Các câu hỏi thường gặp

Thông tin về Mộc Châu Milk


1. Đề nghị Công ty chia sẻ về thị phần sữacủa Mộc Châu Milk? Mộc Châu Milk có tăng trưởng thị phần trong 5 năm gần đây?

Trong nhiều năm qua, ngành sữa Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt. Trong giai đoạn 2011-2015, mức tăng trưởng hàng năm là 17%. Từ năm 2016-2018, tốc độ tăng trưởng là 9%/năm, dự báo từ nay đến năm 2021 giữ ở mức tăng trưởng 9-10%/năm.

Mộc Châu Milk đang nắm trên 6% thị phần sữa nước toàn quốc.

Thị phần sữa RTD (ready to drink milk) chủ yếu của Mộc Châu Milk là miền Bắc (chiếm khoảng 23,9%, tăng 0,8% so với năm 2016 (23,1%). Thị trường miền Trung – Tây Nguyên, MCM nắm khoảng 9-10% thị phần.

Trong thời gian tới, Mộc Châu Milk sẽ gia cố phía Bắc, tăng ảnh hưởng tại Hà Nội (thành thị), gia tăng ở miền Trung và tìm cơ hội tiếp cận thị trường miền Nam là TP. HCM và Đông Nam Bộ

2. Đề nghị Công ty chia sẻ các thông tin về đàn bò, sản lượng sữa và kế hoạch phát triển. Để phát triển như kế hoạch trên thì dự kiến nhu cầu vốn và đầu tư như thế nào? Định hướng theo mô hình megafarm (trại chăn nuôi tập trung) hay nông hộ liên kết.

Hiện tại số lượng đàn bò của Mộc châu Milk là 23,500 con tại thời điểm giữa năm 2018, kế hoạch đạt 35,000 con vào năm 2020, định hướng 100,000 con trong tương lai.

Mô hình phát triển của công ty Mộc Châu là theo chuỗi giá trị với sự kết hợp giữa mô hình chăn nuôi hộ gia đình với các trung tâm giống của Công ty, trong đó hộ chăn nuôi là chính. Hiện tại trung bình 36 con/hộ, có thể lên theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, Âu Mỹ là 45 con/hộ, 60 con/hộ

Các Trung tâm giống là nơi sản xuất con giống; hướng tới xây dựng mô hình sản xuất hữu cơ; áp dụng; và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật; công nghệ mới. Đây là mô hình chăn nuôi hiệu quả, phù hợp, Công ty sẽ đăng ký đầu tư thêm vào các Trung tâm giống, 1 nhà máy chế biến sữa, 2 nhà máy chế biến thức ăn TMR. Nguồn đầu tư cần khoảng 800 tỷ đồng. Tuy nhiên việc đầu tư cần có sự nghiên cứu kỹ về sức tiêu thụ của thị trường.

3. Hiện tại quỹ đất nông nghiệp còn lại của Công ty có thể nuôi bò là bao nhiêu ha?

Quỹ đất không phải là vấn đề của Mộc Châu Milk do có 1000 ha của Công ty và 3000 ha của nông hộ liên kết, phát triển được cả megafarm và hộ chăn nuôi. Hiện tại, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ và có thể gia tăng quỹ đất tại các vùng lân cận, do đây là mô hình kinh tế có lợi cho cả Doanh nghiệp, người nông dân và địa phương.

4. Sau hơn một năm M&A Vilico và Mộc Châu Milk, GTNfoods đã có những hỗ trợ, đóng góp gì cho sự phát triển của thương hiệu sữa này?

Năm 2017 là năm đầu tiên GTNfoods và Mộc Châu Milk chính thức về chung một nhà, tuy nhiên công tác tìm hiểu đã được ban lãnh đạo GTNfoods thực hiện từ trước đó rất lâu. Vì vậy ngay khi vừa sáp nhập, GTNfoods đã lập tức thực hiện các chiến lược hỗ trợ phát triển Mộc Châu Milk.

GTN và Mộc Châu Milk đã thành lập ban dự án, đang trong quá trình xây dựng chiến lược 5 năm với các mục tiêu thực hiện, các dự án đầu tư và nhu cầu vốn. Trong quá trình làm việc, GTNfoods đã tận dụng tối ta để hỗ trợ kết nối giữa Mộc Châu Milk và các chuyên gia trong & ngoài nước đặc biệt trong mảng marketing và quản trị, sản xuất & nông nghiệp đất đai, nghiên cứu các sản phẩm mới gia tăng giá trị.

Chiến lược của GTNfoods là đồng hành với các chiến lược phát triển của Mộc Châu Milk.

5. Công ty có dự kiến đầu tư lớn để M&A các công ty khác nữa không?

GTNfoods đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đầu tư, do đó hiện tại, đang tập trung tái cấu trúc theo chiều sâu các công ty đã đầu tư như Mộc Châu Milk và Vinatea. Cho đến nay, chưa có kế hoạch thực hiện các hoạt động M&A khác. Tuy nhiên, khi có cơ hội phù hợp, HĐQT sẽ lên phương án xem xét thực hiện.

TRỜ VỀ ĐẦU TRANG