó thở có thể cho thấy trẻ đang thiếu sắt.

Bỗ sung sắt cho bé theo tuổi

Nhu cầu sắt hàng ngày của trẻ cần thay đổi theo độ tuổi để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển nhanh chóng. Dưới đây là số lượng sắt cần bổ sung hàng ngày cho trẻ theo từng độ tuổi:

  • Trẻ 9 tháng: 11 mg/ngày.
  • Trẻ 1 tuổi - 3 tuổi: 5.5 mg/ngày.
  • Trẻ 5 tuổi: Dưới 7 mg/ngày.
  • Trẻ từ 9 đến 13 tuổi: 8 mg/ngày.
  • Trẻ từ 14 đến 18 tuổi: 15 mg/ngày (bé gái) hoặc 11 mg/ngày (bé trai).

Bật mí những thực phẩm giàu sắt cho bé mà bố mẹ cần biết

Chế độ ăn uống không cân bằng và thiếu sắt là một trong những nguyên nhân gây tình trạng thiếu sắt của bé. Để hạn chế thiếu sắt hiệu quả, bố mẹ cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng cân bằng, trong đó bao gồm những món ăn chứa hàm lượng chất sắt cao.

3.1. Thịt đỏ

Thịt bò, thịt heo là những thực phẩm giàu sắt cho bé dưới 1 tuổi. Ngoài chứa nhiều sắt, thịt đỏ còn cung cấp nhiều vitamin B, Selen, Protein. Mẹ có thể sử dụng thịt để nấu cháo, hầm canh hoặc làm ruốc.

các thực phẩm giàu sắt cho bé Thịt đỏ là một nguồn cung cấp sắt, hệ miễn dịch và cân bằng hormone cho bé.

3.2. Các loại đậu

Đậu nành, đậu lăng, đậu đỏ, đậu tây là những loại đậu chứa rất nhiều sắt và kali tốt cho trí não và thể chất. Bố mẹ có thể sử dụng đậu làm bữa phụ ngon miệng cho bé, như món bí đỏ hầm đậu lăng.

3.3. Gan động vật

Gan của bò, heo, gà là những loại thực phẩm giàu sắt. Gan bò có hàm lượng sắt cao nhất. Gan cũng chứa vitamin A - một loại vitamin quan trọng cho sự phát triển thị lực của bé.

3.4. Bổ sung sữa cho bé cung cấp sắt

Sữa là một lựa chọn không thể bỏ qua, đặc biệt đối với bé có mẹ bị thiếu sắt trong thai kỳ hoặc trẻ bú sữa mẹ nhưng không được bổ sung các loại thực phẩm ăn chay hoặc không được bú sữa mẹ hoàn toàn. Sữa Friso Gold & Friso Gold Pro là "bộ đôi" sữa công thức cho bé sơ sinh nổi tiếng, chứa hàm lượng sắt đáp ứng nhu cầu của trẻ ở mỗi giai đoạn.

thực phẩm chứa nhiều sắt cho bé Friso Gold đáp ứng lượng sắt cần thiết cho bé và giúp cải thiện tiêu hóa.

3.5. Trứng

Trứng vịt và trứng gà đều chứa nhiều sắt. Chúng có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng như trứng cuộn, ốp la hoặc bánh flan.

3.6. Hải sản

Hải sản như sò, hàu, nghêu, tôm, cua, cá là những thực phẩm giàu sắt cho bé ăn dặm. Chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác giúp bé phát triển tốt.

3.7. Mật ong

Mật ong chứa nhiều sắt và mangan. Mật ong không chỉ bổ sung sắt mà còn giúp duy trì lượng sắt trong máu và cân bằng lượng huyết sắc tố. Mẹ có thể dùng mật ong cho bé ăn trực tiếp hoặc kết hợp cùng món ăn, nước uống khác.

3.8. Các loại hạt

Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều là những loại hạt giàu sắt. Chúng có thể được kết hợp trong nhiều món ăn ngon miệng.

3.9. Ngũ cốc

Ngũ cốc là nguồn cung cấp chất sắt và dưỡng chất khác như kẽm, vitamin. Bố mẹ có thể cho bé ăn ngũ cốc nóng hoặc lạnh, đều tốt cho sức khỏe của bé.

3.10. Rau bina (Cải bó xôi)

Rau bina là loại rau giàu sắt và vitamin C. Mẹ có thể sử dụng rau này để làm món salad trộn, luộc chín hoặc nấu canh.

3.11. Rau lá màu xanh đậm

Rau muống, rau mồng tơi, rau má, rau dền là những loại rau giàu sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác. Mẹ có thể sử dụng rau xanh này trong các món ăn như salad, xào hoặc nấu canh.

3.12. Ức gà

Ức gà là thực phẩm giàu protein và sắt. Mẹ có thể cho bé ăn ức gà chế biến thành nhiều món ngon.

3.13. Chocolate đen, bột cacao

Chocolate đen và bột cacao không chỉ ngon miệng mà còn đáp ứng nhu cầu sắt của bé. Tuy nhiên, mẹ nên giới hạn lượng ăn vì chúng cũng chứa nhiều calo và chất béo.

3.14. Hoa quả

Các loại hoa quả như dâu tây, chuối, táo, lựu, cam đều giàu sắt và có hương vị thơm ngon.

3.15. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là một loại hạt giàu sắt và dễ chế biến. Mẹ có thể thêm đậu Hà Lan vào súp, cơm và món hầm.

3.16. Cá ngừ

Cá ngừ là một nguồn cung cấp sắt lý tưởng cho bé. Bố mẹ có thể cho bé dùng thử món cá ngừ ăn kèm với rau hoặc bánh mì.

3.17. Nho khô và các loại trái cây sấy

Nho khô và các loại trái cây sấy cung cấp sắt cho bé và giúp ngăn ngừa táo bón.

các thực phẩm giàu sắt cho bé Hải sản và các loại trái cây giàu sắt là sự lựa chọn tốt cho bé.

Bố mẹ nên nhớ rằng việc cung cấp đủ sắt cho bé là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và sức khỏe tốt nhất cho bé. Bạn cần tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có thêm thông tin chi tiết và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé.

1