100g tóp mỡ: Bí quyết ăn ngon mà vẫn giữ dáng

Thừa cân, béo phì đã trở thành những vấn đề rất phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó việc...

Thừa cân, béo phì đã trở thành những vấn đề rất phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó việc hấp thụ quá nhiều chất béo, đặc biệt là dầu mỡ, đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, nhiều người quan tâm đến câu hỏi: 100g tóp mỡ bao nhiêu calo? Liệu ăn nhiều tóp mỡ có gây béo không? Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này!

1. 100g tóp mỡ bao nhiêu calo?

Nghiên cứu cho thấy tóp mỡ là một nguồn thực phẩm giàu năng lượng và chất béo. Chỉ trong 100g tóp mỡ, chúng ta có tới 856 calo và hàm lượng protein (chất đạm) lên đến 70%. Tuy nhiên, hàm lượng carbohydrate, chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà trong tóp mỡ vẫn khá thấp so với một số đồ ăn vặt như khoai tây chiên hay bánh bích quy.

Tóp mỡ bao nhiêu calo? Tóp mỡ bao nhiêu calo?

2. Công dụng của tóp mỡ

Tóp mỡ không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn giàu vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và cải thiện sức khỏe tim mạch và hô hấp. Hàm lượng chất béo trong tóp mỡ cũng có thể giúp bảo vệ mao mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Đặc biệt, tóp mỡ rất phù hợp cho những người bị chóng mặt do thiếu máu, ho khan hoặc suy dinh dưỡng.

Tóp mỡ mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ Tóp mỡ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe

3. Ăn nhiều tóp mỡ có gây béo không?

100g tóp mỡ cung cấp tới 856 calo, chiếm gần ½ nhu cầu calo hàng ngày của cơ thể. Chất béo bão hoà có trong tóp mỡ (axit panmitic và axit stearic) có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể và gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và trao đổi chất. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra khi bạn ăn tóp mỡ thường xuyên và với lượng lớn. Vì vậy, cần điều chỉnh tần suất ăn tóp mỡ để tránh tình trạng tăng cân ngoài ý muốn.

Ăn nhiều tóp mỡ có thể khiến cơ thể bị béo Ăn nhiều tóp mỡ có thể khiến cơ thể bị béo

4. Tổng hợp những món ăn ngon từ tóp mỡ tốt cho sức khỏe

Trong thế giới ẩm thực, có rất nhiều món ngon từ tóp mỡ, tuy nhiên không phải tất cả đều tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số gợi ý các món ăn ngon từ tóp mỡ dành cho những người muốn giảm cân hoặc hấp thụ ít chất béo nhất:

4.1. Tóp mỡ xào dưa

Tóp mỡ xào dưa là món ăn rất được ưa thích vì không gây ngán mà ngược lại, tạo cảm giác thèm khi ăn. Vị chua từ dưa cải sẽ làm giảm phần béo ngậy của tóp mỡ. Cách làm món này rất đơn giản, bạn chỉ cần xào dưa trước, sau đó cho phần tóp mỡ đã chuẩn bị vào và đảo đều.

4.2. Tóp mỡ cháy tỏi

Món tóp mỡ cháy tỏi nước mắm không chỉ ít béo mà còn thơm ngon và đậm vị. Miếng tóp mỡ vàng mọng, dai dai kết hợp với tỏi và nước mắm, ăn cùng cơm nóng sẽ ngon không tưởng.

4.3. Tóp mỡ kho cá

Nếu bạn muốn tìm một món ăn ít chất béo từ tóp mỡ, hãy thử món tóp mỡ kho cá. Cá kho dinh dưỡng, đậm đà kết hợp với tóp mỡ giòn rụm sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo.

Tóp mỡ kho cá Tóp mỡ kho cá

4.4. Tóp mỡ sốt cà chua

Tóp mỡ sốt cà chua với nước sốt sánh mịn, thơm ngon sẽ làm hài lòng cả gia đình. Bạn cũng có thể thêm chút hành lá, hạt tiêu, rau thơm để tăng thêm hương vị cho món này.

4.5. Tóp mỡ kho quẹt

Món tóp mỡ kho quẹt là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhiều loại rau củ và tóp mỡ. Nước kho sánh mịn, đậm đà chấm cùng cà rốt, bắp cải, đậu luộc rất thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Món tóp mỡ kho quẹt Món tóp mỡ kho quẹt

4.6. Tóp mỡ rang cùng tép khô

Kết hợp giữa tóp mỡ rang và tép khô sẽ mang đến cho bạn một hương vị tuyệt vời. Cá khô sennen trong nước sốt trở nên mềm mịn và đậm vị, còn tóp mỡ rang vàng ươm béo ngậy tạo nên một món ăn không thể bỏ qua.

5. Lưu ý khi ăn tóp mỡ để giảm cân

Nếu bạn thích ăn tóp mỡ nhưng đang trong quá trình giảm cân, hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Tóp mỡ chứa nhiều calo và chất béo, nên chỉ nên ăn tối đa 1 lần mỗi tuần.
  • Vận động thể chất thường xuyên để đốt cháy năng lượng dư thừa tích lũy từ việc ăn tóp mỡ.
  • Tránh ăn những món giàu chất béo, các món chiên rán. Thay vào đó, kết hợp tóp mỡ với những loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh và trái cây.
  • Người bị béo phì, bệnh về tim mạch, mạch máu não nên hạn chế ăn tóp mỡ để tránh tình trạng trầm trọng hơn. Phụ nữ mang thai cũng cần tránh tóp mỡ vì loại thực phẩm này có thể gây hại cho thai nhi.
  • Không nên ăn tóp mỡ sống để tránh tình trạng tiêu hóa kém, đau bụng.
  • Không nên đun nấu, chiên rán tóp mỡ ở nhiệt độ cao trong thời gian dài vì sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng và sản sinh chất gây ung thư.

Hy vọng rằng thông tin về tóp mỡ bao nhiêu calo cùng các món ngon từ tóp mỡ sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn để làm phong phú bữa ăn của mình và người thân yêu. Chúc bạn thành công!

Được tham khảo từ: Bách Hoá Xanh

1