12 Loại Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Não Và Trí Nhớ: Cách Nâng Cao Sự Sáng Tạo Và Tư Duy

Bạn đang tìm cách để cải thiện trí nhớ, tư duy sáng tạo và linh hoạt cho bản thân hay cho con của bạn? Bạn cần một bộ não khỏe mạnh và minh mẫn để...

Bạn đang tìm cách để cải thiện trí nhớ, tư duy sáng tạo và linh hoạt cho bản thân hay cho con của bạn? Bạn cần một bộ não khỏe mạnh và minh mẫn để đối phó với những công việc áp lực một cách nhanh chóng? Đừng lo, sự giải pháp cho vấn đề của bạn có thể nằm trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Bộ não cần được cung cấp nhiên liệu đúng cách

Bộ não của chúng ta luôn hoạt động một cách liên tục và đòi hỏi nhiều năng lượng từ thức ăn. Một số nghiên cứu cho thấy não sử dụng 20% lượng glucose, 35% các loại vitamin và khoáng chất, 40% lượng nước và khoảng 50% chất béo từ cơ thể. Do đó, thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có thể tác động đáng kể đến chức năng của não.

thực phẩm tốt cho não

Có nhiều loại thực phẩm mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để cung cấp dinh dưỡng cho não và tăng cường trí nhớ, tư duy sáng tạo. Dưới đây là 12 loại thực phẩm tốt cho não mà bạn nên thử:

1. Hạt dinh dưỡng

Hạt dinh dưỡng chứa nhiều dinh dưỡng, chất béo tốt và ít carb. Chúng là nguồn năng lượng tự nhiên và dễ dàng kết hợp với các loại thực phẩm khác. Hạt dinh dưỡng cũng tốt cho tiêu hóa.

2. Táo

Táo chứa nhiều acetycholine, một chất giúp tăng cường sự vận động và nhận thức của não. Ăn táo cũng giúp giảm lo lắng và cải thiện sự tập trung.

3. Sữa chua

Sữa chua chứa hàng tỷ probiotic tốt giúp cân bằng vi khuẩn trong ruột. Ruột khỏe mạnh có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và hoạt động của não.

4. Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng cho não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn việt quất giúp tăng trí nhớ và khả năng ra quyết định.

5. Củ nghệ

Củ nghệ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có tác dụng bảo vệ thần kinh. Nghiên cứu gần đây cho thấy củ nghệ có thể ngăn ngừa các rối loạn thần kinh như Alzheimer và khối u não.

6. Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều Omega 3, một chất béo quan trọng cho việc tạo ra các kết nối thần kinh mới. Chế độ ăn giàu axit béo Omega 3 tốt cho não, tăng trí thông minh và khả năng học tập.

7. Hạt bí

Hạt bí chứa chất béo quan trọng và kẽm, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của não. Hạt bí cũng có tác dụng giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng.

8. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm tốt nhất cho não sau chấn thương sọ não. Bông cải xanh giúp sửa chữa và làm mới các kết nối nơ ron thần kinh.

9. Nước hầm xương

Nước hầm xương là một trong những món ăn hỗ trợ hàng đầu cho việc quản lý cơn đau, tăng cường giấc ngủ và nghỉ ngơi. Nước hầm xương cũng giúp cải thiện quá trình chuyển đổi serotonin thành melatonin, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

10. Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa nhiều chất xơ, sắt và magie giúp não nhận được dòng máu dinh dưỡng. Nó cũng giúp cải thiện chức năng tim mạch và trí nhớ.

11. Rau ăn lá màu xanh đậm

Rau ăn lá màu xanh đậm chứa vitamin K và nitrat, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho não. Nitrat tự nhiên có lợi cho hệ thống của chúng ta, trong khi vitamin K cần thiết cho việc đông máu và hình thành lối mòn thần kinh mới.

12. Trứng

Trứng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo. Ăn một quả trứng mỗi ngày có thể giúp giảm bệnh tim, giúp bạn có năng lượng và no lâu hơn.

Những thực phẩm không tốt cho não

Ngoài những thực phẩm tốt cho não, cũng có một số thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng của não. Điều quan trọng là bạn cần tránh các loại thực phẩm chế biến có chất bảo quản, gia vị đường, muối và thức ăn vặt có hàm lượng chất béo bão hòa và đường cao.

Hãy cân nhắc kết hợp những loại thực phẩm tốt cho não vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Điều này giúp tăng cường trí nhớ, tư duy sáng tạo và khả năng nhận thức. Hãy chăm sóc não bộ của bạn để có một tinh thần khỏe mạnh và linh hoạt hơn trong công việc và cuộc sống.

1